Page 64 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 64
59
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
ระดับคุณภาพ : ยอดเยี่ยม
1) มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
เป้าหมาย
ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) สถานศึกษามีผลการดำเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น
โรงเรียนกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจไว้อย่างชัดเจน สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา
ความต้องการของชุมชน ท้องถิ่น วัตถุประสงค์ของแผนการศึกษาแห่งชาติ นโยบายของรัฐบาลและของ หน่วยงาน
ต้นสังกัด รวมทั้งทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
กระบวนการ
ขั้นตอนที่ 1 คณะกรรมการสถานศึกษาและคณะกรรมการบริหารโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย
มหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ใช้ กระบวนการการมีส่วนร่วมในการทบทวน และกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธ
กิจ โดยนำผลการประเมิน สมศ. รอบ 3 รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา SAR (Self Assessment
Report) ปีการศึกษา 2563 สรุปประเมินโครงการในปีการศึกษา 2563 และผลการสำรวจความต้องการ ความ
จำเป็นเร่งด่วนที่ ต้องการพัฒนาของครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง และข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการสถานศึกษามา
พิจารณา
ขั้นตอนที่ 2 กำหนดประกาศค่าเป้าหมายคุณภาพการศึกษา และดำเนินการเผยแพร่ประกาศค่า
เป้าหมายให้คณะครู บุคลกรทางการศึกษา ผู้เรียน ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ทราบโดยทั่วกัน เพื่อให้
กลุ่มบริหารงานต่าง ๆ และกลุ่มสาระการเรียนรู้นำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และ จัดทำแผน
ปฏิบัติงานประจำปีให้ได้เพื่อผลสำเร็จได้ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ขั้นตอนที่ 3 แต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2563 เพื่อ รับผิดชอบ
กำกับติดตามและรายงานผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามตัวชี้วัดค่าเป้าหมาย
ขั้นตอนที่ 4 สรุปรายงานผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามแผนปฏิบัติราชการ นำผลมาวิเคราะห์ความ
สอดคล้องมาตรฐานการศึกษาและกลยุทธ์เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีระบบการบริหารตามหลักธรรมาภิบาล มี
โครงการสร้างการบริหารที่ชัดเจน ภายใต้การกำกับดูแลของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โรงเรียนมีแผนการบริหาร
จัดการทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ครอบคลุมจำนวน 5 ประเด็น
ประเด็นที่ 1 มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน โดยกำหนดไว้ใน
แผนปฏิบัติราชการในทุกปี รวมทั้งการจัดทำเผยเพื่อในรูปสื่ออิเล็กทรอนิกส์