Page 76 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 76

71



                     6) จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้


                     เป้าหมาย

                            ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)

                            - มีรายงานการประเมินผลการพัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศโรงเรียน
                            - มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนา


                            โรงเรียนจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ เพื่อ ใช้ใน
                     การบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพของโรงเรียน และเพื่อให้ข้อมูลสารสนเทศมีคุณภาพที่

                     ดีมีความปลอดภัยของข้อมูลโดยมีกระบวนการดำเนินงานโดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้


                     กระบวนการดำเนินงาน
                            ขั้นตอนที่ 1 วางแผนพัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการครอบคลุม องค์ประกอบใน

                     การประกันคุณภาพและพันธกิจของสถานศึกษาด้วยการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่งานสารสนเทศและ งานระบบเครือข่าย
                     เพื่อพัฒนานโยบายการใช้งานระบบสารสนเทศและเครือข่าย

                            ขั้นตอนที่ 2 จัดทำระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ติดตั้ง และ
                     พัฒนาระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต พัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศกำหนดการเข้าถึงระบบ ฐานข้อมูล
                     สารสนเทศ เพื่อความปลอดภัย และความถูกต้อง

                            ขั้นตอนที่ 3 ติดตามและประเมินผลการใช้ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ
                            ขั้นตอนที่ 4 นำผลการติดตามและประเมินผลการใช้ไปปรับปรุงระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ


                     ผลการดำเนินงาน

                            1. มีการจัดให้มีคณะกรรมการฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารองค์กร เป็นผู้รับผิดชอบการ
                     ดำเนินงาน

                            2. ฝ่ายงานมีการจัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ที่จำเป็นเหมาะสม ทันสมัย ดูแลระบบเครือข่ายของโรงเรียน ระบบ
                     ข้อมูลสารสนเทศ เพื่อการบริหารจัดการและการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้

                            2. มีระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่สามารถเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลด้านต่าง ๆ ได้ (ความพร้อมใช้งานของ
                     ข้อมูลสารสนเทศ)
                            3. มีระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศที่มีคุณภาพเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการฯ เช่น ระบบ ฐานข้อมูล

                     และ Website โรงเรียน
                            4. โรงเรียนมีข้อมูลและสารสนเทศที่พร้อมใช้งานเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและจัดการเรียนรู้ มีการ

                     ให้ความรู้แก่ผู้ใช้งาน การเสนอแนวทางการพัฒนาสารสนเทศ ทั้งในกิจกรรมโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนา
                     องค์กรและการติดต่อให้คำปรึกษาการใช้งานส่วนตัวผ่านช่องทางสื่อสารหรือพบปะกันได้

                            5. ฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารองค์กร ได้นำผลการดำเนินงานไปพัฒนาทำให้มี ระบบการ
                     สแกนใบหน้าการมาเรียนของผู้เรียน และห้องตัดต่อสื่อ
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81