Page 16 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 16

11

 ๑๐                                                                                                    ๑๑



 สังคมและพัฒนาประเทศ ในการใช้กิจกรรมนันทนาการและกีฬาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างสุขภาวะของ  ๔.๑.๕ กำรสร้ำงค่ำนิยมและวัฒนธรรมที่พึงประสงค์จำกภำคธุรกิจ โดยกระตุ้นให้ภาค
 ประชาชนอย่างครบวงจรและมีคุณภาพมาตรฐานรวมถึงการพัฒนาทักษะด้านกีฬาสู่ความเป็นเลิศและกีฬาเพื่อ  ธุรกิจมีการบริหารจัดการอย่างมีธรรมาภิบาล พัฒนาสร้างความรู้สึกรับผิดชอบต่อสังคมของคนทุกคนในบริษัท

 การอาชีพ      ทั้งพนักงานและลูกค้า ปรับเปลี่ยนทัศนคติการค านวณผลตอบแทนให้ค านึงถึงต้นทุนทางสังคมส่งเสริมการจัด

               กิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคม รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการประกอบธุรกิจเพื่อสังคม
 ๒.  เป้ำหมำย                 ๔.๑.๖ กำรใช้สื่อและสื่อสำรมวลชนในกำรปลูกฝังค่ำนิยมและวัฒนธรรมของคนในสังคม

 ๒.๑ คนไทยเป็นคนดีคนเก่ง มีคุณภาพ พร้อมส าหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑   โดยส่งเสริมให้สื่อและสื่อสารมวลชนปฏิบัติตามจรรยาบรรณสื่ออย่างเคร่งครัด การจัดเวลาและพื้นที่
 ๒.๒ สังคมไทยมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อและสนับสนุนต่อการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต   ออกอากาศให้แก่สื่อสร้างสรรค์ ในช่วงเวลาที่มีผู้ชมมากที่สุด รวมทั้งการส่งเสริมการใช้สื่อออนไลน์และ

               เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์น าเสนอตัวอย่างของการมีคุณธรรม จริยธรรมและการมีจิตสาธารณะ

 ๓.  ตัวชี้วัด    เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
 ๓.๑ การพัฒนาคุณภาพชีวิต สุขภาวะ และความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย   ๔.๑.๗ กำรส่งเสริมให้คนไทยมีจิตสำธำรณะและมีควำมรับผิดชอบต่อส่วนรวม โดยสร้าง

 ๓.๒ ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต   ความตระหนักให้ประชาชนรู้จักหน้าที่ของตนเอง การตรงต่อเวลา การยอมรับความหลากหลายเห็นคุณค่าและ
 ๓.๓ การพัฒนาสังคมและครอบครัวไทย    ความส าคัญในการประกอบสัมมาอาชีพหรือมีงานท า เน้นการพึ่งพาตนเอง และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและ

               ต่อผู้อื่น และเป็นพลเมืองที่ดีและส่งเสริมให้มีวัฒนธรรมการท างานเพื่อส่วนรวม สนับสนุน ส่งเสริม เป้าหมาย

 ๔. ประเด็นยุทธศำสตร์ชำติด้ำนกำรพัฒนำและเสริมสร้ำงศักยภำพทรัพยำกรมนุษย์   ของประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ
 ๔.๑ กำรปรับเปลี่ยนค่ำนิยมและวัฒนธรรม มุ่งเน้นให้สถาบันทางสังคมร่วมปลูกฝังค่านิยมวัฒนธรรม  ๔.๒ กำรพัฒนำศักยภำพคนตลอดช่วงชีวิต มุ่งเน้นการพัฒนาคนเชิงคุณภาพในทุกช่วงวัยตั้งแต่ช่วง

 ที่พึงประสงค์โดยบูรณาการร่วมระหว่าง “ครอบครัว ชุมชน ศาสนา การศึกษา และสื่อ” ในการหล่อหลอมคน  การตั้งครรภ์ปฐมวัย วัยเด็ก วัยรุ่น วัยเรียน วัยผู้ใหญ่ วัยแรงงาน และวัยผู้สูงอายุ เพื่อสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มี
 ไทยให้มีคุณธรรม จริยธรรม ในลักษณะที่เป็น ‘วิถี’ การด าเนินชีวิต   ศักยภาพ มีทักษะความรู้เป็นคนดีมีวินัย เรียนรู้ได้ด้วยตนเองในทุกช่วงวัย มีความรอบรู้ทางการเงิน มี

 ๔.๑.๑ กำรปลูกฝังค่ำนิยมและวัฒนธรรมผ่ำนกำรเลี้ยงดูในครอบครัว โดยส่งเสริมให้  ความสามารถในการวางแผนชีวิตและการวางแผนทางการเงินที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย และความสามารถใน

 ครอบครัวมีความอบอุ่น ด าเนินชีวิตโดยยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม มัธยัสถ์อดออม ซื่อสัตย์และแนวปรัชญา  การด ารงชีวิตอย่างมีคุณค่า รวมถึงการพัฒนาและปรับทัศนคติให้คนทุกช่วงวัยที่เคยกระท าผิดได้กลับมาใช้ชีวิต
 ของเศรษฐกิจพอเพียง มีการจัดกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างคุณลักษณะดังกล่าว รวมทั้งการพัฒนาพ่อแม่ให้เป็น  ในสังคมได้อย่างสงบสุขและเป็นก าลังส าคัญในการพัฒนาประเทศ

 แบบอย่างที่ดีในการด าเนินชีวิต   ๔.๒.๑ ช่วงกำรตั้งครรภ์/ปฐมวัย เน้นการเตรียมความพร้อมให้แก่พ่อแม่ก่อนการตั้งครรภ์
 ๔.๑.๒ กำรบูรณำกำรเรื่องควำมซื่อสัตย์วินัย คุณธรรม จริยธรรม ในกำรจัดกำรเรียนกำร  ส่งเสริมอนามัยแม่และเด็กตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ส่งเสริมการเกิดอย่างมีคุณภาพ สนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

 สอนในสถำนศึกษำ โดยให้สถานศึกษาสอดแทรกการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และการมีจิตสาธารณะเข้าไป  การส่งเสริมการให้สารอาหารที่จ าเป็นต่อสมองเด็ก และให้มีการลงทุนเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มี

 ในทุกสาระวิชาและในทุกกิจกรรม รวมทั้งปรับสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาให้เอื้อต่อการ  พัฒนาการที่สมวัยในทุกด้าน
 มีคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะ รวมถึงการรักษาขนบธรรมเนียมและประเพณีอันดีงาม   ๔.๒.๒ ช่วงวัยเรียน/วัยรุ่น ปลูกฝังความเป็นคนดีมีวินัย พัฒนาทักษะความสามารถการ

 ๔.๑.๓ กำรสร้ำงควำมเข้มแข็งในสถำบันทำงศำสนำ เพื่อเผยแผ่หลักค าสอนที่ดีงามให้แก่  เรียนรู้ที่สอดรับกับทักษะในศตวรรษที่ ๒๑ โดยเฉพาะทักษะด้านการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ความสามารถใน
 ประชาชน โดยพัฒนา ผู้เผยแผ่ศาสนาให้ประพฤติปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่างตาม ค าสอนที่ถูกต้องของแต่ละ  การแก้ปัญหาที่ซับซ้อน มีภูมิคุ้มกันต่อปัญหาหรืออาชญากรรมต่าง ๆ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถใน

 ศาสนา รวมทั้งมีการเผยแผ่หลักธรรมค าสอนทางศาสนาที่สอดคล้องกับการด าเนินชีวิตที่เข้าใจง่าย และ  การท างานร่วมกับผู้อื่น มีความยืดหยุ่นทางความคิด รวมถึงทักษะด้านภาษา ศิลปะ และความสามารถในการ

 สามารถน าไปปฏิบัติได้จริง   ใช้เทคโนโลยีและได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพสอดคล้องกับความสามารถ ความถนัดและความสนใจ
 ๔.๑.๔ กำรปลูกฝังค่ำนิยมและวัฒนธรรมโดยใช้ชุมชนเป็นฐำน โดยการพัฒนาผู้น าชุมชน  รวมถึงการวางพื้นฐานการเรียนรู้เพื่อการวางแผนชีวิตและวางแผนทางการเงินที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยและ

 ให้เป็นต้นแบบของการมีคุณธรรมจริยธรรม การสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนในการจัดกิจกรรม  น าไปปฏิบัติได้ตลอดจนการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่เชื่อมต่อกับโลกการท างาน รวมถึงทักษะอาชีพที่
 สาธารณประโยชน์การจัดระเบียบสังคม และการน าเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในการท ากิจกรรมรวมถึงการ  สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ มีทักษะชีวิต สามารถอยู่ร่วมและท างานกับผู้อื่นได้ภายใต้สังคมที่เป็น

 ลงโทษผู้ละเมิดบรรทัดฐานที่ดีทางสังคม   พหุวัฒนธรรม
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21