Page 66 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 66
61
2) มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
เป้าหมาย
ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) สถานศึกษามีผลการดำเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น
โรงเรียนบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ ทั้งในส่วนการวางแผนพัฒนาคุณภาพ การ
จัดการศึกษา การนำแผนไปปฏิบัติเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษามีการติดตามตรวจสอบประเมินผลและ ปรับปรุง
พัฒนางานอย่างต่อเนื่องมีการบริหารอัตรากำลัง ทรัพยากรทางการศึกษา และระบบดูแลช่วยเหลือ ผู้เรียน มีระบบ
การนิเทศภายใน การนำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนา บุคลากรและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม การวางแผน
ปรับปรุง และพัฒนา และร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาโดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
กระบวนการ
ขั้นตอนที่ 1 วางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ผ่านแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2563 แบบ
มุ่งเน้นผลงาน โดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานฝ่านบริหารงานต่าง ๆ 5 กลุ่มงานคือ ฝ่ายงานวิชาการและ
วิจัย ฝ่ายงานบริหารและแผนงาน ฝ่ายงานกิจการนักเรียนและกิจการพิเศษ ฝ่ายงานบริการและพัฒนาเขตพื้นที่
ฝ่ายเทคโนโลยีและสื่อสารองค์กร
ขั้นตอนที่ 2 กำหนดกิจกรรมตามโครงการของแต่ละฝ่าย บริหารอัตรากำลัง ทรัพยากรทางการศึกษา
และระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน และดำเนินงานตามโครงการให้บรรลุผลสำเร็จ สอดคล้องกับค่าเป้าหมาย คุณภาพ
การศึกษาและกลยุทธ์ของโรงเรียน เน้นการดำเนินกิจกรรมตามโครงการด้วยขั้นตอนของ PDCA มี ปฏิทินการ
ปฏิบัติงานทั้งของภาพรวมโรงเรียน ปฏิทินการปฏิบัติงานของกลุ่มงาน ปฏิทินวิชาการของครู ผู้เรียน และปฏิทิน
กลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางกำกับติดตามการดำเนินงานต่าง ๆ
ขั้นตอนที่ 3 มีระบบการนิเทศภายในและให้ผลสะท้อนกลับ เน้นการติดต่อสื่อสารอย่างทั่วถึงเพื่อการมี
ส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาของบุคลากรทุกคนในโรงเรียน
ขั้นตอนที่ 4 รายงานผลการดำเนินงานทุกกิจกรรมเพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผน ปรับปรุง และ
พัฒนา การทำงานต่อไป
ผลการดำเนินงาน
การดำเนินงานครอบคลุมทั้ง 5 ประเด็น คือ
ประเด็นที่ 1 วางแผนร่วมกันกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ ในการจัดการศึกษา
ของสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยมีวางแผนร่วมกันผ่านการประชุมและกำหนดลงใน
แผนปฏิบัติราชการอย่างชัดเจน
ประเด็นที่ 2 มีการนิเทศ ติดตาม ประเมินการจัดการศึกษาเพื่อปรับปรุงระบบการจัดการเรียน
การสอนให้มีคุณภาพ มีการจัดให้มีการเปิดชั้นเรียน PLC มีการรายงานการจัดการเรียนการสอน ทั้งยังจัด
ให้มีหลักสูตรที่หลากหลายรวมทั้งมีการดูแลถึงระบบกำกับติดตามดูแลช่วยเหลือผู้เรียน โรงเรียนสาธิต
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาที่ชัดเจนส่งผลต่อ
คุณภาพ ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียน