Page 85 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 85

80



                            ประเด็นที่ 3 มีการจัดการเรียนการสอนตามแผนที่วางไว้ตลอดปีการศึกษา

                            ประเด็นที่ 4 มีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิค วิธีการ เสริมแรงเชิงบวก เช่น การใช้กิจกรรมการ
                     เรียนการสอนที่มีความน่าสนใน การให้คะแนนพิเศษเมื่อแสดงพฤติกรรมที่ดีเด่น การเชิญชวนการตอบข้อสงสัยมี
                     คะแนนหรือสิ่งจูงใจให้เป็นการตอบแทน การใช้น้ำเสียง คำพูดที่เป็นไปในทางเสริมแรงทางบวก การประกาศ

                     คะแนนหลังจากที่นักเรียนสอบได้ ชื่นชมเมื่อแสดงพฤติกรรมที่ดี ห้ามปรามและชี้แนะแนวทางแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่
                     สมควร การให้กำลังใจด้วยคำพูด รอยยิ้มที่อบอุ่น เป็นต้น

                            ประเด็นที่ 5 มีการนำผลสำเร็จที่ดีในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิค วิธีการ เสริมแรงเชิงบวกมา
                     แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูผู้สอนท่านอื่น ๆ ทั้งจากกลุ่มอาจารย์ที่ปรึกษาในระดับชั้นนั้น ๆ และกิจกรรม PLC ทั้งนี้

                     ฝ่ายวิชาการและวิจัยได้มีการสำรวจวันเวลาสำหรับอาจารย์ที่จะมีการเปิดชั้นเรียนทุกภาคเรียน


                     แหล่งข้อมูล/หลักฐาน
                            - โครงสร้างห้องเรียน

                            - แผนการสอน
                            - รายงานการจัดการเรียนการสอน
                            - กิจกรรมการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC) และเปิดชั้นเรียน

                            - ภาพกิจกรรม (ภาคผนวก)


                     4) ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน


                     เป้าหมาย
                            ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)

                            1. การวัดและประเมินผลผู้เรียน
                             – ศึกษา วิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร

                             – จัดทำโครงสร้างรายวิชาและการวัดผลประเมินผล
                             – อบรมพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการจัดการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล

                             – ชี้แจงรายละเอียดของการวัดและประเมินผลให้ผู้เรียนเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ วิธีการ เครื่องมือ ภาระ
                            งาน เกณฑ์ คะแนน ตามแผนการประเมินที่กำหนดไว้
                             – วัดและประเมินวิเคราะห์ผู้เรียน

                             – วัดและประเมินความก้าวหน้าระหว่างเรียน
                             – วัดและประเมินความสำเร็จหลังเรียนเมื่อจบหน่วยหรือปลายภาคเรียน

                            2. ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
                             – ผู้เรียนได้รับการแจ้งผลการเรียน

                             – ผู้เรียนพัฒนาปรับปรุงผลการเรียน
                             – ผู้เรียนสามารถตรวจสอบผลการปรับปรุงผลการเรียนได้

                             – ผู้ปกครองได้รับการแจ้งผลการเรียนของนักเรียนในปกครอง
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90