Page 86 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 86

81



                            โรงเรียนมีระบบตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียนมีการตรวจสอบ

                     และประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ ใช้เครื่องมือและวิธีการวัดและประเมินผลที่เหมาะสมกับ
                     เป้าหมายในการจัดการเรียนรู้ และให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนเพื่อนำไปใช้พัฒนาการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ
                     PDCA ดังต่อไปนี้


                     กระบวนการดำเนินงาน

                            ขั้นตอนที่ 1 ออกแบบเครื่องมือวัดและประเมินผลโดยการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
                     แล้วตรวจสอบเครื่องมือวัดและประเมินผลให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับตัวชี้วัด

                            ขั้นตอนที่ 2 นำเครื่องมือและวิธีการประเมินผลที่เหมาะสมกับเป้าหมายและการจัดการเรียนการสอนมา
                     ใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้อย่างเหมาะสม

                            ขั้นตอนที่ 3 ประเมินผลและตรวจสอบการใช้เครื่องมือในการประเมินผู้เรียน
                            ขั้นตอนที่ 4 นำผลที่ได้มาใช้พัฒนาเครื่องมือการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยการปรับปรุงการจัดการเรียนการ

                     สอนพร้อมทั้งให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง


                     ผลการดำเนินงาน
                            จากการตรวจสอบและประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบส่งผลดังนี้
                            1. เครื่องมือและวิธีการประเมินผลมีความเหมาะสมกับเป้าหมายและการจัดการเรียนการสอนมาใช้ใน

                     การประเมินผลการเรียนรู้อย่างเหมาะสม
                            2. ผู้เรียนทราบจุดมุ่งหมายของการจัดการเรียนการสอนที่ชัดเจน นำข้อมูลย้อนกลับมาพัฒนาหรือ

                     ปรับปรุงแกไขการเรียนรู้
                            3. การวัดและประเมินผลอย่างเป็นระบบ โดยใช้เครื่องมือและวิธีการวัดและประเมินผลที่เหมาะสมกับ

                     เป้าหมายในการจัดการเรียนรู้ นำผลการประเมินมาใช้ในการปรับปรุงปรับเปลี่ยนวิธีการสอน ปรับเปลี่ยนสื่อการ
                     สอน

                            4. ได้เครื่องมือวัดและประเมินผล ที่หลากหลาย เช่น การจดบันทึก แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามสังคม
                     มิติ เป็นต้น ที่สอดคล้องกับตัวชี้วัด อีกทั้งมีการรวบรวมข้อสอบและจัดทำเป็นข้อสอบมาตรฐานกลาง
                            5. มีวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาและปรับปรุงในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

                     ทั้งนี้โดยรวมการดำเนินงานคลอบคลุมทุกประเด็นเป็นไปตามเป้าหมาย


                     แหล่งข้อมูล/หลักฐาน
                            1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้

                            2. แนวปฏิบัติการวัดและประเมินผล
                            3. ปฏิทินงานวัดและประเมินผล

                            4. เครื่องมือวัดผลและประเมิน ผลการเรียนรู้แต่ละรายวิชา
                            5. แผนการจัดการเรียนรู้

                            6. บันทึกหลังการสอนท้ายแผนการจัดการเรียนรู้
                            7. รายงานวิจัยในชั้นเรียน
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91