Page 87 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 87
82
5) มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
เป้าหมาย
ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) สถานศึกษามีผลการดำเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น
โรงเรียนสนับสนุนให้ครูมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการ
เรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
กระบวนการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 1 แต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศการเรียนการสอน กำหนดปฏิทินการนิเทศการเรียนการสอน
และแนวทางการทำกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
ขั้นตอนที่ 2 ดำเนินการนิเทศการเรียนการสอนตามปฏิทิน และกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(PLC)
ขั้นตอนที่ 3 สรุปประเมินผลการนิเทศการเรียนการสอน กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
เสนอผู้บริหารตามล าดับขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 4 นำข้อเสนอแนะของคณะกรรมการนิเทศชี้แจงจุดเด่นและจุดที่ต้องพัฒนามาชี้แจงครูในกลุ่ม
สาระ และจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
ผลการดำเนินงาน
ผลการดำเนินงานจากทั้ง 5 ประเด็นที่พิจารณาเป็นหลักได้ผลดังนี้
ประเด็นที่ 1 โรงเรียนมีการสนับสนุนทุนวิจัยเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้โดยจัด
กิจกรรม PLC
ประเด็นที่ 2 อาจารย์เสนอรับทุนเพื่อเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้โดยจัดกิจกรรม
PLC
ประเด็นที่ 3 มีการสะท้อนผลการใช้สื่อผ่านกระบวนการเปิดชั้นเรียนเพื่อออกแบบการเรียนรู้
รวมถึงการแก้ไขปัญหาในชั้นเรียนร่วมกัน (PLC) และ มีการนิเทศการเรียนการสอน 1 ครั้ง/ภาคเรียน
ประเด็นที่ 4 มีการเผยแพร่ข้อมูลที่เกิดสะท้อนผลการใช้สื่อผ่านกระบวนการเปิดชั้นเรียนเพื่อ
ออกแบบการเรียนรู้ รวมถึงการแก้ไขปัญหาในชั้นเรียนร่วมกัน (PLC) โดยครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มีการ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้
ประเด็นที่ 5 อาจารย์เกิดการตระหนักรู้เกี่ยวกับพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้โดยจัด
กิจกรรม PLC มีการเปิดชั้นเรียนโดยไม่ขอรับทุนวิจัย
ทั้งนี้โดยรวมการดำเนินงานคลอบคลุมทุกประเด็นเป็นไปตามเป้าหมาย