Page 15 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 15

10

                                                                                                       ๑๐                                                                                                                     ๑๑



               สังคมและพัฒนาประเทศ ในการใช้กิจกรรมนันทนาการและกีฬาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างสุขภาวะของ                                            ๔.๑.๕ กำรสร้ำงค่ำนิยมและวัฒนธรรมที่พึงประสงค์จำกภำคธุรกิจ โดยกระตุ้นให้ภาค
               ประชาชนอย่างครบวงจรและมีคุณภาพมาตรฐานรวมถึงการพัฒนาทักษะด้านกีฬาสู่ความเป็นเลิศและกีฬาเพื่อ                            ธุรกิจมีการบริหารจัดการอย่างมีธรรมาภิบาล พัฒนาสร้างความรู้สึกรับผิดชอบต่อสังคมของคนทุกคนในบริษัท

               การอาชีพ                                                                                                               ทั้งพนักงานและลูกค้า ปรับเปลี่ยนทัศนคติการค านวณผลตอบแทนให้ค านึงถึงต้นทุนทางสังคมส่งเสริมการจัด

                                                                                                                                      กิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคม รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการประกอบธุรกิจเพื่อสังคม
               ๒.  เป้ำหมำย                                                                                                                          ๔.๑.๖ กำรใช้สื่อและสื่อสำรมวลชนในกำรปลูกฝังค่ำนิยมและวัฒนธรรมของคนในสังคม

                       ๒.๑ คนไทยเป็นคนดีคนเก่ง มีคุณภาพ พร้อมส าหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑                                           โดยส่งเสริมให้สื่อและสื่อสารมวลชนปฏิบัติตามจรรยาบรรณสื่ออย่างเคร่งครัด การจัดเวลาและพื้นที่
                       ๒.๒ สังคมไทยมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อและสนับสนุนต่อการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต                                         ออกอากาศให้แก่สื่อสร้างสรรค์ ในช่วงเวลาที่มีผู้ชมมากที่สุด รวมทั้งการส่งเสริมการใช้สื่อออนไลน์และ

                                                                                                                                      เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์น าเสนอตัวอย่างของการมีคุณธรรม จริยธรรมและการมีจิตสาธารณะ

               ๓.  ตัวชี้วัด                                                                                                          เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
                       ๓.๑ การพัฒนาคุณภาพชีวิต สุขภาวะ และความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย                                                                  ๔.๑.๗ กำรส่งเสริมให้คนไทยมีจิตสำธำรณะและมีควำมรับผิดชอบต่อส่วนรวม โดยสร้าง

                       ๓.๒ ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต                                                               ความตระหนักให้ประชาชนรู้จักหน้าที่ของตนเอง การตรงต่อเวลา การยอมรับความหลากหลายเห็นคุณค่าและ
                       ๓.๓ การพัฒนาสังคมและครอบครัวไทย                                                                                ความส าคัญในการประกอบสัมมาอาชีพหรือมีงานท า เน้นการพึ่งพาตนเอง และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและ

                                                                                                                                      ต่อผู้อื่น และเป็นพลเมืองที่ดีและส่งเสริมให้มีวัฒนธรรมการท างานเพื่อส่วนรวม สนับสนุน ส่งเสริม เป้าหมาย

               ๔. ประเด็นยุทธศำสตร์ชำติด้ำนกำรพัฒนำและเสริมสร้ำงศักยภำพทรัพยำกรมนุษย์                                                 ของประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ
                       ๔.๑ กำรปรับเปลี่ยนค่ำนิยมและวัฒนธรรม มุ่งเน้นให้สถาบันทางสังคมร่วมปลูกฝังค่านิยมวัฒนธรรม                               ๔.๒ กำรพัฒนำศักยภำพคนตลอดช่วงชีวิต มุ่งเน้นการพัฒนาคนเชิงคุณภาพในทุกช่วงวัยตั้งแต่ช่วง

               ที่พึงประสงค์โดยบูรณาการร่วมระหว่าง “ครอบครัว ชุมชน ศาสนา การศึกษา และสื่อ” ในการหล่อหลอมคน                            การตั้งครรภ์ปฐมวัย วัยเด็ก วัยรุ่น วัยเรียน วัยผู้ใหญ่ วัยแรงงาน และวัยผู้สูงอายุ เพื่อสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มี
               ไทยให้มีคุณธรรม จริยธรรม ในลักษณะที่เป็น ‘วิถี’ การด าเนินชีวิต                                                        ศักยภาพ มีทักษะความรู้เป็นคนดีมีวินัย เรียนรู้ได้ด้วยตนเองในทุกช่วงวัย มีความรอบรู้ทางการเงิน มี

                              ๔.๑.๑ กำรปลูกฝังค่ำนิยมและวัฒนธรรมผ่ำนกำรเลี้ยงดูในครอบครัว โดยส่งเสริมให้                              ความสามารถในการวางแผนชีวิตและการวางแผนทางการเงินที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย และความสามารถใน

               ครอบครัวมีความอบอุ่น ด าเนินชีวิตโดยยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม มัธยัสถ์อดออม ซื่อสัตย์และแนวปรัชญา                      การด ารงชีวิตอย่างมีคุณค่า รวมถึงการพัฒนาและปรับทัศนคติให้คนทุกช่วงวัยที่เคยกระท าผิดได้กลับมาใช้ชีวิต
               ของเศรษฐกิจพอเพียง มีการจัดกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างคุณลักษณะดังกล่าว รวมทั้งการพัฒนาพ่อแม่ให้เป็น                      ในสังคมได้อย่างสงบสุขและเป็นก าลังส าคัญในการพัฒนาประเทศ

               แบบอย่างที่ดีในการด าเนินชีวิต                                                                                                        ๔.๒.๑ ช่วงกำรตั้งครรภ์/ปฐมวัย เน้นการเตรียมความพร้อมให้แก่พ่อแม่ก่อนการตั้งครรภ์
                              ๔.๑.๒ กำรบูรณำกำรเรื่องควำมซื่อสัตย์วินัย คุณธรรม จริยธรรม ในกำรจัดกำรเรียนกำร                          ส่งเสริมอนามัยแม่และเด็กตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ส่งเสริมการเกิดอย่างมีคุณภาพ สนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

               สอนในสถำนศึกษำ โดยให้สถานศึกษาสอดแทรกการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และการมีจิตสาธารณะเข้าไป                               การส่งเสริมการให้สารอาหารที่จ าเป็นต่อสมองเด็ก และให้มีการลงทุนเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มี

               ในทุกสาระวิชาและในทุกกิจกรรม รวมทั้งปรับสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาให้เอื้อต่อการ                           พัฒนาการที่สมวัยในทุกด้าน
               มีคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะ รวมถึงการรักษาขนบธรรมเนียมและประเพณีอันดีงาม                                                         ๔.๒.๒ ช่วงวัยเรียน/วัยรุ่น ปลูกฝังความเป็นคนดีมีวินัย พัฒนาทักษะความสามารถการ

                              ๔.๑.๓ กำรสร้ำงควำมเข้มแข็งในสถำบันทำงศำสนำ เพื่อเผยแผ่หลักค าสอนที่ดีงามให้แก่                          เรียนรู้ที่สอดรับกับทักษะในศตวรรษที่ ๒๑ โดยเฉพาะทักษะด้านการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ความสามารถใน
               ประชาชน โดยพัฒนา ผู้เผยแผ่ศาสนาให้ประพฤติปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่างตาม ค าสอนที่ถูกต้องของแต่ละ                            การแก้ปัญหาที่ซับซ้อน มีภูมิคุ้มกันต่อปัญหาหรืออาชญากรรมต่าง ๆ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถใน

               ศาสนา รวมทั้งมีการเผยแผ่หลักธรรมค าสอนทางศาสนาที่สอดคล้องกับการด าเนินชีวิตที่เข้าใจง่าย และ                           การท างานร่วมกับผู้อื่น มีความยืดหยุ่นทางความคิด รวมถึงทักษะด้านภาษา ศิลปะ และความสามารถในการ

               สามารถน าไปปฏิบัติได้จริง                                                                                              ใช้เทคโนโลยีและได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพสอดคล้องกับความสามารถ ความถนัดและความสนใจ
                              ๔.๑.๔ กำรปลูกฝังค่ำนิยมและวัฒนธรรมโดยใช้ชุมชนเป็นฐำน โดยการพัฒนาผู้น าชุมชน                             รวมถึงการวางพื้นฐานการเรียนรู้เพื่อการวางแผนชีวิตและวางแผนทางการเงินที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยและ

               ให้เป็นต้นแบบของการมีคุณธรรมจริยธรรม การสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนในการจัดกิจกรรม                                       น าไปปฏิบัติได้ตลอดจนการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่เชื่อมต่อกับโลกการท างาน รวมถึงทักษะอาชีพที่
               สาธารณประโยชน์การจัดระเบียบสังคม และการน าเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในการท ากิจกรรมรวมถึงการ                               สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ มีทักษะชีวิต สามารถอยู่ร่วมและท างานกับผู้อื่นได้ภายใต้สังคมที่เป็น

               ลงโทษผู้ละเมิดบรรทัดฐานที่ดีทางสังคม                                                                                   พหุวัฒนธรรม
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20