Page 81 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 81

76



                     มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

                     ระดับคุณภาพ : ยอดเยี่ยม


                        1) จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้


                     เป้าหมาย
                            ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) สถานศึกษามีผลการดำเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น

                            โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นให้ ผู้เรียน
                     ได้เรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปจัดกิจกรรมได้จริง

                     มีรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ผู้เรียนได้รับการฝึกทักษะทางวิชาการ ทักษะ ความสามารถ
                     พิเศษต่าง ๆ ตามความถนัด กล้าแสดงออก แสดงความคิดเห็น สรุปองค์ความรู้นำเสนอผลงาน และสามารถนำไป
                     ประยุกต์ใช้ในชีวิตได้โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้


                     กระบวนการดำเนินงาน

                            ขั้นตอนที่ 1 ครูศึกษาหลักสูตร วิเคราะห์ตัวชี้วัด จัดทำคำอธิบายรายวิชา กำหนดโครงการสอน เนื้อหาที่
                     จะสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ จัดทำ แผนการเรียนรู้

                     จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียน เรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติโดยจัดสร้าง/พัฒนาสื่อและนวัตกรรม
                            ขั้นตอนที่ 2 ครูจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่สอดคล้องกับมาตรฐาน/ตัวชี้วัด ตาม

                     หลักสูตรและใช้กระบวนการคิด ปฏิบัติจริงและประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ โดยจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็ม ศึกษา
                     โครงงาน เป็นต้น

                            ขั้นตอนที่ 3 วัดประเมินผลตามสภาพจริงด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย ได้แก่แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์
                     ทางการเรียนแบบวัดเจตคติ แบบวัดภาคปฏิบัติ แบบสอบถาม แบบสังเกต แบบสำรวจ แบบสัมภาษณ์ แบบ
                     ประเมินค่า และแบบบันทึกพฤติกรรม

                     ขั้นตอนที่ 4 นำผลการวัดและประเมินไปพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ในปีต่อไป


                     ผลการดำเนินงาน
                            ผลการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ใน ชีวิตประจำวัน

                                   ประเด็นที่ 1 สถานศึกษามีหลักสูตรหลากหลายและเหมาะสมกับผู้เรียน โดยโรงเรียนได้
                            ออกแบบให้หลักสูตรมีความหลาย ดังนี้


                                   ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
                                          -ห้องเรียนพิเศษ โครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษด้าน

                                   วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ (GIFTED PROGRAM : Science English and
                                   Mathematics (SEM))

                                          -ห้องเรียนปกติ
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86