Page 81 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 81
76
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ระดับคุณภาพ : ยอดเยี่ยม
1) จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
เป้าหมาย
ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) สถานศึกษามีผลการดำเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น
โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นให้ ผู้เรียน
ได้เรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปจัดกิจกรรมได้จริง
มีรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ผู้เรียนได้รับการฝึกทักษะทางวิชาการ ทักษะ ความสามารถ
พิเศษต่าง ๆ ตามความถนัด กล้าแสดงออก แสดงความคิดเห็น สรุปองค์ความรู้นำเสนอผลงาน และสามารถนำไป
ประยุกต์ใช้ในชีวิตได้โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
กระบวนการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 1 ครูศึกษาหลักสูตร วิเคราะห์ตัวชี้วัด จัดทำคำอธิบายรายวิชา กำหนดโครงการสอน เนื้อหาที่
จะสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ จัดทำ แผนการเรียนรู้
จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียน เรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติโดยจัดสร้าง/พัฒนาสื่อและนวัตกรรม
ขั้นตอนที่ 2 ครูจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่สอดคล้องกับมาตรฐาน/ตัวชี้วัด ตาม
หลักสูตรและใช้กระบวนการคิด ปฏิบัติจริงและประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ โดยจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็ม ศึกษา
โครงงาน เป็นต้น
ขั้นตอนที่ 3 วัดประเมินผลตามสภาพจริงด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย ได้แก่แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนแบบวัดเจตคติ แบบวัดภาคปฏิบัติ แบบสอบถาม แบบสังเกต แบบสำรวจ แบบสัมภาษณ์ แบบ
ประเมินค่า และแบบบันทึกพฤติกรรม
ขั้นตอนที่ 4 นำผลการวัดและประเมินไปพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ในปีต่อไป
ผลการดำเนินงาน
ผลการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ใน ชีวิตประจำวัน
ประเด็นที่ 1 สถานศึกษามีหลักสูตรหลากหลายและเหมาะสมกับผู้เรียน โดยโรงเรียนได้
ออกแบบให้หลักสูตรมีความหลาย ดังนี้
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
-ห้องเรียนพิเศษ โครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษด้าน
วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ (GIFTED PROGRAM : Science English and
Mathematics (SEM))
-ห้องเรียนปกติ