Page 22 - แผน4ปี67-70
P. 22
17
ศึกษาวิเคราะห์การสภาพแวดล้อมและศักยภาพของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
(ฝ่ายมัธยม)
1. จุดแข็ง ( Strengths)
S1 โรงเรียนมีโควตาเรียนดีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนต่างๆ ที่ประสงค์เข้าศึกษาต่อ
ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1ของโรงเรียนซึ่งได้รับความสนใจและการตอบรับของนักเรียนเป็นอย่างดี
S2 โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนตามความถนัดและความสนใจอย่างต่อเนื่อง
S3 นักเรียนสาธิตมีภาพลักษณ์ที่ดีทั้งในด้านวิชาการและกิจกรรมเสริมทักษะด้านอื่นๆ
S4 โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมและสังคมที่ดี เอื้อต่อการเรียนรู้และสามารถใช้ทรัพยากรร่วมกับทาง
มหาวิทยาลัยได้
S5 มีเครือข่ายด้านวิชาการและกิจกรรมอื่นๆร่วมกับโรงเรียนในเครือสาธิตทั่วประเทศ
S6 โรงเรียนสาธิตมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับและได้รับความเชื่อมั่นจากผู้ปกครอง
S7 โรงเรียนมีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีศักยภาพ (ด้านวิชาการ พฤติกรรม วินัย ระบบสารสนเทศ
และอาหาร/โภชนาการ)
S8 โรงเรียนมีหอพักบริการและมีอาจารย์ดูแลประจำ
2. จุดออน (Weaknesses)
ั
W1 ขาดการสนับสนุนด้านการพัฒนาบุคลากรซึ่งยังไม่มีความต่อเนื่องและงบประมาณรายได้ซึ่งมีจำกด
W2 ระบบการเรียนในหลักสูตรไม่เอื้อต่อการเรียนรู้
ั
W3 ขาดระบบและกลไกในการดึงดูดนักเรียนที่มีศกยภาพสูงย้ายไปเรียนต่อที่สถาบันอื่น.
W4 นักเรียนขาดบบรรยากาศในการแข่งขันด้านการเรียน
W5 ค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับงบประมาณรายจ่ายด้านอื่นๆ
W6 ขาดการสัมมนาหลักสูตรเพื่อประเมินความคิดเห็นของผู้เรียน
W7 ขาดระบบการตรวจสอบในการประเมินผลการดำเนินงาน(ไม่มีการนำผลการประเมินที่เป็นปัญหาไป
วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงแก้ไข)
3. โอกาส(Opportunities)
O1 มีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาในแต่ละปีการศึกษาก่อนโรงเรียนอื่น
O2 ได้รับความเชื่อมั่นจากศิษย์เก่าในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียน
O3 ผู้ปกครองมีความคาดหวังกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนในระดับสูง
O4 สามารถใช้ทรัพยากรร่วมกับมหาวิทยาลัยได้และทางมหาวิทยาลัยให้การสนับสนุนการดำเนินงานต่างๆ
ของทางโรงเรียน
O5 ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีความพร้อมด้านเศรษฐกิจ