Page 83 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 83
78
2) การใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
เป้าหมาย
ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) สถานศึกษามีผลการดำเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น
โรงเรียนสนับสนุนให้ครูทุกกลุ่มสาระมีการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ รวมทั้งภูมิ
ปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนรู้โดยสร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้แสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากสื่อที่
หลากหลายโดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
กระบวนการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 1 แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อวางแผนการจัดสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อ
ต่อการเรียนรู้
ขั้นตอนที่ 2 จัดอบรมการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ ส่งเสริมครูเข้ารับการอบรม สร้างและพัฒนาแหล่ง
เรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการสอน
ขั้นตอนที่ 3 จัดทำทะเบียนสื่อและทะเบียนการใช้สื่อเทคโนโลยีและประเมินผลการใช้สื่อ
ขั้นตอนที่ 4 ขับเคลื่อนให้ครูเข้ากระบวนการกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) แลกเปลี่ยน
เรียนรู้เพื่อสร้างและพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน นำข้อมูลมารายงานผลเพื่อพัฒนาสื่อต่อไป
ผลการดำเนินงาน
จากการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ในการจัดการเรียนการสอน
ครอบคลุมทุกประเด็นดังนี้
ประเด็นที่ 1 มีการผลิตสื่อและใช้สื่อที่เหมาะสมกับผู้เรียน โดยมีสื่อในการจัดการเรียนรู้ที่อย่าง
หลากหลายน่าสนใจและปฏิบัติได้จริงตามมาตรฐานการเรียนรู้ โดยส่งเสริมให้อาจารย์ผลิตสื่อการเรียนรู้
เอกสาร ตำราประกอบการสอน
ประเด็นที่ 2 มีการจัดหา/ปรับปรุงสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
โดยมีการจัดสรรงบประมาณสนับสนุน
ประเด็นที่ 3 มีสื่อการเรียนรู้ที่อาจารย์ผลิตขึ้นหรือเอกสารประกอบการสอนที่ผ่านการประเมิน
จากผู้เชี่ยวชาญ โดยมีการจัดทำเอกสารประกอบการสอนที่ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญก่อนนำมาใช้
ประกอบการจัดการเรียนรู้ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก เด็กรักที่จะเรียนรู้ และเรียนรู้ร่วมกัน
อย่างมีความสุข
ประเด็นที่ 4 ใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนรู้ โดยมีแผนการจัดการเรียนรู้ที่
มีการกำหนดสื่อ/นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สอดคล้อง กับจุดประสงค์การเรียนรู้/ผลการ
เรียนรู้ที่คาดหวัง กิจกรรมการเรียนรู้ มีการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ รวมทั้งภูมิ
ปัญญาท้องถิ่นที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ประเด็นที่ 5 มีการสะท้อนผลการใช้สื่อผ่านกระบวนการเปิดชั้นเรียนเพื่อออกแบบการเรียนรู้
รวมถึงการแก้ไขปัญหาในชั้นเรียนร่วมกัน (PLC) โดยมีชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพระหว่างครูเพื่อ