Page 71 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 71
66
3) ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
เป้าหมาย
ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) สถานศึกษามีผลการดำเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น
โรงเรียนบริหารจัดการเกี่ยวกับงานวิชาการ ทั้งด้านการพัฒนาหลักสูตร กิจกรรมเสริมหลักสูตรที่เน้น
คุณภาพผู้เรียนรอบด้านเชื่อมโยงวิถีชีวิตจริง และครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยใช้กระบวนการ PDCA
ดังต่อไปนี้
กระบวนการ
ขั้นตอนที่ 1 แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำ ปรับปรุง และพัฒนาหลักสูตร วิเคราะห์หลักสูตรให้ สอดคล้อง
กับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2561 (ปรับปรุง พ.ศ. 2560) และ แผนการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2560- 2579
ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาหลักสูตรที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามทฤษฎีพหุปัญญาครอบคลุมทุก
กลุ่มเป้าหมาย กำหนดแผนการเรียนที่หลากหลายให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนตามความสามารถและความถนัด จัดการ
เรียนการสอนรายวิชาพื้นฐานครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ จัด รายวิชาเพิ่มเติม
สอดคล้องกับแผนการเรียนและความต้องการของผู้เรียน ส่งเสริมศักยภาพการเป็นพลโลกใน ศตวรรษที่ 21 ด้วย
รายวิชาที่ถูกพัฒนาขึ้นและภาษาต่างประเทศที่ 2 ส่งเสริมด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คุณลักษณะของผู้เรียน
ด้วยกิจกรรมพัฒนาเรียนและกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่าง ๆ
ขั้นตอนที่ 3 มีการนิเทศติดตามการใช้หลักสูตร ด้วยการตรวจเยี่ยม สังเกตการณ์ในชั้นเรียน การ
เสนอแนะ การตรวจแผนการจัดการเรียนรู้ การบันทึกหลังการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้มีการ ติดตาม
การใช้หลักสูตรทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และสรุปผลทุกสิ้นปีการศึกษา
ขั้นตอนที่ 4 คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรนำผลการใช้และประเมินหลักสูตรมารายงานและใช้เป็น
ข้อมูลมาในการพัฒนาสูตรสถานศึกษาให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนต่อไป
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีผลจากการดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้น
คุณภาพผู้เรียนรอบด้านตาม หลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย ครอบคลุมทุกประเด็น ดังนี้
ประเด็นที่ 1 มีการพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง และมีความหลากหลาย ในการจัดการศึกษา
ของสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยจัดให้มีการปรับปรุงหลักสูตรตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้น
พื้นฐานฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560 โดยจัดทำเป็นรูปเล่มพิมพ์เป็นเล่มหลักสูตรสถานศึกษาฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2563
และมีการจัดหลักสูตรที่หลากหลาย ดังนี้
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
-ห้องเรียนพิเศษ โครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษด้าน
วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ (GIFTED PROGRAM : Science English
and Mathematics (SEM))