Page 22 - แผน4ปี67-70
P. 22

17


               ศึกษาวิเคราะห์การสภาพแวดล้อมและศักยภาพของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

               (ฝ่ายมัธยม)

                   1.  จุดแข็ง ( Strengths)

                   S1  โรงเรียนมีโควตาเรียนดีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนต่างๆ ที่ประสงค์เข้าศึกษาต่อ
                   ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1ของโรงเรียนซึ่งได้รับความสนใจและการตอบรับของนักเรียนเป็นอย่างดี

                   S2  โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนตามความถนัดและความสนใจอย่างต่อเนื่อง
                   S3  นักเรียนสาธิตมีภาพลักษณ์ที่ดีทั้งในด้านวิชาการและกิจกรรมเสริมทักษะด้านอื่นๆ

                   S4  โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมและสังคมที่ดี เอื้อต่อการเรียนรู้และสามารถใช้ทรัพยากรร่วมกับทาง

                   มหาวิทยาลัยได้
                   S5 มีเครือข่ายด้านวิชาการและกิจกรรมอื่นๆร่วมกับโรงเรียนในเครือสาธิตทั่วประเทศ

                   S6 โรงเรียนสาธิตมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับและได้รับความเชื่อมั่นจากผู้ปกครอง
                   S7 โรงเรียนมีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีศักยภาพ (ด้านวิชาการ พฤติกรรม วินัย ระบบสารสนเทศ

                   และอาหาร/โภชนาการ)

                   S8  โรงเรียนมีหอพักบริการและมีอาจารย์ดูแลประจำ
                   2.  จุดออน (Weaknesses)

                                                                                                     ั
                   W1 ขาดการสนับสนุนด้านการพัฒนาบุคลากรซึ่งยังไม่มีความต่อเนื่องและงบประมาณรายได้ซึ่งมีจำกด
                   W2 ระบบการเรียนในหลักสูตรไม่เอื้อต่อการเรียนรู้
                                                            ั
                   W3 ขาดระบบและกลไกในการดึงดูดนักเรียนที่มีศกยภาพสูงย้ายไปเรียนต่อที่สถาบันอื่น.
                   W4 นักเรียนขาดบบรรยากาศในการแข่งขันด้านการเรียน

                   W5 ค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับงบประมาณรายจ่ายด้านอื่นๆ
                   W6 ขาดการสัมมนาหลักสูตรเพื่อประเมินความคิดเห็นของผู้เรียน

                   W7 ขาดระบบการตรวจสอบในการประเมินผลการดำเนินงาน(ไม่มีการนำผลการประเมินที่เป็นปัญหาไป
                   วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงแก้ไข)

                   3.  โอกาส(Opportunities)
                   O1 มีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาในแต่ละปีการศึกษาก่อนโรงเรียนอื่น

                   O2 ได้รับความเชื่อมั่นจากศิษย์เก่าในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียน

                   O3 ผู้ปกครองมีความคาดหวังกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนในระดับสูง
                   O4 สามารถใช้ทรัพยากรร่วมกับมหาวิทยาลัยได้และทางมหาวิทยาลัยให้การสนับสนุนการดำเนินงานต่างๆ

                   ของทางโรงเรียน

                   O5 ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีความพร้อมด้านเศรษฐกิจ
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27