Page 7 - แผน4ปี67-70
P. 7

2


                         ิ
               การศึกษาวเคราะห์นโยบายระดับชาติ และแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคามเพื่อการแปลงนโยบายสู่
               การปฏิบัติ
                       การศึกษาและวิเคราะห์นโยบายเกี่ยวกับการจัดการศึกษา มีความสำคัญในการนำมาจัดทำแผน

               ยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นแนวทางในการบริหารจัดการและพัฒนาการจัดการศึกษา

               ให้บรรลุวัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาของประเทศ โรงเรียนสามารถกำหนดแผนงาน
               โครงการ กิจกรรมต่างๆ ที่สามารถตอบสนองต่อแผนพัฒนาการศึกษาได้อย่างเหมาะสม ครอบคลุม และตรงตาม

               วัตถุประสงค์ที่คาดหวังและบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ส่งผลให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะชีวิต ที่สอดคล้องกับการ
               เปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 บุคลากรในโรงเรียนสามารถวางรูปแบบการจัดการเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพตรง

               กับความต้องการของผู้เรียนและสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป

                       ในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) 4 ปี (พ.ศ.
               2567-2570) นั้น คณะผู้จัดทำได้ทำการศึกษาวิเคราะห์นโยบายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาระดับชาติ ทั้งที่เป็น

               นโยบายที่ถูกระบุไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 (ฉบับที่ 20) แผนยุทธศาสตร์ชาติ
               (พ.ศ. 2561-2580) และ แผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2565-2569)

               เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการแปลงนโยบายสู่แผนงาน โครงการ ดังรายละเอียดต่อไปนี้



               นโยบายการศึกษาระดับชาติ
                       รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 (ฉบับที่ 20)หมวด 5 หน้าที่ของรัฐ มาตรา 54

                                             ุ
               ความว่า“ รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลาสิบสองปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาค
               บังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายรัฐต้องดำเนินให้เด็กเล็กได้รับการดูแลและพัฒนาก่อนเข้ารับการศึกษา

               ตามวรรคหนึ่ง เพื่อพัฒนาร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาให้สมกับวัย โดยส่งเสริมและสนับสนุน

               ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนเข้ามีส่วนร่วมในการดำเนินด้วย รัฐต้องดำเนินการให้ประชาชนได้รับ
               การศึกษาตามความต้องการในระบบต่างๆ รวมทั้งส่งเสริม ให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต และจัดให้มีการร่วมมือกัน

               ระหว่างรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ในการจัดการศึกษาทุกระดับ โดยรัฐมีหน้าที่ดำเนินการ

               กำกับ ส่งเสริม และสนับสนุนให้การจัดการศึกษา ดังกล่าวมีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล ทั้งนี้ ตามกฎหมายว่า
               ด้วยการศึกษาแห่งชาติซึ่งอย่างน้อย ต้องมีบทบัญญัติเกี่ยวกับการจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ และการดำเนินการ

               และตรวจสอบการดำเนินการ ให้เป็นไปตามแผนการศึกษาแห่งชาติด้วย

                       การศึกษาทั้งปวงต้องมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ สามารถเชี่ยวชาญได้ ตามความถนัด
               ของตน และมีความรับผิดชอบต่อครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ในการดำเนินการให้เด็กเล็กได้รับการ

               ดูแลและพฒนาตามวรรคสอง หรือให้ประชาชนได้รับ การศึกษาตามวรรคสามรัฐต้องดำเนินการให้ผู้ขาดแคลนทุน
                        ั
               ทรัพย์ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการศึกษา ตามความถนัด
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12