Page 3 - แผน4ปี67-70
P. 3

ค าน า

                       ตามยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 – 2580) ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์มี

               เป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญเพื่อพัฒนาคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัยให้เป็นคนดี เก่งและมีคุณภาพ โดยคนไทยมี

               ความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา มีพัฒนาการที่ดีรอบด้านและมีสุขภาวะที่ดีในทุกช่วงวัย มีจิตสาธารณะ
               รับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น มัธยัสถ์อดออม โอบอ้อมอารี มีวินัย รักษาศีลธรรม และเป็นพลเมืองดีของชาติ มีหลัก

               คิดที่ถูกต้อง มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีทักษะสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาที่ 3และอนุรักษ์ภาษาท้องถิ่น
               มีนิสัยรักการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต สู่การเป็นคนไทยที่มีทักษะสูง เป็นนวัตกร นักคิด

               ผู้ประกอบการ เกษตรกรยุคใหม่และอื่น ๆ โดยมีสัมมาชีพตามความถนัดของตนเองและแผนพัฒนาการศึกษา

               มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2565-2569) โดยคำนึงถึงความสอดคล้องตามแนวนโยบายแห่งรัฐ
               เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนา การศึกษาของประเทศอย่างมีทิศทางและเป็นเอกภาพ มุ่งขับเคลื่อน

               เพื่อให้เกิดการพัฒนาและบริหารจัดการในทุกๆด้าน ให้เกิดความต่อเนื่องและสอดคล้องกับ เจตนารมณ์ของการ

               เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของเอเชีย และสอดรับกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ปัจจุบัน และบทบาทของ
               ประเทศที่มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

                       โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ซึ่งเป็นสถาบันในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้มี

               การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) 4 ปี (พ.ศ.2567 –
               2570) เพื่อดำเนินการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 – 2580) และ แผนพัฒนา

               การศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2565-2569) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการพัฒนา/กำหนด
                                                                  ั
               แนวทางในการดำเนินกิจกรรมของโรงเรียน วางรูปแบบการพฒนาให้เหมาะสมกับบริบทการเปลี่ยนของสังคม เกิด
               การบริหารงบประมาณ ทรัพยากรต่างๆ ที่เหมาะสมกับแผนยุทธศาสตร์ และสร้างแนวทางในการพัฒนาโรงเรียน

               ร่วมกันของบุคลากรในโรงเรียน
                       แผนยุทธศาสตร์ การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) 4 ปี (พ.ศ.2567 –

               2570) ประกอบไปด้วยยุทธศาสตร์ จำนวน 5 ด้าน ดังนี้
                       ยุทธศาสตร์ที่ 1  ผลิตนักเรียนที่มีศักยภาพทางวิชาการสูง และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์

                       ยุทธศาสตร์ที่ 2 สร้างงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเป็นสถาบันต้นแบบด้านการเรียนการสอน

                       ยุทธศาสตร์ที่ 3 ให้บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
                       ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมค่านิยมพื้นฐานของระบบผู้นำแบบเอื้ออำนวย โดยอาศัยแนวคิดแบบผู้นำร่วม

                       ยุทธศาสตร์ที่ 5  บริหารองค์กรเพื่อความเป็นโรงเรียนอัจฉริยะ
   1   2   3   4   5   6   7   8