Page 91 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 91
86
จุดเด่น จุดควรพัฒนา
ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียน
เป็นสำคัญ
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ส่งเสริมให้ครูได้พัฒนาการจัดกิจกรรมการ
(ฝ่ายมัธยม) ส่งเสริมให้ครูจัดการเรียน การสอนที่เน้น เรียนการ สอนแบบเชิงรุก (Active Learning) จัด
ผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยดำเนินการให้มี กิจกรรมส่งเสริม กิจกรรมให้ ผู้เรียนมีทักษะที่สำคัญเท่าทันต่อการ
หลักสูตร มีแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัย มี สื่อการสอน เปลี่ยนแปลง ในศตวรรษที่ 21 ส่งเสริมกระบวนการ
นวัตกรรมและเทคโนโลยีพร้อมใช้ทุกกลุ่มสาระการ สร้างชุมชน การเรียนรู้ทางวิชาชีพ ส่งเสริมและให้
เรียนรู้ ครูมีความรู้ ความสามารถในการ จัดการเรียน ความรู้ด้านเทคนิคการสอนที่หลากหลายในโลกแห่ง
การสอนด้วยวิธีที่หลากหลาย การวัด ประเมินผลการ การเปลี่ยนแปลง สื่อ อุปกรณ์ ที่เหมาะสมกับการ
เรียนรู้ครอบคลุมทั้งด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัย และจิต จัดการเรียนการสอนในยุคออนไลน์
พิสัย ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การอ่าน คิด
วิเคราะห์และเขียน ตาม หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียน
สาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ใช้ระบบ
ดูแลช่วยเหลือผู้เรียนและทฤษฎีพหุปัญญามา ส่งเสริม
ศักยภาพผู้เรียนรอบด้าน
3. แนวทางการพัฒนาในอนาคต
ตามแผนปฏิบัติราชการ ปีงบประมาณ 2564 -2565 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
ได้กำหนดกิจกรรมตามโครงการ ของกลุ่มบริหารงานต่าง ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ดังนี้
ฝ่ายวิชาการและวิจัย มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมตามโครงการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ ต่าง ๆ เช่น โครงการ
พัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และโครงการ ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ
ผู้เรียน โครงการสุดยอดนักอ่าน โครงการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โครงการส่งเสริมกิจกรรมวิชาการ โครงการ
ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียน โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศห้องเรียนพิเศษ และ โครงการพัฒนาระบบ
คอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในโรงเรียน มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมโครงการที่สามารถส่งเสริมศักยภาพ
ผู้เรียนที่มีความแตกต่างและหลากหลาย ด้านบุคลาการทางสายวิชาการจัดกิจกรรมที่ให้ความรู้ การอบรม ด้านการ
จัดกิจกรรมการสอน ที่ทันสมัยเพื่อให้งานทางวิชาการมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียน การ
เขียนบทความทางวิชาการ การพัฒนาเอกสารประกอบการสอนที่มีคุณภาพ และการมีเครือข่ายความร่วมมือทาง
วิชาการที่มีคุณภาพ สามารถช่วยพัฒนางานทางด้านวิชาการในก้าวหน้าขึ้นไป
ฝ่ายบริหารและแผนงาน มุ่งเน้นกิจกรรมตามโครงการที่เป็นการระดม ทรัพยากร และการบริหาร
งบประมาณต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน วัสดุอุปกรณ์ ที่ใช้ ในชั้นเรียนและแหล่งเรียนรู้
ต่าง ๆ ในโรงเรียน ตลอดจนกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่าง ๆ ที่ได้รับงบประมาณ สนับสนุนจากต้นสังกัด รวมทั้ง
มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรเพื่อให้มีความรู้ ความสามารถมีทักษะที่เหมาะสมกับงานที่รับผิดชอบในทุกสาย