Page 86 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 86
81
โรงเรียนมีระบบตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียนมีการตรวจสอบ
และประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ ใช้เครื่องมือและวิธีการวัดและประเมินผลที่เหมาะสมกับ
เป้าหมายในการจัดการเรียนรู้ และให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนเพื่อนำไปใช้พัฒนาการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ
PDCA ดังต่อไปนี้
กระบวนการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 1 ออกแบบเครื่องมือวัดและประเมินผลโดยการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
แล้วตรวจสอบเครื่องมือวัดและประเมินผลให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับตัวชี้วัด
ขั้นตอนที่ 2 นำเครื่องมือและวิธีการประเมินผลที่เหมาะสมกับเป้าหมายและการจัดการเรียนการสอนมา
ใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้อย่างเหมาะสม
ขั้นตอนที่ 3 ประเมินผลและตรวจสอบการใช้เครื่องมือในการประเมินผู้เรียน
ขั้นตอนที่ 4 นำผลที่ได้มาใช้พัฒนาเครื่องมือการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยการปรับปรุงการจัดการเรียนการ
สอนพร้อมทั้งให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
ผลการดำเนินงาน
จากการตรวจสอบและประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบส่งผลดังนี้
1. เครื่องมือและวิธีการประเมินผลมีความเหมาะสมกับเป้าหมายและการจัดการเรียนการสอนมาใช้ใน
การประเมินผลการเรียนรู้อย่างเหมาะสม
2. ผู้เรียนทราบจุดมุ่งหมายของการจัดการเรียนการสอนที่ชัดเจน นำข้อมูลย้อนกลับมาพัฒนาหรือ
ปรับปรุงแกไขการเรียนรู้
3. การวัดและประเมินผลอย่างเป็นระบบ โดยใช้เครื่องมือและวิธีการวัดและประเมินผลที่เหมาะสมกับ
เป้าหมายในการจัดการเรียนรู้ นำผลการประเมินมาใช้ในการปรับปรุงปรับเปลี่ยนวิธีการสอน ปรับเปลี่ยนสื่อการ
สอน
4. ได้เครื่องมือวัดและประเมินผล ที่หลากหลาย เช่น การจดบันทึก แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามสังคม
มิติ เป็นต้น ที่สอดคล้องกับตัวชี้วัด อีกทั้งมีการรวบรวมข้อสอบและจัดทำเป็นข้อสอบมาตรฐานกลาง
5. มีวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาและปรับปรุงในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ทั้งนี้โดยรวมการดำเนินงานคลอบคลุมทุกประเด็นเป็นไปตามเป้าหมาย
แหล่งข้อมูล/หลักฐาน
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้
2. แนวปฏิบัติการวัดและประเมินผล
3. ปฏิทินงานวัดและประเมินผล
4. เครื่องมือวัดผลและประเมิน ผลการเรียนรู้แต่ละรายวิชา
5. แผนการจัดการเรียนรู้
6. บันทึกหลังการสอนท้ายแผนการจัดการเรียนรู้
7. รายงานวิจัยในชั้นเรียน