Page 12 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 12
7
๖ ๗
๒.๓ ตัวชี้วัด เป้าหมายที่ ๒ คนในสังคมไทยทุกช่วงวัยมีทักษะ ความรู้ และความสามารถเพิ่มขึ้น ๓. แนวทำงกำรพัฒนำ
๒.๓.๑ เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพ ตัวชี้วัด ๑ เด็กมีพัฒนาการสมวัยไม่น้อยกว่า ๓.๑ ปรับเปลี่ยนค่านิยมคนไทยให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย จิตสาธารณะ และพฤติกรรม ที่พึง
ร้อยละ ๙๕ ประสงค์
๒.๓.๒ เด็กวัยเรียนและวัยรุ่นมีสติปัญญาและความฉลาดทางอารมณ์เพิ่มขึ้น ตัวชี้วัด ๒ ๓.๑.๑ ส่งเสริมการเลี้ยงดูในครอบครัวที่เน้นการฝึกเด็กให้รู้จักการพึ่งพาตัวเอง มีความ
คะแนน IQ เฉลี่ยไม่ต่ ากว่าเกณฑ์มาตรฐาน ตัวชี้วัด ๓ เด็กร้อยละ ๗๐ มีคะแนน EQ ไม่ต่ ากว่าเกณฑ์ ซื่อสัตย์ มีวินัย มีศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบ ในรูปแบบของกิจกรรมที่เป็นกิจวัตร
มาตรฐาน ประจ าวัน และให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กสามารถเรียนรู้และยึดถือเป็นต้นแบบในการ
๒.๓.๓ วัยแรงงานมีความรู้และทักษะเป็นไปตามความต้องการของตลาดงานและมีทักษะ ด าเนินชีวิต
ทางการเงินเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ ๓.๑.๒ ส่งเสริมให้มีกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งในและนอกห้องเรียนที่สอดแทรกคุณธรรม
๒.๔ ตัวชี้วัด เป้าหมายที่ ๓ คนไทยมีการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลและมีความสามารถ จริยธรรม ความมีวินัย จิตสาธารณะ รวมทั้งเร่งสร้างสภาพแวดล้อมภายในและโดยรอบสถานศึกษาให้ปลอด
เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง จากอบายมุขอย่างจริงจัง
ตัวชี้วัด ๓.๑ ผลคะแนนสอบ PISA ในแต่ละวิชาไม่ต่ ากว่า ๕๐๐ ๓.๑.๓ ปรับวิธีการเผยแผ่หลักศาสนาให้มุ่งชี้แนะแนวทางการด ารงชีวิตตามหลักธรรมค าสอน
ตัวชี้วัด ๓.๒ การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการอ่านหาความรู้เพิ่มขึ้น ที่เข้าใจง่าย สามารถน าไปปฏิบัติได้จริง น าไปสู่การปลูกฝังค่านิยมที่ดีงาม
ตัวชี้วัด ๓.๓ การอ่านของคนไทยเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ ๘๕ ๓.๑.๔ เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการมีส่วนร่วมจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ จัด
ตัวชี้วัด ๓.๔ แรงงานที่ขอเทียบโอนประสบการณ์และความรู้เพื่อขอรับวุฒิ ปวช. และ ปวส. ระเบียบทางสังคม และก าหนดบทลงโทษแก่ผู้ละเว้นการปฏิบัติตามบรรทัดฐานในสังคม
เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ ๒๐ ต่อปี ๓.๑.๕ จัดสรรเวลาและพื้นที่ออกอากาศให้แก่สื่อสร้างสรรค์ที่ส่งเสริมการปลูกฝังคุณธรรม
๒.๕ ตัวชี้วัด เป้าหมายที่ ๔ คนไทยมีสุขภาวะที่ดีขึ้น จริยธรรมและค่านิยมอันดีโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีผู้ชมมากที่สุด และส่งเสริมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์
ตัวชี้วัด ๔.๑ ประชากรอายุ ๑๕ – ๗๙ ปีมีภาวะน้ า หนักเกินลดลง สร้างความรู้ความเข้าใจในบทบาท สิทธิ และหน้าที่การเป็นพลเมืองที่ดี
ตัวชี้วัด ๔.๒ การตายจากอุบัติเหตุทางถนนต่ ากว่า ๑๘ คน ต่อประชากรแสนคน ๓.๑.๖ ผลักดันให้มีการน าวัฒนธรรมการท างานที่พึงประสงค์ไปใช้ปฏิบัติจนให้เป็น
ตัวชี้วัด ๔.๓ ประชาชนเล่นกีฬาและเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการเพิ่มขึ้น คุณลักษณะที่ส าคัญของคนในสังคมไทย อาทิ การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ ความมีระเบียบวินัย การ
ตัวชี้วัด ๔.๔ อัตราการฆ่าตัวตายส าเร็จต่อประชากรแสนคนลดลง ท างานเป็นทีม การเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง การท างานอย่างกระตือรือร้น
ตัวชี้วัด ๔.๕ การคลอดในผู้หญิงกลุ่มอายุ ๑๕ – ๑๙ ปี ลดลง
ตัวชี้วัด ๔.๖ รายจ่ายสุขภาพทั้งหมดไม่เกินร้อยละ ๕ ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ๓.๒ พัฒนาศักยภาพคนให้มีทักษะความรู้และความสามารถในการด ารงชีวิตอย่างมีคุณค่า
ตัวชี้วัด ๔.๗ ผู้สูงอายุที่อาศัยในบ้านที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเป็นร้อยละ ๒๐ ๑) พัฒนาหลักสูตรการสอนที่อิงผลงานวิจัยทางวิชาการและปรับปรุงสถานพัฒนาเด็ก
ปฐมวัยให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่เน้นการพัฒนาทักษะส าคัญด้านต่าง ๆ อาทิ ทักษะทางสมอง ทักษะด้าน
ความคิด ความจ า ทักษะการควบคุมอารมณ์ ทักษะการวางแผนและการจัดระบบ ทักษะการรู้จักประเมิน
ตนเอง ควบคู่กับการยกระดับบุคลากรในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีความพร้อมทั้งทักษะ ความรู้ จริยธรรม
และ ความเป็นมืออาชีพ
๒) สนับสนุนการผลิตสื่อสร้างสรรค์ที่มีรูปแบบหลากหลายที่ให้ความรู้ในการเลี้ยงดู และ
พัฒนาเด็กปฐมวัย อาทิ ครอบครัวศึกษา อนามัยแม่และเด็ก วิธีการพัฒนาทักษะทางสมองและทักษะทาง
สังคม
๓) ผลักดันให้มีกฎหมายการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้ครอบคลุมทั้งการพัฒนาทักษะ การเรียนรู้
เน้นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ระบบการศึกษา การพัฒนาสุขภาพอนามัยให้มีพัฒนาการที่สมวัย และการ
เตรียมทักษะการอยู่ในสังคมให้มีพัฒนาการอย่างรอบด้าน