Page 66 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 66

61



                     2) มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา

                     เป้าหมาย

                            ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) สถานศึกษามีผลการดำเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น

                            โรงเรียนบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ ทั้งในส่วนการวางแผนพัฒนาคุณภาพ การ

                     จัดการศึกษา การนำแผนไปปฏิบัติเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษามีการติดตามตรวจสอบประเมินผลและ ปรับปรุง
                     พัฒนางานอย่างต่อเนื่องมีการบริหารอัตรากำลัง ทรัพยากรทางการศึกษา และระบบดูแลช่วยเหลือ ผู้เรียน มีระบบ

                     การนิเทศภายใน การนำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนา บุคลากรและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม การวางแผน
                     ปรับปรุง และพัฒนา และร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาโดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้


                     กระบวนการ

                            ขั้นตอนที่ 1 วางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ผ่านแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2563 แบบ
                     มุ่งเน้นผลงาน โดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานฝ่านบริหารงานต่าง ๆ 5 กลุ่มงานคือ ฝ่ายงานวิชาการและ

                     วิจัย ฝ่ายงานบริหารและแผนงาน ฝ่ายงานกิจการนักเรียนและกิจการพิเศษ ฝ่ายงานบริการและพัฒนาเขตพื้นที่

                     ฝ่ายเทคโนโลยีและสื่อสารองค์กร
                            ขั้นตอนที่ 2 กำหนดกิจกรรมตามโครงการของแต่ละฝ่าย บริหารอัตรากำลัง ทรัพยากรทางการศึกษา

                     และระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน และดำเนินงานตามโครงการให้บรรลุผลสำเร็จ สอดคล้องกับค่าเป้าหมาย คุณภาพ
                     การศึกษาและกลยุทธ์ของโรงเรียน เน้นการดำเนินกิจกรรมตามโครงการด้วยขั้นตอนของ PDCA มี ปฏิทินการ

                     ปฏิบัติงานทั้งของภาพรวมโรงเรียน ปฏิทินการปฏิบัติงานของกลุ่มงาน ปฏิทินวิชาการของครู ผู้เรียน และปฏิทิน
                     กลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางกำกับติดตามการดำเนินงานต่าง ๆ

                            ขั้นตอนที่ 3 มีระบบการนิเทศภายในและให้ผลสะท้อนกลับ เน้นการติดต่อสื่อสารอย่างทั่วถึงเพื่อการมี
                     ส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาของบุคลากรทุกคนในโรงเรียน
                            ขั้นตอนที่ 4 รายงานผลการดำเนินงานทุกกิจกรรมเพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผน ปรับปรุง และ

                     พัฒนา การทำงานต่อไป


                     ผลการดำเนินงาน
                            การดำเนินงานครอบคลุมทั้ง 5 ประเด็น คือ


                                   ประเด็นที่ 1 วางแผนร่วมกันกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ ในการจัดการศึกษา
                            ของสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยมีวางแผนร่วมกันผ่านการประชุมและกำหนดลงใน

                            แผนปฏิบัติราชการอย่างชัดเจน
                                   ประเด็นที่ 2 มีการนิเทศ ติดตาม ประเมินการจัดการศึกษาเพื่อปรับปรุงระบบการจัดการเรียน

                            การสอนให้มีคุณภาพ มีการจัดให้มีการเปิดชั้นเรียน PLC มีการรายงานการจัดการเรียนการสอน ทั้งยังจัด
                            ให้มีหลักสูตรที่หลากหลายรวมทั้งมีการดูแลถึงระบบกำกับติดตามดูแลช่วยเหลือผู้เรียน โรงเรียนสาธิต

                            มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาที่ชัดเจนส่งผลต่อ
                            คุณภาพ ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียน
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71