Page 87 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 87

82



                     5) มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้


                     เป้าหมาย

                            ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) สถานศึกษามีผลการดำเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น


                            โรงเรียนสนับสนุนให้ครูมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการ
                     เรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้


                     กระบวนการดำเนินงาน

                            ขั้นตอนที่ 1 แต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศการเรียนการสอน กำหนดปฏิทินการนิเทศการเรียนการสอน
                     และแนวทางการทำกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

                            ขั้นตอนที่ 2 ดำเนินการนิเทศการเรียนการสอนตามปฏิทิน และกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
                     (PLC)

                            ขั้นตอนที่ 3 สรุปประเมินผลการนิเทศการเรียนการสอน กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
                     เสนอผู้บริหารตามล าดับขั้นตอน

                            ขั้นตอนที่ 4 นำข้อเสนอแนะของคณะกรรมการนิเทศชี้แจงจุดเด่นและจุดที่ต้องพัฒนามาชี้แจงครูในกลุ่ม
                     สาระ และจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)


                     ผลการดำเนินงาน
                            ผลการดำเนินงานจากทั้ง 5 ประเด็นที่พิจารณาเป็นหลักได้ผลดังนี้


                                   ประเด็นที่ 1 โรงเรียนมีการสนับสนุนทุนวิจัยเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้โดยจัด
                            กิจกรรม PLC

                                   ประเด็นที่ 2 อาจารย์เสนอรับทุนเพื่อเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้โดยจัดกิจกรรม
                            PLC

                                   ประเด็นที่ 3 มีการสะท้อนผลการใช้สื่อผ่านกระบวนการเปิดชั้นเรียนเพื่อออกแบบการเรียนรู้
                            รวมถึงการแก้ไขปัญหาในชั้นเรียนร่วมกัน (PLC) และ มีการนิเทศการเรียนการสอน 1 ครั้ง/ภาคเรียน


                                   ประเด็นที่ 4 มีการเผยแพร่ข้อมูลที่เกิดสะท้อนผลการใช้สื่อผ่านกระบวนการเปิดชั้นเรียนเพื่อ
                            ออกแบบการเรียนรู้ รวมถึงการแก้ไขปัญหาในชั้นเรียนร่วมกัน (PLC) โดยครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มีการ
                            แลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้

                                   ประเด็นที่ 5 อาจารย์เกิดการตระหนักรู้เกี่ยวกับพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้โดยจัด
                            กิจกรรม PLC มีการเปิดชั้นเรียนโดยไม่ขอรับทุนวิจัย

                     ทั้งนี้โดยรวมการดำเนินงานคลอบคลุมทุกประเด็นเป็นไปตามเป้าหมาย
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92