Page 16 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 16
11
๑๐ ๑๑
สังคมและพัฒนาประเทศ ในการใช้กิจกรรมนันทนาการและกีฬาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างสุขภาวะของ ๔.๑.๕ กำรสร้ำงค่ำนิยมและวัฒนธรรมที่พึงประสงค์จำกภำคธุรกิจ โดยกระตุ้นให้ภาค
ประชาชนอย่างครบวงจรและมีคุณภาพมาตรฐานรวมถึงการพัฒนาทักษะด้านกีฬาสู่ความเป็นเลิศและกีฬาเพื่อ ธุรกิจมีการบริหารจัดการอย่างมีธรรมาภิบาล พัฒนาสร้างความรู้สึกรับผิดชอบต่อสังคมของคนทุกคนในบริษัท
การอาชีพ ทั้งพนักงานและลูกค้า ปรับเปลี่ยนทัศนคติการค านวณผลตอบแทนให้ค านึงถึงต้นทุนทางสังคมส่งเสริมการจัด
กิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคม รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการประกอบธุรกิจเพื่อสังคม
๒. เป้ำหมำย ๔.๑.๖ กำรใช้สื่อและสื่อสำรมวลชนในกำรปลูกฝังค่ำนิยมและวัฒนธรรมของคนในสังคม
๒.๑ คนไทยเป็นคนดีคนเก่ง มีคุณภาพ พร้อมส าหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑ โดยส่งเสริมให้สื่อและสื่อสารมวลชนปฏิบัติตามจรรยาบรรณสื่ออย่างเคร่งครัด การจัดเวลาและพื้นที่
๒.๒ สังคมไทยมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อและสนับสนุนต่อการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต ออกอากาศให้แก่สื่อสร้างสรรค์ ในช่วงเวลาที่มีผู้ชมมากที่สุด รวมทั้งการส่งเสริมการใช้สื่อออนไลน์และ
เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์น าเสนอตัวอย่างของการมีคุณธรรม จริยธรรมและการมีจิตสาธารณะ
๓. ตัวชี้วัด เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
๓.๑ การพัฒนาคุณภาพชีวิต สุขภาวะ และความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย ๔.๑.๗ กำรส่งเสริมให้คนไทยมีจิตสำธำรณะและมีควำมรับผิดชอบต่อส่วนรวม โดยสร้าง
๓.๒ ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ความตระหนักให้ประชาชนรู้จักหน้าที่ของตนเอง การตรงต่อเวลา การยอมรับความหลากหลายเห็นคุณค่าและ
๓.๓ การพัฒนาสังคมและครอบครัวไทย ความส าคัญในการประกอบสัมมาอาชีพหรือมีงานท า เน้นการพึ่งพาตนเอง และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและ
ต่อผู้อื่น และเป็นพลเมืองที่ดีและส่งเสริมให้มีวัฒนธรรมการท างานเพื่อส่วนรวม สนับสนุน ส่งเสริม เป้าหมาย
๔. ประเด็นยุทธศำสตร์ชำติด้ำนกำรพัฒนำและเสริมสร้ำงศักยภำพทรัพยำกรมนุษย์ ของประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ
๔.๑ กำรปรับเปลี่ยนค่ำนิยมและวัฒนธรรม มุ่งเน้นให้สถาบันทางสังคมร่วมปลูกฝังค่านิยมวัฒนธรรม ๔.๒ กำรพัฒนำศักยภำพคนตลอดช่วงชีวิต มุ่งเน้นการพัฒนาคนเชิงคุณภาพในทุกช่วงวัยตั้งแต่ช่วง
ที่พึงประสงค์โดยบูรณาการร่วมระหว่าง “ครอบครัว ชุมชน ศาสนา การศึกษา และสื่อ” ในการหล่อหลอมคน การตั้งครรภ์ปฐมวัย วัยเด็ก วัยรุ่น วัยเรียน วัยผู้ใหญ่ วัยแรงงาน และวัยผู้สูงอายุ เพื่อสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มี
ไทยให้มีคุณธรรม จริยธรรม ในลักษณะที่เป็น ‘วิถี’ การด าเนินชีวิต ศักยภาพ มีทักษะความรู้เป็นคนดีมีวินัย เรียนรู้ได้ด้วยตนเองในทุกช่วงวัย มีความรอบรู้ทางการเงิน มี
๔.๑.๑ กำรปลูกฝังค่ำนิยมและวัฒนธรรมผ่ำนกำรเลี้ยงดูในครอบครัว โดยส่งเสริมให้ ความสามารถในการวางแผนชีวิตและการวางแผนทางการเงินที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย และความสามารถใน
ครอบครัวมีความอบอุ่น ด าเนินชีวิตโดยยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม มัธยัสถ์อดออม ซื่อสัตย์และแนวปรัชญา การด ารงชีวิตอย่างมีคุณค่า รวมถึงการพัฒนาและปรับทัศนคติให้คนทุกช่วงวัยที่เคยกระท าผิดได้กลับมาใช้ชีวิต
ของเศรษฐกิจพอเพียง มีการจัดกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างคุณลักษณะดังกล่าว รวมทั้งการพัฒนาพ่อแม่ให้เป็น ในสังคมได้อย่างสงบสุขและเป็นก าลังส าคัญในการพัฒนาประเทศ
แบบอย่างที่ดีในการด าเนินชีวิต ๔.๒.๑ ช่วงกำรตั้งครรภ์/ปฐมวัย เน้นการเตรียมความพร้อมให้แก่พ่อแม่ก่อนการตั้งครรภ์
๔.๑.๒ กำรบูรณำกำรเรื่องควำมซื่อสัตย์วินัย คุณธรรม จริยธรรม ในกำรจัดกำรเรียนกำร ส่งเสริมอนามัยแม่และเด็กตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ส่งเสริมการเกิดอย่างมีคุณภาพ สนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
สอนในสถำนศึกษำ โดยให้สถานศึกษาสอดแทรกการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และการมีจิตสาธารณะเข้าไป การส่งเสริมการให้สารอาหารที่จ าเป็นต่อสมองเด็ก และให้มีการลงทุนเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มี
ในทุกสาระวิชาและในทุกกิจกรรม รวมทั้งปรับสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาให้เอื้อต่อการ พัฒนาการที่สมวัยในทุกด้าน
มีคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะ รวมถึงการรักษาขนบธรรมเนียมและประเพณีอันดีงาม ๔.๒.๒ ช่วงวัยเรียน/วัยรุ่น ปลูกฝังความเป็นคนดีมีวินัย พัฒนาทักษะความสามารถการ
๔.๑.๓ กำรสร้ำงควำมเข้มแข็งในสถำบันทำงศำสนำ เพื่อเผยแผ่หลักค าสอนที่ดีงามให้แก่ เรียนรู้ที่สอดรับกับทักษะในศตวรรษที่ ๒๑ โดยเฉพาะทักษะด้านการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ความสามารถใน
ประชาชน โดยพัฒนา ผู้เผยแผ่ศาสนาให้ประพฤติปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่างตาม ค าสอนที่ถูกต้องของแต่ละ การแก้ปัญหาที่ซับซ้อน มีภูมิคุ้มกันต่อปัญหาหรืออาชญากรรมต่าง ๆ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถใน
ศาสนา รวมทั้งมีการเผยแผ่หลักธรรมค าสอนทางศาสนาที่สอดคล้องกับการด าเนินชีวิตที่เข้าใจง่าย และ การท างานร่วมกับผู้อื่น มีความยืดหยุ่นทางความคิด รวมถึงทักษะด้านภาษา ศิลปะ และความสามารถในการ
สามารถน าไปปฏิบัติได้จริง ใช้เทคโนโลยีและได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพสอดคล้องกับความสามารถ ความถนัดและความสนใจ
๔.๑.๔ กำรปลูกฝังค่ำนิยมและวัฒนธรรมโดยใช้ชุมชนเป็นฐำน โดยการพัฒนาผู้น าชุมชน รวมถึงการวางพื้นฐานการเรียนรู้เพื่อการวางแผนชีวิตและวางแผนทางการเงินที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยและ
ให้เป็นต้นแบบของการมีคุณธรรมจริยธรรม การสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนในการจัดกิจกรรม น าไปปฏิบัติได้ตลอดจนการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่เชื่อมต่อกับโลกการท างาน รวมถึงทักษะอาชีพที่
สาธารณประโยชน์การจัดระเบียบสังคม และการน าเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในการท ากิจกรรมรวมถึงการ สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ มีทักษะชีวิต สามารถอยู่ร่วมและท างานกับผู้อื่นได้ภายใต้สังคมที่เป็น
ลงโทษผู้ละเมิดบรรทัดฐานที่ดีทางสังคม พหุวัฒนธรรม