Page 11 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 11

6
                                                                                                        ๖                                                                                                                      ๗



                       ๒.๓ ตัวชี้วัด เป้าหมายที่ ๒ คนในสังคมไทยทุกช่วงวัยมีทักษะ ความรู้ และความสามารถเพิ่มขึ้น                       ๓. แนวทำงกำรพัฒนำ
                              ๒.๓.๑ เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพ ตัวชี้วัด ๑ เด็กมีพัฒนาการสมวัยไม่น้อยกว่า                              ๓.๑ ปรับเปลี่ยนค่านิยมคนไทยให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย จิตสาธารณะ และพฤติกรรม ที่พึง

               ร้อยละ ๙๕                                                                                                              ประสงค์

                               ๒.๓.๒ เด็กวัยเรียนและวัยรุ่นมีสติปัญญาและความฉลาดทางอารมณ์เพิ่มขึ้น ตัวชี้วัด ๒                                       ๓.๑.๑ ส่งเสริมการเลี้ยงดูในครอบครัวที่เน้นการฝึกเด็กให้รู้จักการพึ่งพาตัวเอง มีความ
               คะแนน IQ เฉลี่ยไม่ต่ ากว่าเกณฑ์มาตรฐาน  ตัวชี้วัด ๓ เด็กร้อยละ ๗๐ มีคะแนน EQ ไม่ต่ ากว่าเกณฑ์                          ซื่อสัตย์ มีวินัย มีศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบ ในรูปแบบของกิจกรรมที่เป็นกิจวัตร

               มาตรฐาน                                                                                                                ประจ าวัน และให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กสามารถเรียนรู้และยึดถือเป็นต้นแบบในการ
                               ๒.๓.๓ วัยแรงงานมีความรู้และทักษะเป็นไปตามความต้องการของตลาดงานและมีทักษะ                               ด าเนินชีวิต

               ทางการเงินเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ                                                                                            ๓.๑.๒ ส่งเสริมให้มีกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งในและนอกห้องเรียนที่สอดแทรกคุณธรรม

                       ๒.๔ ตัวชี้วัด เป้าหมายที่ ๓ คนไทยมีการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลและมีความสามารถ                            จริยธรรม ความมีวินัย จิตสาธารณะ รวมทั้งเร่งสร้างสภาพแวดล้อมภายในและโดยรอบสถานศึกษาให้ปลอด
               เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง                                                                                        จากอบายมุขอย่างจริงจัง

                              ตัวชี้วัด ๓.๑ ผลคะแนนสอบ PISA ในแต่ละวิชาไม่ต่ ากว่า ๕๐๐                                                               ๓.๑.๓ ปรับวิธีการเผยแผ่หลักศาสนาให้มุ่งชี้แนะแนวทางการด ารงชีวิตตามหลักธรรมค าสอน
                              ตัวชี้วัด ๓.๒ การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการอ่านหาความรู้เพิ่มขึ้น                                          ที่เข้าใจง่าย สามารถน าไปปฏิบัติได้จริง น าไปสู่การปลูกฝังค่านิยมที่ดีงาม

                              ตัวชี้วัด ๓.๓ การอ่านของคนไทยเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ ๘๕                                                                    ๓.๑.๔ เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการมีส่วนร่วมจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ จัด

                              ตัวชี้วัด ๓.๔ แรงงานที่ขอเทียบโอนประสบการณ์และความรู้เพื่อขอรับวุฒิ ปวช. และ ปวส.                       ระเบียบทางสังคม และก าหนดบทลงโทษแก่ผู้ละเว้นการปฏิบัติตามบรรทัดฐานในสังคม
                                          เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ ๒๐ ต่อปี                                                                             ๓.๑.๕ จัดสรรเวลาและพื้นที่ออกอากาศให้แก่สื่อสร้างสรรค์ที่ส่งเสริมการปลูกฝังคุณธรรม

                       ๒.๕ ตัวชี้วัด เป้าหมายที่ ๔ คนไทยมีสุขภาวะที่ดีขึ้น                                                            จริยธรรมและค่านิยมอันดีโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีผู้ชมมากที่สุด และส่งเสริมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์
                              ตัวชี้วัด  ๔.๑ ประชากรอายุ ๑๕ – ๗๙ ปีมีภาวะน้ า หนักเกินลดลง                                            สร้างความรู้ความเข้าใจในบทบาท สิทธิ และหน้าที่การเป็นพลเมืองที่ดี

                              ตัวชี้วัด ๔.๒ การตายจากอุบัติเหตุทางถนนต่ ากว่า ๑๘ คน ต่อประชากรแสนคน                                                  ๓.๑.๖ ผลักดันให้มีการน าวัฒนธรรมการท างานที่พึงประสงค์ไปใช้ปฏิบัติจนให้เป็น

                              ตัวชี้วัด ๔.๓ ประชาชนเล่นกีฬาและเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการเพิ่มขึ้น                                       คุณลักษณะที่ส าคัญของคนในสังคมไทย อาทิ การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ ความมีระเบียบวินัย การ
                              ตัวชี้วัด ๔.๔ อัตราการฆ่าตัวตายส าเร็จต่อประชากรแสนคนลดลง                                               ท างานเป็นทีม การเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง การท างานอย่างกระตือรือร้น

                              ตัวชี้วัด ๔.๕  การคลอดในผู้หญิงกลุ่มอายุ ๑๕ – ๑๙ ปี ลดลง
                              ตัวชี้วัด ๔.๖ รายจ่ายสุขภาพทั้งหมดไม่เกินร้อยละ ๕ ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ                                    ๓.๒ พัฒนาศักยภาพคนให้มีทักษะความรู้และความสามารถในการด ารงชีวิตอย่างมีคุณค่า

                              ตัวชี้วัด ๔.๗ ผู้สูงอายุที่อาศัยในบ้านที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเป็นร้อยละ ๒๐                                          ๑) พัฒนาหลักสูตรการสอนที่อิงผลงานวิจัยทางวิชาการและปรับปรุงสถานพัฒนาเด็ก

                                                                                                                                      ปฐมวัยให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่เน้นการพัฒนาทักษะส าคัญด้านต่าง ๆ อาทิ ทักษะทางสมอง ทักษะด้าน
                                                                                                                                      ความคิด  ความจ า ทักษะการควบคุมอารมณ์ ทักษะการวางแผนและการจัดระบบ ทักษะการรู้จักประเมิน

                                                                                                                                      ตนเอง ควบคู่กับการยกระดับบุคลากรในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีความพร้อมทั้งทักษะ ความรู้ จริยธรรม
                                                                                                                                      และ ความเป็นมืออาชีพ

                                                                                                                                                     ๒) สนับสนุนการผลิตสื่อสร้างสรรค์ที่มีรูปแบบหลากหลายที่ให้ความรู้ในการเลี้ยงดู และ

                                                                                                                                      พัฒนาเด็กปฐมวัย อาทิ ครอบครัวศึกษา อนามัยแม่และเด็ก วิธีการพัฒนาทักษะทางสมองและทักษะทาง
                                                                                                                                      สังคม

                                                                                                                                                     ๓) ผลักดันให้มีกฎหมายการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้ครอบคลุมทั้งการพัฒนาทักษะ การเรียนรู้
                                                                                                                                      เน้นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ระบบการศึกษา การพัฒนาสุขภาพอนามัยให้มีพัฒนาการที่สมวัย และการ

                                                                                                                                      เตรียมทักษะการอยู่ในสังคมให้มีพัฒนาการอย่างรอบด้าน
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16