Page 6 - แผน4ปี67-70
P. 6
1
วัตถุประสงค์ของการจัดท าแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
4 ปี (พ.ศ.2567-2570)
1. เพื่อใช้เป็นแผนระยะยาวในการพัฒนาและกำหนดแนวทางการดำเนินงาน/กิจกรรมของโรงเรียนสาธิต
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ให้สอดคล้องกับทิศทางและภารกิจขององค์กร
2. เพื่อให้โรงเรียนพัฒนาได้อย่างเหมาะสมกับสภาพการเปลี่ยนแปลงของบริบทของสังคมภายนอกและ
ภายในโรงเรียน
3. เพื่อช่วยให้การวางแผนปฏิบัติการสำหรับแต่ละโครงการสอคคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ รวมทั้งการใช้
ทรัพยากรและงบประมาณของแต่ละโครงการได้มความชัดเจนและถูกต้อง
ี
4. ช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกันของบุคลากร เกี่ยวกับทิศทางและการดำเนินงาน/กิจกรรมต่างๆ
ของโรงเรียน
ขั้นตอนในการจัดท าแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
4 ปี (พ.ศ.2567-2570)
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) จัดทำแผนกลยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิต
มหาวิทยาลัยมหาสาคราม (ฝ่ายมัธยม) พ.ศ. 2567-2570 ซึ่งเป็นแผนกลยุทธศาสตร์ระยะ 4 ปีในการพัฒนา
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย มีขั้นตอนในการจัดทำแผน ดังนี้
1) วิเคราะห์และทบทวนแผลการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติราชการของโรงเรียน และของ
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และข้อมูลผลการดำเนินงานในด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2) การศึกษาและวิเคราะห์กรอบนโยบายของประเทศที่เกี่ยวข้อง
3) มีการสอบถามและรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อาทิเช่น นักเรียน ศิษย์เก่า ผู้ปกครอง
ชุมชน ผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรสายปฏิบัติการ
4) มีการประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนกลยุทธ์โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) เพื่อ
ระดมความคิดเห็นในการวิเคราะห์ศักยภาพโรงเรียนพร้อมจัดทำร่างแผนกลยุทธ์โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย
มหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
4.1 ศึกษาวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและศักยภาพของโรงเรียน กำหนดจุแข็ง จุดอ่อน สภาพแวดล้อมภายใน
โรงเรียน โอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอกโรงเรียนตลอดจนผลกระทบที่มีศักยภาพจากปัจจัย
เหล่านี้ต่อการทำงานขององค์กร [SWOT Analysis]
4.2 กำหนดหลักการของแผนยุทศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนฯ4ปี(2567-2570)กำหนดยุทธศาสตร์
เป้าประสงค์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัดและเป้าหมายรายด้าน
5) เสนอร่างแผนฯ ต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียนและคณะกรรมการอำนวยการ เพื่อพิจารณา
ให้ความเห็นชอบ