Page 6 - แผน4ปี67-70
P. 6

1


               วัตถุประสงค์ของการจัดท าแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)

               4 ปี (พ.ศ.2567-2570)
                       1.  เพื่อใช้เป็นแผนระยะยาวในการพัฒนาและกำหนดแนวทางการดำเนินงาน/กิจกรรมของโรงเรียนสาธิต

                          มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ให้สอดคล้องกับทิศทางและภารกิจขององค์กร

                       2.  เพื่อให้โรงเรียนพัฒนาได้อย่างเหมาะสมกับสภาพการเปลี่ยนแปลงของบริบทของสังคมภายนอกและ
                          ภายในโรงเรียน

                       3.  เพื่อช่วยให้การวางแผนปฏิบัติการสำหรับแต่ละโครงการสอคคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ รวมทั้งการใช้
                          ทรัพยากรและงบประมาณของแต่ละโครงการได้มความชัดเจนและถูกต้อง
                                                                   ี
                       4.  ช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกันของบุคลากร เกี่ยวกับทิศทางและการดำเนินงาน/กิจกรรมต่างๆ

                          ของโรงเรียน
               ขั้นตอนในการจัดท าแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)

               4 ปี (พ.ศ.2567-2570)
                       โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) จัดทำแผนกลยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิต

               มหาวิทยาลัยมหาสาคราม (ฝ่ายมัธยม) พ.ศ. 2567-2570 ซึ่งเป็นแผนกลยุทธศาสตร์ระยะ 4 ปีในการพัฒนา

               โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย มีขั้นตอนในการจัดทำแผน ดังนี้
                     1) วิเคราะห์และทบทวนแผลการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติราชการของโรงเรียน และของ

               มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และข้อมูลผลการดำเนินงานในด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

                     2) การศึกษาและวิเคราะห์กรอบนโยบายของประเทศที่เกี่ยวข้อง
                     3) มีการสอบถามและรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อาทิเช่น นักเรียน ศิษย์เก่า ผู้ปกครอง

               ชุมชน ผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรสายปฏิบัติการ
                     4) มีการประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนกลยุทธ์โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) เพื่อ

               ระดมความคิดเห็นในการวิเคราะห์ศักยภาพโรงเรียนพร้อมจัดทำร่างแผนกลยุทธ์โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย

               มหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
                     4.1 ศึกษาวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและศักยภาพของโรงเรียน กำหนดจุแข็ง จุดอ่อน สภาพแวดล้อมภายใน

               โรงเรียน โอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอกโรงเรียนตลอดจนผลกระทบที่มีศักยภาพจากปัจจัย
               เหล่านี้ต่อการทำงานขององค์กร [SWOT Analysis]

                     4.2 กำหนดหลักการของแผนยุทศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนฯ4ปี(2567-2570)กำหนดยุทธศาสตร์

               เป้าประสงค์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัดและเป้าหมายรายด้าน
                     5) เสนอร่างแผนฯ ต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียนและคณะกรรมการอำนวยการ เพื่อพิจารณา

               ให้ความเห็นชอบ
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11