Page 8 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 8

3
 ๒                                                                                                      ๓


    ๒. ศึกษาวิเคราะห์การสภาพแวดล้อมและศักยภาพของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม(ฝ่าย  กำรศึกษำวิเครำะห์นโยบำยระดับชำติ และแผนยุทธศำสตร์มหำวิทยำลัยมหำสำรคำมเพื่อกำร

 มัธยม) อันเป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์ ส าหรับองค์กร หรือโครงการ ซึ่งช่วยผู้บริหารก าหนดจุด  แปลงนโยบำยสู่กำรปฏิบัติ

                      การน านโยบายไปปฏิบัตินั้นมีความส าคัญต่อความก้าวหน้าในการพัฒนาโรงเรียนเป็นอย่างยิ่ง เพราะ
 แข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายใน โอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอก ตลอดจน
               ถ้าน านโยบายไปปฏิบัติตามแผนงาน โครงการพัฒนาต่าง ๆ ประสบความส าเร็จตามวัตถุประสงค์ และ
 ผลกระทบที่มีศักยภาพจากปัจจัยเหล่านี้ต่อการท างานขององค์กร
               เป้าหมายแล้ว ย่อมส่งผลให้นักเรียน และบุคลากรมีคุณภาพทางวิชาการที่ดี รวมถึงคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย ในทาง

    ๓. การแปลงนโยบายพัฒนาการศึกษาระดับชาติและมหาวิทยาลัยสู่แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา  ตรงข้าม ถ้านโยบายไปปฏิบัติแล้วเกิดความล้มเหลว ย่อมหมายถึงการพัฒนาโรงเรียนไม่เป็นไปตามที่ก าหนด

 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖) โดยมีหัวข้อดังนี้   วัตถุประสงค์ และเป้าหมายอย่างแน่นอน ปัญหาของนักเรียนและบุคลากรก็จะไม่ได้รับการแก้ไขสูญเสีย
               ทรัพยากรในการแก้ไขปัญหา
        ๓.๑ การก าหนดหลักการของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย
                       ดังนั้นผู้มีหน้าที่ตัดสินใจนโยบายหรือก าหนดนโยบายควรตัดสินใจเลือกนโยบายที่มีความเป็นไปได้สูง

 มหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖)   และสอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของประชาชนโดยส่วนรวม ทั้งนี้ หน่วยงานที่น านโยบายไปปฏิบัติ

       ๓.๒ การก าหนดยุทศาสตร์  เป้าประสงค์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัดและเป้าหมายรายด้าน รวมทั้งสิ้น   ก็ต้องมีสมรรถนะองค์การสูงทุกด้าน เพื่อเป็นหลักประกันว่านโยบายที่น าไปปฏิบัตินั้นจะบรรลุผลส าเร็จอย่าง
               แน่นอน
 ๘ ด้าน
                      ในการจัดท าแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี
               (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖) นั้นคณะผู้จัดท าได้ท าการศึกษาวิเคราะห์นโยบายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาระดับชาติ ทั้งที่

               เป็นนโยบายที่ถูกระบุไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ (ฉบับที่ ๒๐)  แผนพัฒนา

               เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๖๔) แผนยุทธศาสตร์ชาติ ( พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐)
               รวมถึงแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคามด้วย เพื่อน าไปสู่ขั้นตอนการแปลงนโยบายสู่แผนงาน

               โครงการ ดังรายละเอียดต่อไปนี้
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13