Page 24 - แผน4ปี67-70
P. 24

19


               ยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม(ฝ่ายมัธยม)4 ปี(พ.ศ.2567-2570)

                        ทักษะเพอการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 สาระวิชามีความสำคัญแต่ไม่เพียงพอสำหรับการเรียนรู้เพื่อการ
                               ื่
               ดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ปัจจุบันการเรียนรู้สาระวิชา (content หรือ subject matter) ควรเป็นการเรียนจาก

               การค้นคว้าเองของนักเรียน โดยครูช่วยแนะนำ และช่วยออกแบบกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนแต่ละคนสามารถ
               ประเมินความก้าวหน้าของการเรียนรู้ของตนเองได้ สาระวิชาหลัก (Core Subjects) ประกอบด้วย ภาษาแม่ และ

               ภาษาสำคัญของโลก ศิลปะคณิตศาสตร์ การปกครองและหน้าที่พลเมือง เศรษฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภูมิศาสตร์
               และประวัติศาสตร์โดยวิชาแกนหลักนี้จะนำมาสู่การกำหนดเป็นกรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์สำคัญต่อการจัดการ

               เรียนรู้ในเนื้อหาเชิงสหวิทยาการ (Interdisciplinary) หรือหัวข้อสำหรับศตวรรษที่ 21 โดยการส่งเสริมความเข้าใจ

               ในเนื้อหา วิชาแกนหลัก และสอดแทรกทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เข้าไปในทุกวิชาแกนหลัก ดังนี้
               1. ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม จะเป็นตัวกำหนดความพร้อมของนักเรียนเข้าสู่โลกการทำงานที่มีความ

               ซับซ้อนมากขึ้นในปัจจุบัน ได้แก่ ความริเริ่มสร้างสรรค์และนวัตกรรม การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา
                                       ื
               และการสื่อสารและการร่วมมอ
               2. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี เนื่องด้วยในปัจจุบันมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อและ

               เทคโนโลยีมากมาย ผู้เรียนจึงต้องมีความสามารถในการแสดงทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและปฏิบัติงานได้
               หลากหลาย โดยอาศัยความรู้ในหลายด้าน ได้แก่ ความรู้ด้านสารสนเทศ ความรู้เกี่ยวกับสื่อและความรู้ด้าน

               เทคโนโลยี

               3. ทักษะด้านชีวิตและอาชีพ ในการดำรงชีวิตและทำงานในยุคปัจจุบันให้ประสบความสำเร็จนักเรียนจะต้องพัฒนา
               ทักษะชีวิตที่สำคัญ ได้แก่ ความยืดหยุ่นและการปรับตัว การริเริ่มสร้างสรรค์และ เป็นตัวของตัวเอง ทักษะสังคม

               และสังคมข้ามวัฒนธรรม การเป็นผู้สร้างหรือผู้ผลิต (Productivity) และ ความรับผิดชอบเชื่อถือได้

               (Accountability) และ ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ (Responsibility)
                       โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ในฐานะสถาบันการศึกษาซึ่งจัดการเรียนการสอนขั้น

               พื้นฐาน จึงมุ่งพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบที่มีเป้าหมายที่ผู้เรียนเป็นตัวตั้งในการพัฒนา พัฒนาผู้เรียนเพื่อการมี
               ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีกระบวนการบริหารและการ จัดการที่มีประสิทธิภาพโดยมี

               เป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษาที่ชัดเจน สร้างระบบบริหารจัดการคุณภาพ ของสถานศึกษา
               ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุก กลุ่มเป้าหมายพัฒนาครู

               และบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อ การจัดการเรียนรู้

               อย่างมีคุณภาพจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับ
               สู่โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรู้และพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการ จัดการเรียนรู้ โดยอาศัยประสบการณ์

               ตลอดจนมีการพัฒนาการมีส่วนร่วมและให้ทัดเทียมสมรรถนะกับ โรงเรียนในระดับชาติและนานาชาติ
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29