Page 3 - แผน4ปี67-70
P. 3
ค าน า
ตามยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 – 2580) ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์มี
เป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญเพื่อพัฒนาคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัยให้เป็นคนดี เก่งและมีคุณภาพ โดยคนไทยมี
ความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา มีพัฒนาการที่ดีรอบด้านและมีสุขภาวะที่ดีในทุกช่วงวัย มีจิตสาธารณะ
รับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น มัธยัสถ์อดออม โอบอ้อมอารี มีวินัย รักษาศีลธรรม และเป็นพลเมืองดีของชาติ มีหลัก
คิดที่ถูกต้อง มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีทักษะสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาที่ 3และอนุรักษ์ภาษาท้องถิ่น
มีนิสัยรักการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต สู่การเป็นคนไทยที่มีทักษะสูง เป็นนวัตกร นักคิด
ผู้ประกอบการ เกษตรกรยุคใหม่และอื่น ๆ โดยมีสัมมาชีพตามความถนัดของตนเองและแผนพัฒนาการศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2565-2569) โดยคำนึงถึงความสอดคล้องตามแนวนโยบายแห่งรัฐ
เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนา การศึกษาของประเทศอย่างมีทิศทางและเป็นเอกภาพ มุ่งขับเคลื่อน
เพื่อให้เกิดการพัฒนาและบริหารจัดการในทุกๆด้าน ให้เกิดความต่อเนื่องและสอดคล้องกับ เจตนารมณ์ของการ
เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของเอเชีย และสอดรับกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ปัจจุบัน และบทบาทของ
ประเทศที่มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ซึ่งเป็นสถาบันในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้มี
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) 4 ปี (พ.ศ.2567 –
2570) เพื่อดำเนินการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 – 2580) และ แผนพัฒนา
การศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2565-2569) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการพัฒนา/กำหนด
ั
แนวทางในการดำเนินกิจกรรมของโรงเรียน วางรูปแบบการพฒนาให้เหมาะสมกับบริบทการเปลี่ยนของสังคม เกิด
การบริหารงบประมาณ ทรัพยากรต่างๆ ที่เหมาะสมกับแผนยุทธศาสตร์ และสร้างแนวทางในการพัฒนาโรงเรียน
ร่วมกันของบุคลากรในโรงเรียน
แผนยุทธศาสตร์ การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) 4 ปี (พ.ศ.2567 –
2570) ประกอบไปด้วยยุทธศาสตร์ จำนวน 5 ด้าน ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ผลิตนักเรียนที่มีศักยภาพทางวิชาการสูง และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ยุทธศาสตร์ที่ 2 สร้างงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเป็นสถาบันต้นแบบด้านการเรียนการสอน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ให้บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมค่านิยมพื้นฐานของระบบผู้นำแบบเอื้ออำนวย โดยอาศัยแนวคิดแบบผู้นำร่วม
ยุทธศาสตร์ที่ 5 บริหารองค์กรเพื่อความเป็นโรงเรียนอัจฉริยะ