Page 17 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 17

12

                                                                                                       ๑๒                                                                                                                     ๑๓



                              ๔.๒.๓ ช่วงวัยแรงงำน ยกระดับศักยภาพ ทักษะ และสมรรถนะแรงงานอย่างต่อเนื่อง                                 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน รวมถึงการพัฒนาครูที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสอนมาเป็นผู้สร้างครูรุ่นใหม่
               สอดคล้องกับความสามารถเฉพาะบุคคล และความต้องการของตลาดแรงงาน มีการท างานตามหลักการ                                      อย่างเป็นระบบ และวัดผลงานจากการพัฒนาผู้เรียนโดยตรง

               ท างานที่มีคุณค่าเพื่อสร้างผลิตภาพเพิ่มให้กับประเทศ มีวัฒนธรรมการท างานที่พึงประสงค์มีความรู้ความเข้าใจ                               ๔.๓.๓ กำรเพิ่มประสิทธิภำพระบบบริหำรจัดกำรศึกษำในทุกระดับ ทุกประเภท จัดให้มี

               และมีทักษะทางการเงินเพื่อให้สามารถบริหารจัดการการเงินของตนเองและครอบครัวมีการวางแผนทาง                                 มาตรฐานขั้นต่ าของโรงเรียนในทุกระดับ จัดโครงสร้างการจัดการการศึกษาเพื่อสร้างความรับผิดชอบต่อ
               การเงินและมีการออม การรับผิดชอบของพ่อแม่ต่อครอบครัว มีการพัฒนาระบบการเรียนรู้และการอ านวย                              ผลลัพธ์และให้เอื้อต่อการเข้าถึงการศึกษาอย่างเสมอภาค ทั่วถึง และใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ การ

               ความสะดวกด้านความรู้เพื่อพัฒนาความรู้แรงงานฝีมือ ความช านาญพิเศษการเป็นผู้ประกอบการใหม่ และการ                         ยกระดับสถาบันการศึกษาในสาขาที่มีความเชี่ยวชาญสู่ความเป็นเลิศ ปฏิรูปการคลังด้านการศึกษาเพื่อเพิ่ม
               พัฒนาต่อยอดความรู้ในการสร้างสรรค์งานใหม่ ๆ รวมทั้งมาตรการขยายอายุการท างาน                                             คุณภาพและประสิทธิภาพการจัดการศึกษาโดยการจัดสรรงบประมาณตรงสู่ผู้เรียน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจาก

                              ๔.๒.๔ ช่วงวัยผู้สูงอำยุ ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเป็นพลังในการขับเคลื่อนประเทศ ส่งเสริมให้มี                ภาคเอกชนในการจัดการศึกษา พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาโดยแยกออกจากระบบการประเมินและ

               การท างานหลังเกษียณ ผ่านการเสริมทักษะการด ารงชีวิต ทักษะอาชีพในการหารายได้มีงานท าที่เหมาะสมกับ                        การรับรองคุณภาพที่เน้นผลลัพธ์ที่ตัวผู้เรียน รวมทั้งมีการปฏิรูประบบการสอบที่น าไปสู่การวัดผลในเชิงทักษะ
               ศักยภาพ มีการสร้างเสริมสุขภาพ ฟื้นฟูสุขภาพ การป้องกันโรคให้แก่ผู้สูงอายุ พร้อมกับจัดสภาพแวดล้อมให้                     ที่จ าเป็นส าหรับศตวรรษที่ ๒๑ มากกว่าการวัดระดับความรู้ตลอดจนมีการวิจัยและใช้เทคโนโลยีในการสร้าง

               เป็นมิตรกับผู้สูงอายุและหลักประกันทางสังคมที่สอดคล้องกับความจ าเป็นพื้นฐานในการด ารงชีวิต การมีส่วน                    และจัดการความรู้ในการจัดการเรียนการสอน การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพที่สอดคล้องกับบริบท
               ร่วมของผู้สูงอายุในสังคม                                                                                               พื้นที่

                       ๔.๓ ปฏิรูปกระบวนกำรเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อกำรเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ โดยมุ่งเน้นผู้เรียน                                      ๔.๓.๔ กำรพัฒนำระบบกำรเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยเน้นการจัดระบบการศึกษาและระบบ

               ให้มีทักษะการเรียนรู้และมีใจใฝ่เรียนรู้ตลอดเวลา มีการออกแบบระบบการเรียนรู้ใหม่การเปลี่ยนบทบาทครู                       ฝึกอบรมบนฐานสมรรถนะที่มีคุณภาพสูงและยืดหยุ่นผ่านการพัฒนากลไกต่าง ๆ อาทิการพัฒนาการศึกษา
               การเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษา และการพัฒนาระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต การสร้างความ                              ออนไลน์แบบเปิด การพัฒนาระบบการเรียนรู้เกี่ยวกับทักษะการรู้ดิจิทัล การมีระบบเทียบโอนประสบการณ์

               ตื่นตัวให้คนไทยตระหนักถึงบทบาท ความรับผิดชอบ และการวางต าแหน่งของประเทศไทยในภูมิภาคเอเชีย                              ระบบธนาคารหน่วยกิต มาตรการจูงใจให้คนเข้าสู่การยกระดับทักษะ การให้สถานประกอบการเพิ่มผลิตภาพ
               อาคเนย์และประชาคมโลก การวางพื้นฐานระบบรองรับการเรียนรู้โดยใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม และการสร้าง                              แรงงานผ่านการพัฒนาความสามารถทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่องภายใต้กรอบคุณวุฒิวิชาชีพ นอกจากนี้ต้อง

               ระบบการศึกษาเพื่อเป็นเลิศทางวิชาการระดับนานาชาติ                                                                       พัฒนาระบบการเรียนรู้ในชุมชนให้เข้าถึงความรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลาปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ในชุมชนให้เป็นพื้นที่

                              ๔.๓.๑ กำรปรับเปลี่ยนระบบกำรเรียนรู้ให้เอื้อต่อกำรพัฒนำทักษะส ำหรับศตวรรษที่ ๒๑                          เรียนรู้เชิงสร้างสรรค์และมีชีวิต รวมถึงการเรียนรู้และทบทวนทักษะพื้นฐาน ได้แก่ การอ่านออก-เขียนได้-คิด
               โดยออกแบบกระบวนการเรียนรู้ในทุกระดับชั้นอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงอุดมศึกษาที่มุ่งเน้น                      เลขเป็น โดยระดมทรัพยากรจากภาคเอกชนและภาคประชาสังคม การพัฒนาทัศนคติและแรงบันดาลใจที่

               การใช้ฐานความรู้และระบบคิดในลักษณะสหวิทยาการ อาทิความรู้ทางวิทยาศาสตร์และการตั้งค าถาม ความ                            อยากเรียนรู้การสร้างนิสัยใฝ่เรียนรู้และให้ผู้เรียนได้ตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว รวมทั้งน าความรู้ไปพัฒนา
               เข้าใจและความสามารถในการใช้เทคโนโลยีความรู้ทางวิศวกรรมศาสตร์และการคิดเพื่อหาทางแก้ปัญหา                                ต่อยอดหรือประยุกต์ใช้ในการด าเนินชีวิตได้

               ความรู้และทักษะทางศิลปะ และความรู้ด้านคณิตศาสตร์และระบบคิดของเหตุผลและการหาความสัมพันธ์การ                                            ๔.๓.๕ กำรสร้ำงควำมตื่นตัวให้คนไทยตระหนักถึงบทบำท ควำมรับผิดชอบ และกำรวำง

               พัฒนาระบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการที่เน้นการลงมือปฏิบัติมีการสะท้อนความคิด/ทบทวนไตร่ตรอง การสร้าง                        ต ำแหน่งของประเทศไทยในภูมิภำคเอเชียอำคเนย์และประชำคมโลก บนพื้นฐานของความเข้าใจลุ่มลึกใน
               ผู้เรียนให้สามารถก ากับการเรียนรู้ของตนได้การหล่อหลอมทักษะการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ที่ผู้เรียน                   ประวัติศาสตร์ประเพณีวัฒนธรรมของไทยและพัฒนาการของประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มการรับรู้ของคนไทยด้าน

               สามารถน าองค์ความรู้ไปใช้ในการสร้างรายได้หลายช่องทาง รวมทั้งการเรียนรู้ด้านวิชาชีพและทักษะชีวิต                        พหุวัฒนธรรม การเห็นคุณค่าและมีความอดกลั้นต่อความแตกต่างทางความเชื่อความคิด วิถีชีวิต ผ่าน
                              ๔.๓.๒ กำรเปลี่ยนโฉมบทบำท ‘ครู’ ให้เป็นครูยุคใหม่ โดยปรับบทบาทจาก“ครูสอน” เป็น                           ความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อนบ้าน การแลกเปลี่ยนเด็ก เยาวชน และนักเรียนการฝังตัวและการท างาน

               “โค้ช” หรือ “ผู้อ านวยการการเรียนรู้” ท าหน้าที่กระตุ้น สร้างแรงบันดาลใจ แนะน าวิธีเรียนรู้และวิธีจัด                  ระยะสั้นในประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์

               ระเบียบการสร้างความรู้ออกแบบกิจกรรมและสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียน และมีบทบาทเป็นนักวิจัย                                      ๔.๓.๖ กำรวำงพื้นฐำนระบบรองรับกำรเรียนรู้โดยใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม โดยเน้นการ
               พัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน รวมทั้งปรับระบบการผลิตและพัฒนาครูตั้งแต่การดึงดูด                     พัฒนาทักษะดิจิทัล ทักษะการคัดกรองความรู้องค์ความรู้การใช้เทคโนโลยีผสมผสานกับคุณค่าของครูไปพร้อม

               คัดสรร ผู้มีความสามารถสูงให้เข้ามาเป็นครูคุณภาพ มีระบบการพัฒนาศักยภาพและสมรรถนะครูอย่าง                                กัน การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ที่มีคุณภาพที่ประชาชนสามารถเข้าถึงทรัพยากรและใช้ประโยชน์จากระบบการ
               ต่อเนื่องครอบคลุมทั้งเงินเดือน เส้นทางสายอาชีพ การสนับสนุนสื่อการสอนและสร้างเครือข่ายพัฒนาครูให้มี                     เรียนรู้และพัฒนาตนเองผ่านเทคโนโลยีการเรียนรู้สมัยใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22