Page 12 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 12

7
 ๖                                                                                                      ๗



 ๒.๓ ตัวชี้วัด เป้าหมายที่ ๒ คนในสังคมไทยทุกช่วงวัยมีทักษะ ความรู้ และความสามารถเพิ่มขึ้น   ๓. แนวทำงกำรพัฒนำ
 ๒.๓.๑ เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพ ตัวชี้วัด ๑ เด็กมีพัฒนาการสมวัยไม่น้อยกว่า   ๓.๑ ปรับเปลี่ยนค่านิยมคนไทยให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย จิตสาธารณะ และพฤติกรรม ที่พึง

 ร้อยละ ๙๕     ประสงค์

  ๒.๓.๒ เด็กวัยเรียนและวัยรุ่นมีสติปัญญาและความฉลาดทางอารมณ์เพิ่มขึ้น ตัวชี้วัด ๒       ๓.๑.๑ ส่งเสริมการเลี้ยงดูในครอบครัวที่เน้นการฝึกเด็กให้รู้จักการพึ่งพาตัวเอง มีความ
 คะแนน IQ เฉลี่ยไม่ต่ ากว่าเกณฑ์มาตรฐาน  ตัวชี้วัด ๓ เด็กร้อยละ ๗๐ มีคะแนน EQ ไม่ต่ ากว่าเกณฑ์  ซื่อสัตย์ มีวินัย มีศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบ ในรูปแบบของกิจกรรมที่เป็นกิจวัตร

 มาตรฐาน       ประจ าวัน และให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กสามารถเรียนรู้และยึดถือเป็นต้นแบบในการ
  ๒.๓.๓ วัยแรงงานมีความรู้และทักษะเป็นไปตามความต้องการของตลาดงานและมีทักษะ   ด าเนินชีวิต

 ทางการเงินเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ            ๓.๑.๒ ส่งเสริมให้มีกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งในและนอกห้องเรียนที่สอดแทรกคุณธรรม

 ๒.๔ ตัวชี้วัด เป้าหมายที่ ๓ คนไทยมีการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลและมีความสามารถ   จริยธรรม ความมีวินัย จิตสาธารณะ รวมทั้งเร่งสร้างสภาพแวดล้อมภายในและโดยรอบสถานศึกษาให้ปลอด
 เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง      จากอบายมุขอย่างจริงจัง

 ตัวชี้วัด ๓.๑ ผลคะแนนสอบ PISA ในแต่ละวิชาไม่ต่ ากว่า ๕๐๐           ๓.๑.๓ ปรับวิธีการเผยแผ่หลักศาสนาให้มุ่งชี้แนะแนวทางการด ารงชีวิตตามหลักธรรมค าสอน
 ตัวชี้วัด ๓.๒ การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการอ่านหาความรู้เพิ่มขึ้น    ที่เข้าใจง่าย สามารถน าไปปฏิบัติได้จริง น าไปสู่การปลูกฝังค่านิยมที่ดีงาม

 ตัวชี้วัด ๓.๓ การอ่านของคนไทยเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ ๘๕           ๓.๑.๔ เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการมีส่วนร่วมจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ จัด

 ตัวชี้วัด ๓.๔ แรงงานที่ขอเทียบโอนประสบการณ์และความรู้เพื่อขอรับวุฒิ ปวช. และ ปวส.         ระเบียบทางสังคม และก าหนดบทลงโทษแก่ผู้ละเว้นการปฏิบัติตามบรรทัดฐานในสังคม
      เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ ๒๐ ต่อปี          ๓.๑.๕ จัดสรรเวลาและพื้นที่ออกอากาศให้แก่สื่อสร้างสรรค์ที่ส่งเสริมการปลูกฝังคุณธรรม

 ๒.๕ ตัวชี้วัด เป้าหมายที่ ๔ คนไทยมีสุขภาวะที่ดีขึ้น    จริยธรรมและค่านิยมอันดีโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีผู้ชมมากที่สุด และส่งเสริมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์
 ตัวชี้วัด  ๔.๑ ประชากรอายุ ๑๕ – ๗๙ ปีมีภาวะน้ า หนักเกินลดลง   สร้างความรู้ความเข้าใจในบทบาท สิทธิ และหน้าที่การเป็นพลเมืองที่ดี

 ตัวชี้วัด ๔.๒ การตายจากอุบัติเหตุทางถนนต่ ากว่า ๑๘ คน ต่อประชากรแสนคน           ๓.๑.๖ ผลักดันให้มีการน าวัฒนธรรมการท างานที่พึงประสงค์ไปใช้ปฏิบัติจนให้เป็น

 ตัวชี้วัด ๔.๓ ประชาชนเล่นกีฬาและเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการเพิ่มขึ้น   คุณลักษณะที่ส าคัญของคนในสังคมไทย อาทิ การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ ความมีระเบียบวินัย การ
 ตัวชี้วัด ๔.๔ อัตราการฆ่าตัวตายส าเร็จต่อประชากรแสนคนลดลง   ท างานเป็นทีม การเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง การท างานอย่างกระตือรือร้น

 ตัวชี้วัด ๔.๕  การคลอดในผู้หญิงกลุ่มอายุ ๑๕ – ๑๙ ปี ลดลง
 ตัวชี้วัด ๔.๖ รายจ่ายสุขภาพทั้งหมดไม่เกินร้อยละ ๕ ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ        ๓.๒ พัฒนาศักยภาพคนให้มีทักษะความรู้และความสามารถในการด ารงชีวิตอย่างมีคุณค่า

 ตัวชี้วัด ๔.๗ ผู้สูงอายุที่อาศัยในบ้านที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเป็นร้อยละ ๒๐          ๑) พัฒนาหลักสูตรการสอนที่อิงผลงานวิจัยทางวิชาการและปรับปรุงสถานพัฒนาเด็ก

               ปฐมวัยให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่เน้นการพัฒนาทักษะส าคัญด้านต่าง ๆ อาทิ ทักษะทางสมอง ทักษะด้าน
               ความคิด  ความจ า ทักษะการควบคุมอารมณ์ ทักษะการวางแผนและการจัดระบบ ทักษะการรู้จักประเมิน

               ตนเอง ควบคู่กับการยกระดับบุคลากรในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีความพร้อมทั้งทักษะ ความรู้ จริยธรรม
               และ ความเป็นมืออาชีพ

                              ๒) สนับสนุนการผลิตสื่อสร้างสรรค์ที่มีรูปแบบหลากหลายที่ให้ความรู้ในการเลี้ยงดู และ

               พัฒนาเด็กปฐมวัย อาทิ ครอบครัวศึกษา อนามัยแม่และเด็ก วิธีการพัฒนาทักษะทางสมองและทักษะทาง
               สังคม

                              ๓) ผลักดันให้มีกฎหมายการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้ครอบคลุมทั้งการพัฒนาทักษะ การเรียนรู้
               เน้นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ระบบการศึกษา การพัฒนาสุขภาพอนามัยให้มีพัฒนาการที่สมวัย และการ

               เตรียมทักษะการอยู่ในสังคมให้มีพัฒนาการอย่างรอบด้าน
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17