Page 85 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 85
80
ประเด็นที่ 3 มีการจัดการเรียนการสอนตามแผนที่วางไว้ตลอดปีการศึกษา
ประเด็นที่ 4 มีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิค วิธีการ เสริมแรงเชิงบวก เช่น การใช้กิจกรรมการ
เรียนการสอนที่มีความน่าสนใน การให้คะแนนพิเศษเมื่อแสดงพฤติกรรมที่ดีเด่น การเชิญชวนการตอบข้อสงสัยมี
คะแนนหรือสิ่งจูงใจให้เป็นการตอบแทน การใช้น้ำเสียง คำพูดที่เป็นไปในทางเสริมแรงทางบวก การประกาศ
คะแนนหลังจากที่นักเรียนสอบได้ ชื่นชมเมื่อแสดงพฤติกรรมที่ดี ห้ามปรามและชี้แนะแนวทางแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่
สมควร การให้กำลังใจด้วยคำพูด รอยยิ้มที่อบอุ่น เป็นต้น
ประเด็นที่ 5 มีการนำผลสำเร็จที่ดีในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิค วิธีการ เสริมแรงเชิงบวกมา
แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูผู้สอนท่านอื่น ๆ ทั้งจากกลุ่มอาจารย์ที่ปรึกษาในระดับชั้นนั้น ๆ และกิจกรรม PLC ทั้งนี้
ฝ่ายวิชาการและวิจัยได้มีการสำรวจวันเวลาสำหรับอาจารย์ที่จะมีการเปิดชั้นเรียนทุกภาคเรียน
แหล่งข้อมูล/หลักฐาน
- โครงสร้างห้องเรียน
- แผนการสอน
- รายงานการจัดการเรียนการสอน
- กิจกรรมการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC) และเปิดชั้นเรียน
- ภาพกิจกรรม (ภาคผนวก)
4) ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
เป้าหมาย
ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)
1. การวัดและประเมินผลผู้เรียน
– ศึกษา วิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร
– จัดทำโครงสร้างรายวิชาและการวัดผลประเมินผล
– อบรมพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการจัดการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล
– ชี้แจงรายละเอียดของการวัดและประเมินผลให้ผู้เรียนเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ วิธีการ เครื่องมือ ภาระ
งาน เกณฑ์ คะแนน ตามแผนการประเมินที่กำหนดไว้
– วัดและประเมินวิเคราะห์ผู้เรียน
– วัดและประเมินความก้าวหน้าระหว่างเรียน
– วัดและประเมินความสำเร็จหลังเรียนเมื่อจบหน่วยหรือปลายภาคเรียน
2. ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
– ผู้เรียนได้รับการแจ้งผลการเรียน
– ผู้เรียนพัฒนาปรับปรุงผลการเรียน
– ผู้เรียนสามารถตรวจสอบผลการปรับปรุงผลการเรียนได้
– ผู้ปกครองได้รับการแจ้งผลการเรียนของนักเรียนในปกครอง