Page 71 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 71

66



                     3) ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย


                     เป้าหมาย


                            ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) สถานศึกษามีผลการดำเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น

                            โรงเรียนบริหารจัดการเกี่ยวกับงานวิชาการ ทั้งด้านการพัฒนาหลักสูตร กิจกรรมเสริมหลักสูตรที่เน้น

                     คุณภาพผู้เรียนรอบด้านเชื่อมโยงวิถีชีวิตจริง และครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยใช้กระบวนการ PDCA
                     ดังต่อไปนี้


                     กระบวนการ
                            ขั้นตอนที่ 1 แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำ ปรับปรุง และพัฒนาหลักสูตร วิเคราะห์หลักสูตรให้ สอดคล้อง

                     กับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2561 (ปรับปรุง พ.ศ. 2560) และ แผนการศึกษาแห่งชาติ

                     พ.ศ. 2560- 2579
                            ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาหลักสูตรที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามทฤษฎีพหุปัญญาครอบคลุมทุก
                     กลุ่มเป้าหมาย กำหนดแผนการเรียนที่หลากหลายให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนตามความสามารถและความถนัด จัดการ

                     เรียนการสอนรายวิชาพื้นฐานครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ จัด รายวิชาเพิ่มเติม
                     สอดคล้องกับแผนการเรียนและความต้องการของผู้เรียน ส่งเสริมศักยภาพการเป็นพลโลกใน ศตวรรษที่ 21 ด้วย

                     รายวิชาที่ถูกพัฒนาขึ้นและภาษาต่างประเทศที่ 2 ส่งเสริมด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คุณลักษณะของผู้เรียน
                     ด้วยกิจกรรมพัฒนาเรียนและกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่าง ๆ

                            ขั้นตอนที่ 3 มีการนิเทศติดตามการใช้หลักสูตร ด้วยการตรวจเยี่ยม สังเกตการณ์ในชั้นเรียน การ
                     เสนอแนะ การตรวจแผนการจัดการเรียนรู้ การบันทึกหลังการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้มีการ ติดตาม

                     การใช้หลักสูตรทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และสรุปผลทุกสิ้นปีการศึกษา
                            ขั้นตอนที่ 4 คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรนำผลการใช้และประเมินหลักสูตรมารายงานและใช้เป็น
                     ข้อมูลมาในการพัฒนาสูตรสถานศึกษาให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนต่อไป

                     ผลการดำเนินงาน
                            โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีผลจากการดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้น

                     คุณภาพผู้เรียนรอบด้านตาม หลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย ครอบคลุมทุกประเด็น ดังนี้
                                   ประเด็นที่ 1 มีการพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง และมีความหลากหลาย ในการจัดการศึกษา

                     ของสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยจัดให้มีการปรับปรุงหลักสูตรตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้น
                     พื้นฐานฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560 โดยจัดทำเป็นรูปเล่มพิมพ์เป็นเล่มหลักสูตรสถานศึกษาฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2563

                     และมีการจัดหลักสูตรที่หลากหลาย ดังนี้
                                       ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

                                              -ห้องเรียนพิเศษ โครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษด้าน
                                       วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ (GIFTED PROGRAM : Science English

                                       and Mathematics (SEM))
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76