Page 19 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 19

14

                                                                                                       ๑๔                                                                                                                     ๑๕



                              ๔.๓.๗ กำรสร้ำงระบบกำรศึกษำเพื่อเป็นเลิศทำงวิชำกำรระดับนำนำชำติ โดยเน้นการ                                       ๔.๕ กำรเสริมสร้ำงให้คนไทยมีสุขภำวะที่ดี ครอบคลุมทั้งด้าน กาย ใจ สติปัญญาและสังคม มุ่งเน้น
               เสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพสถาบันการศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญและมีความโดดเด่นเฉพาะสาขาสู่ระดับ                             การเสริมสร้างการจัดการสุขภาวะในทุกรูปแบบ ที่น าไปสู่การมีศักยภาพในการจัดการสุขภาวะที่ดีได้ด้วย

               นานาชาติในการให้บริการทางการศึกษา วิชาการ และการพัฒนาสมรรถนะแรงงาน ควบคู่กับการสร้าง                                   ตนเอง พร้อมทั้งสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการสร้างเสริมให้คนไทยมีสุขภาวะที่ดีและมีทักษะด้าน

               เครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการและการแลกเปลี่ยนนักเรียน นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาเพื่อสร้าง                        สุขภาวะที่เหมาะสม
               ความแข็งแกร่งทางวิชาการ เป็นศูนย์ฝึกอบรม และศูนย์ทดสอบสมรรถนะในระดับภูมิภาค                                                           ๔.๕.๑ กำรสร้ำงควำมรอบรู้ด้ำนสุขภำวะ โดยพัฒนาองค์ความรู้และการสื่อสารด้านสุข

                       ๔.๔ กำรตระหนักถึงพหุปัญญำของมนุษย์ที่หลำกหลำย อาทิภาษา ตรรกะและคณิตศาสตร์ด้าน                                  ภาวะที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ให้แก่ประชาชน พร้อมทั้งเฝ้าระวังและจัดการกับความรู้ด้านสุขภาวะที่ไม่ถูกต้อง
               ทัศนะและมิติดนตรีกีฬาและการเคลื่อนไหวของร่างกาย การจัดการตนเองมนุษยสัมพันธ์รวมถึงผู้มี                                 จนเกิดเป็นทักษะทางปัญญาและสังคมที่เป็นการเพิ่มศักยภาพในการจัดการสุขภาวะตนเองของประชาชน อาทิ

               ความสามารถอันโดดเด่นด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้าน โดยการพัฒนาและรักษากลุ่มผู้มีความสามารถพิเศษ                           การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของตนเองให้มีความเหมาะสมและการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในการ

               ของพหุปัญญาแต่ละประเภท การสร้างสภาพแวดล้อมและระบบสนับสนุนประชากรไทยมีอาชีพบนฐานพหุ                                     ด ารงชีวิต
               ปัญญา การสร้างเสริมศักยภาพผู้มีความสามารถพิเศษให้สามารถต่อยอดการประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง                                             ๔.๕.๒ กำรป้องกันและควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่คุกคำมสุขภำวะ โดยผลักดันการสร้างเสริมสุข

                              ๔.๔.๑ กำรพัฒนำและส่งเสริมพหุปัญญำผ่ำนครอบครัว ระบบสถำนศึกษำสภำพแวดล้อม                                  ภาวะในทุกนโยบายที่ให้หน่วยงานทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสุขภาพของประชาชนเพื่อลดภัย
               รวมทั้งสื่อ ตั้งแต่ระดับปฐมวัย เพื่อสร้างเด็กและเยาวชนไทยมีการพัฒนาที่สมดุลมีทางเลือกในการใช้ศักยภาพ                   คุกคามที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาสุขภาวะคนไทย

               พหุปัญญาในการด ารงชีวิต เกิดอาชีพบนฐานพหุปัญญาที่สังคมยอมรับและเห็นความส าคัญ รวมทั้งมีกลไกคัด                                        ๔.๕.๓ กำรสร้ำงสภำพแวดล้อมที่เอื้อต่อกำรมีสุขภำวะที่ดี โดยส่งเสริมให้มีการจัด

               กรองและส่งเสริมเด็กและเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษจัดโรงเรียน ระบบเสริมประสบการณ์การมีส่วนร่วม                           สภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เป็นมิตรต่อสุขภาพและเอื้อต่อการมีกิจกรรมส าหรับยกระดับสุขภาวะของสังคม
               ของภาคเอกชน ตลอดจนสร้างมาตรการจูงใจ เพื่อพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษผลักดันให้ประเทศไทยมี                                จัดท ามาตรการทางการเงินการคลังที่สนับสนุนสินค้าที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ สนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและ

               บทบาทเด่นในประชาคมโลก ทั้งด้านกีฬาภาษาและวรรณกรรม สุนทรียศิลป์ตลอดจนการวิจัย                                           นวัตกรรมที่ช่วยในการเสริมการมีสุขภาวะ รวมทั้งก าหนดให้มีการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ โดยชุมชน
                              ๔.๔.๒ กำรสร้ำงเส้นทำงอำชีพ สภำพแวดล้อมกำรท ำงำน และระบบสนับสนุนที่                                      และภาคประชาชนก่อนการด าเนินโครงการที่อาจกระทบต่อระดับสุขภาวะ

               เหมำะสมส ำหรับผู้มีควำมสำมำรถพิเศษผ่ำนกลไกต่ำง ๆ โดยจัดให้มีโครงสร้างพื้นฐาน เครื่องมือการท างาน                                      ๔.๕.๔ กำรพัฒนำระบบบริกำรสุขภำพที่ทันสมัยสนับสนุนกำรสร้ำงสุขภำวะที่ดี โดยน า

               ที่เหมาะสม การสร้างระบบเชื่อมโยงเครือข่ายวิจัยกับศูนย์ความเป็นเลิศที่มีอยู่ในปัจจุบันในรูปแบบการร่วมมือ                เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่มาใช้ในการสร้างความเป็นเลิศทางด้านบริการทางการแพทย์และสุขภาพ
               การมีกลไกการท างานในลักษณะการรวมตัวของกลุ่มคนในหลายสาขาวิชาเพื่อรวมนักวิจัยและนักเทคโนโลยีชั้น                         แบบครบวงจรและทันสมัย ที่รวมไปถึงการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ในการให้ค าปรึกษา วินิจฉัย และพยากรณ์

               แนวหน้าให้สามารถต่อยอดงานวิจัยที่สามารถตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ การสร้างความร่วมมือและ                                   การเกิดโรคล่วงหน้า การพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพทางไกลให้มีความหลากหลาย เข้าถึงง่าย เพื่อเป็นการ
               เชื่อมต่อกับสถาบันวิจัยอื่น ๆ ทั่วโลก เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้นักวิจัยความสามารถสูงของไทย รวมถึงการ                   แก้ไขปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ห่างไกล มีการเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์เข้ากับ

               เปิดพื้นที่ในการสร้างเสริมศักยภาพผู้มีความสามารถพิเศษให้สามารถต่อยอดการประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง                       อินเทอร์เน็ต ทางด้านสุขภาพ และจัดให้มีระบบการเก็บข้อมูลสุขภาพของประชาชนตลอดช่วงชีวิตให้มี

                              ๔.๔.๓ กำรดึงดูดกลุ่มผู้เชี่ยวชำญต่ำงชำติและคนไทยที่มีควำมสำมำรถในต่ำงประเทศให้                          ประสิทธิภาพ โดยอยู่บนพื้นฐานความยั่งยืนทางการคลัง รวมถึงการปฏิรูประบบการเก็บภาษีและรายจ่าย
               มำสร้ำงและพัฒนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้กับประเทศ ทั้งในรูปแบบการท างานชั่วคราวและถาวร ตาม                               เพื่อให้บริการด้านสุขภาพ ตลอดจนการปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพในการสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับ

               ความเหมาะสมของเป้าหมายการพัฒนาประเทศในช่วงระยะเวลาต่าง ๆ รวมถึงผู้มีความสามารถที่มีศักยภาพ                             ประชาชนทุกช่วงวัยอย่างมีประสิทธิภาพ พอเพียงเป็นธรรม และยั่งยืน
               สูงด้านต่าง ๆ ลูกหลานชาวต่างชาติที่ก าเนิดในประเทศไทยที่มีความสามารถพิเศษ และการรับเด็กและเยาวชน                                      ๔.๕.๕ กำรส่งเสริมให้ชุมชนเป็นฐำนในกำรสร้ำงสุขภำวะที่ดีในทุกพื้นที่ โดยให้ชุมชนเป็น

               ที่มีความสามารถพิเศษจากทั่วโลก และผู้เชี่ยวชาญที่มีศักยภาพหรือทักษะสูงในสาขาต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อ                  แหล่งบ่มเพาะจิตส านึกการมีสุขภาพดีของประชาชน ผ่านการจัดการความรู้ด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์และ

               การพัฒนาประเทศ ควบคู่กับการรักษาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทั้งคนไทยหรือคนต่างชาติที่ก าเนิด                       สนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสร้างสุขภาวะที่พึงประสงค์ระหว่างกันโดยรัฐจะท าหน้าที่เป็นผู้อ านวย
               ในประเทศไทยได้แสดงศักยภาพและใช้ความสามารถในการท าประโยชน์และสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศ                                 ความสะดวกที่ส าคัญในการอ านวยความสะดวกให้ชุมชนสามารถสร้างการมีสุขภาวะดีของตนเองได้เพื่อให้

                                                                                                                                      ชุมชนเป็นพื้นที่ส าคัญในการจัดการสุขภาวะของแต่ละพื้นที่
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24