Page 76 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 76
71
6) จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
เป้าหมาย
ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)
- มีรายงานการประเมินผลการพัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศโรงเรียน
- มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนา
โรงเรียนจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ เพื่อ ใช้ใน
การบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพของโรงเรียน และเพื่อให้ข้อมูลสารสนเทศมีคุณภาพที่
ดีมีความปลอดภัยของข้อมูลโดยมีกระบวนการดำเนินงานโดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
กระบวนการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 1 วางแผนพัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการครอบคลุม องค์ประกอบใน
การประกันคุณภาพและพันธกิจของสถานศึกษาด้วยการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่งานสารสนเทศและ งานระบบเครือข่าย
เพื่อพัฒนานโยบายการใช้งานระบบสารสนเทศและเครือข่าย
ขั้นตอนที่ 2 จัดทำระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ติดตั้ง และ
พัฒนาระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต พัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศกำหนดการเข้าถึงระบบ ฐานข้อมูล
สารสนเทศ เพื่อความปลอดภัย และความถูกต้อง
ขั้นตอนที่ 3 ติดตามและประเมินผลการใช้ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ
ขั้นตอนที่ 4 นำผลการติดตามและประเมินผลการใช้ไปปรับปรุงระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ
ผลการดำเนินงาน
1. มีการจัดให้มีคณะกรรมการฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารองค์กร เป็นผู้รับผิดชอบการ
ดำเนินงาน
2. ฝ่ายงานมีการจัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ที่จำเป็นเหมาะสม ทันสมัย ดูแลระบบเครือข่ายของโรงเรียน ระบบ
ข้อมูลสารสนเทศ เพื่อการบริหารจัดการและการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้
2. มีระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่สามารถเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลด้านต่าง ๆ ได้ (ความพร้อมใช้งานของ
ข้อมูลสารสนเทศ)
3. มีระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศที่มีคุณภาพเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการฯ เช่น ระบบ ฐานข้อมูล
และ Website โรงเรียน
4. โรงเรียนมีข้อมูลและสารสนเทศที่พร้อมใช้งานเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและจัดการเรียนรู้ มีการ
ให้ความรู้แก่ผู้ใช้งาน การเสนอแนวทางการพัฒนาสารสนเทศ ทั้งในกิจกรรมโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนา
องค์กรและการติดต่อให้คำปรึกษาการใช้งานส่วนตัวผ่านช่องทางสื่อสารหรือพบปะกันได้
5. ฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารองค์กร ได้นำผลการดำเนินงานไปพัฒนาทำให้มี ระบบการ
สแกนใบหน้าการมาเรียนของผู้เรียน และห้องตัดต่อสื่อ