Page 20 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 20

15

 ๑๔                                                                                                    ๑๕



 ๔.๓.๗ กำรสร้ำงระบบกำรศึกษำเพื่อเป็นเลิศทำงวิชำกำรระดับนำนำชำติ โดยเน้นการ  ๔.๕ กำรเสริมสร้ำงให้คนไทยมีสุขภำวะที่ดี ครอบคลุมทั้งด้าน กาย ใจ สติปัญญาและสังคม มุ่งเน้น
 เสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพสถาบันการศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญและมีความโดดเด่นเฉพาะสาขาสู่ระดับ  การเสริมสร้างการจัดการสุขภาวะในทุกรูปแบบ ที่น าไปสู่การมีศักยภาพในการจัดการสุขภาวะที่ดีได้ด้วย

 นานาชาติในการให้บริการทางการศึกษา วิชาการ และการพัฒนาสมรรถนะแรงงาน ควบคู่กับการสร้าง  ตนเอง พร้อมทั้งสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการสร้างเสริมให้คนไทยมีสุขภาวะที่ดีและมีทักษะด้าน

 เครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการและการแลกเปลี่ยนนักเรียน นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาเพื่อสร้าง  สุขภาวะที่เหมาะสม
 ความแข็งแกร่งทางวิชาการ เป็นศูนย์ฝึกอบรม และศูนย์ทดสอบสมรรถนะในระดับภูมิภาค   ๔.๕.๑ กำรสร้ำงควำมรอบรู้ด้ำนสุขภำวะ โดยพัฒนาองค์ความรู้และการสื่อสารด้านสุข

 ๔.๔ กำรตระหนักถึงพหุปัญญำของมนุษย์ที่หลำกหลำย อาทิภาษา ตรรกะและคณิตศาสตร์ด้าน  ภาวะที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ให้แก่ประชาชน พร้อมทั้งเฝ้าระวังและจัดการกับความรู้ด้านสุขภาวะที่ไม่ถูกต้อง
 ทัศนะและมิติดนตรีกีฬาและการเคลื่อนไหวของร่างกาย การจัดการตนเองมนุษยสัมพันธ์รวมถึงผู้มี  จนเกิดเป็นทักษะทางปัญญาและสังคมที่เป็นการเพิ่มศักยภาพในการจัดการสุขภาวะตนเองของประชาชน อาทิ

 ความสามารถอันโดดเด่นด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้าน โดยการพัฒนาและรักษากลุ่มผู้มีความสามารถพิเศษ  การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของตนเองให้มีความเหมาะสมและการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในการ

 ของพหุปัญญาแต่ละประเภท การสร้างสภาพแวดล้อมและระบบสนับสนุนประชากรไทยมีอาชีพบนฐานพหุ  ด ารงชีวิต
 ปัญญา การสร้างเสริมศักยภาพผู้มีความสามารถพิเศษให้สามารถต่อยอดการประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง   ๔.๕.๒ กำรป้องกันและควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่คุกคำมสุขภำวะ โดยผลักดันการสร้างเสริมสุข

 ๔.๔.๑ กำรพัฒนำและส่งเสริมพหุปัญญำผ่ำนครอบครัว ระบบสถำนศึกษำสภำพแวดล้อม   ภาวะในทุกนโยบายที่ให้หน่วยงานทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสุขภาพของประชาชนเพื่อลดภัย
 รวมทั้งสื่อ ตั้งแต่ระดับปฐมวัย เพื่อสร้างเด็กและเยาวชนไทยมีการพัฒนาที่สมดุลมีทางเลือกในการใช้ศักยภาพ  คุกคามที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาสุขภาวะคนไทย

 พหุปัญญาในการด ารงชีวิต เกิดอาชีพบนฐานพหุปัญญาที่สังคมยอมรับและเห็นความส าคัญ รวมทั้งมีกลไกคัด  ๔.๕.๓ กำรสร้ำงสภำพแวดล้อมที่เอื้อต่อกำรมีสุขภำวะที่ดี โดยส่งเสริมให้มีการจัด

 กรองและส่งเสริมเด็กและเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษจัดโรงเรียน ระบบเสริมประสบการณ์การมีส่วนร่วม  สภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เป็นมิตรต่อสุขภาพและเอื้อต่อการมีกิจกรรมส าหรับยกระดับสุขภาวะของสังคม
 ของภาคเอกชน ตลอดจนสร้างมาตรการจูงใจ เพื่อพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษผลักดันให้ประเทศไทยมี  จัดท ามาตรการทางการเงินการคลังที่สนับสนุนสินค้าที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ สนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและ

 บทบาทเด่นในประชาคมโลก ทั้งด้านกีฬาภาษาและวรรณกรรม สุนทรียศิลป์ตลอดจนการวิจัย   นวัตกรรมที่ช่วยในการเสริมการมีสุขภาวะ รวมทั้งก าหนดให้มีการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ โดยชุมชน
 ๔.๔.๒ กำรสร้ำงเส้นทำงอำชีพ สภำพแวดล้อมกำรท ำงำน และระบบสนับสนุนที่  และภาคประชาชนก่อนการด าเนินโครงการที่อาจกระทบต่อระดับสุขภาวะ

 เหมำะสมส ำหรับผู้มีควำมสำมำรถพิเศษผ่ำนกลไกต่ำง ๆ โดยจัดให้มีโครงสร้างพื้นฐาน เครื่องมือการท างาน  ๔.๕.๔ กำรพัฒนำระบบบริกำรสุขภำพที่ทันสมัยสนับสนุนกำรสร้ำงสุขภำวะที่ดี โดยน า

 ที่เหมาะสม การสร้างระบบเชื่อมโยงเครือข่ายวิจัยกับศูนย์ความเป็นเลิศที่มีอยู่ในปัจจุบันในรูปแบบการร่วมมือ   เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่มาใช้ในการสร้างความเป็นเลิศทางด้านบริการทางการแพทย์และสุขภาพ
 การมีกลไกการท างานในลักษณะการรวมตัวของกลุ่มคนในหลายสาขาวิชาเพื่อรวมนักวิจัยและนักเทคโนโลยีชั้น  แบบครบวงจรและทันสมัย ที่รวมไปถึงการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ในการให้ค าปรึกษา วินิจฉัย และพยากรณ์

 แนวหน้าให้สามารถต่อยอดงานวิจัยที่สามารถตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ การสร้างความร่วมมือและ  การเกิดโรคล่วงหน้า การพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพทางไกลให้มีความหลากหลาย เข้าถึงง่าย เพื่อเป็นการ
 เชื่อมต่อกับสถาบันวิจัยอื่น ๆ ทั่วโลก เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้นักวิจัยความสามารถสูงของไทย รวมถึงการ  แก้ไขปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ห่างไกล มีการเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์เข้ากับ

 เปิดพื้นที่ในการสร้างเสริมศักยภาพผู้มีความสามารถพิเศษให้สามารถต่อยอดการประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง   อินเทอร์เน็ต ทางด้านสุขภาพ และจัดให้มีระบบการเก็บข้อมูลสุขภาพของประชาชนตลอดช่วงชีวิตให้มี

 ๔.๔.๓ กำรดึงดูดกลุ่มผู้เชี่ยวชำญต่ำงชำติและคนไทยที่มีควำมสำมำรถในต่ำงประเทศให้  ประสิทธิภาพ โดยอยู่บนพื้นฐานความยั่งยืนทางการคลัง รวมถึงการปฏิรูประบบการเก็บภาษีและรายจ่าย
 มำสร้ำงและพัฒนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้กับประเทศ ทั้งในรูปแบบการท างานชั่วคราวและถาวร ตาม  เพื่อให้บริการด้านสุขภาพ ตลอดจนการปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพในการสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับ

 ความเหมาะสมของเป้าหมายการพัฒนาประเทศในช่วงระยะเวลาต่าง ๆ รวมถึงผู้มีความสามารถที่มีศักยภาพ  ประชาชนทุกช่วงวัยอย่างมีประสิทธิภาพ พอเพียงเป็นธรรม และยั่งยืน
 สูงด้านต่าง ๆ ลูกหลานชาวต่างชาติที่ก าเนิดในประเทศไทยที่มีความสามารถพิเศษ และการรับเด็กและเยาวชน  ๔.๕.๕ กำรส่งเสริมให้ชุมชนเป็นฐำนในกำรสร้ำงสุขภำวะที่ดีในทุกพื้นที่ โดยให้ชุมชนเป็น

 ที่มีความสามารถพิเศษจากทั่วโลก และผู้เชี่ยวชาญที่มีศักยภาพหรือทักษะสูงในสาขาต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อ  แหล่งบ่มเพาะจิตส านึกการมีสุขภาพดีของประชาชน ผ่านการจัดการความรู้ด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์และ

 การพัฒนาประเทศ ควบคู่กับการรักษาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทั้งคนไทยหรือคนต่างชาติที่ก าเนิด  สนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสร้างสุขภาวะที่พึงประสงค์ระหว่างกันโดยรัฐจะท าหน้าที่เป็นผู้อ านวย
 ในประเทศไทยได้แสดงศักยภาพและใช้ความสามารถในการท าประโยชน์และสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศ   ความสะดวกที่ส าคัญในการอ านวยความสะดวกให้ชุมชนสามารถสร้างการมีสุขภาวะดีของตนเองได้เพื่อให้

               ชุมชนเป็นพื้นที่ส าคัญในการจัดการสุขภาวะของแต่ละพื้นที่
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25