Page 64 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 64

59



                     มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ

                     ระดับคุณภาพ : ยอดเยี่ยม


                     1) มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน


                     เป้าหมาย

                            ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) สถานศึกษามีผลการดำเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น


                            โรงเรียนกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจไว้อย่างชัดเจน สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา
                     ความต้องการของชุมชน ท้องถิ่น วัตถุประสงค์ของแผนการศึกษาแห่งชาติ นโยบายของรัฐบาลและของ หน่วยงาน

                     ต้นสังกัด รวมทั้งทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้


                     กระบวนการ
                            ขั้นตอนที่ 1 คณะกรรมการสถานศึกษาและคณะกรรมการบริหารโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย

                     มหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ใช้ กระบวนการการมีส่วนร่วมในการทบทวน และกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธ
                     กิจ โดยนำผลการประเมิน สมศ. รอบ 3 รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา SAR (Self Assessment

                     Report) ปีการศึกษา 2563 สรุปประเมินโครงการในปีการศึกษา 2563 และผลการสำรวจความต้องการ ความ
                     จำเป็นเร่งด่วนที่ ต้องการพัฒนาของครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง และข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการสถานศึกษามา

                     พิจารณา
                            ขั้นตอนที่ 2 กำหนดประกาศค่าเป้าหมายคุณภาพการศึกษา และดำเนินการเผยแพร่ประกาศค่า

                     เป้าหมายให้คณะครู บุคลกรทางการศึกษา ผู้เรียน ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ทราบโดยทั่วกัน เพื่อให้
                     กลุ่มบริหารงานต่าง ๆ และกลุ่มสาระการเรียนรู้นำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และ จัดทำแผน
                     ปฏิบัติงานประจำปีให้ได้เพื่อผลสำเร็จได้ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

                            ขั้นตอนที่ 3 แต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2563 เพื่อ รับผิดชอบ
                     กำกับติดตามและรายงานผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามตัวชี้วัดค่าเป้าหมาย

                            ขั้นตอนที่ 4 สรุปรายงานผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามแผนปฏิบัติราชการ นำผลมาวิเคราะห์ความ
                     สอดคล้องมาตรฐานการศึกษาและกลยุทธ์เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป


                     ผลการดำเนินงาน

                            โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีระบบการบริหารตามหลักธรรมาภิบาล       มี
                     โครงการสร้างการบริหารที่ชัดเจน ภายใต้การกำกับดูแลของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โรงเรียนมีแผนการบริหาร

                     จัดการทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ครอบคลุมจำนวน 5 ประเด็น

                                   ประเด็นที่ 1 มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน โดยกำหนดไว้ใน

                            แผนปฏิบัติราชการในทุกปี รวมทั้งการจัดทำเผยเพื่อในรูปสื่ออิเล็กทรอนิกส์
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69