Page 84 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 84

79



                            พัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ มีการใช้เครื่องมือและวิธีการวัด และประเมินผลที่เหมาะสมกับ

                            เป้าหมายในการจัดการเรียนรู้ ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียน และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน

                     ทั้งนี้โดยรวมการดำเนินงานคลอบคลุมทุกประเด็นเป็นไปตามเป้าหมาย

                     แหล่งข้อมูล/หลักฐาน

                            1. แผนการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
                            2. บันทึกกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

                            3. แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
                            4. รายงานสรุปโครงการ ปีงบประมาณ 2563 – 2564


                     3) มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก


                     เป้าหมาย


                            ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) สถานศึกษามีผลการดำเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น

                            โรงเรียนมีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ครูผู้สอนมีการบริหารจัดการชั้นเรียนโดยเน้นการมี

                     ปฏิสัมพันธ์เชิงบวก ให้เด็กรักครู ครูรักเด็ก เด็กรักที่จะเรียนรู้ สามารถเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยใช้
                     กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้


                     กระบวนการดำเนินงาน
                            ขั้นตอนที่ 1 วิเคราะห์กลยุทธ์พันธกิจ เป้าประสงค์และแนวทางการพัฒนาของโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับการ

                     บริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก วางแผนการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก แบ่งเป็น 3 ด้าน คือ ด้าน วิชาการ ด้าน
                     คุณลักษณะอันพึงประสงค์และความสามารถพิเศษ

                            ขั้นตอนที่ 2 โรงเรียนดำเนินโครงการ/กิจกรรมในการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวกพัฒนาด้านวิชาการ
                     ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยโครงการระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน โครงการ

                     ทัศนศึกษา และโครงการโรงเรียนคุณธรรม และพัฒนาความสามารถพิเศษและโครงการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนา
                     ผู้เรียน

                            ขั้นตอนที่ 3 โรงเรียนมีการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และประเมินการสอนอาจารย์ผู้สอน
                            ขั้นตอนที่ 4 นำข้อมูลจากการดำเนินการและผลการประเมินมารายงานเพื่อนำมาใช้พัฒนาการการ
                     ทำงานต่อไป


                     ผลการดำเนินงาน

                            จากการดำเนินการบริหารการจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ส่งผลต่อผู้เรียน ดังนี้
                            ประเด็นที่ 1 มีการจัดการโครงสร้างการบริหารจัดการในห้องเรียน โดยแบ่งเป็นฝ่ายงานต่าง ๆ เช่น

                     หัวหน้า รองหัวหน้า ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายเหรัญญิก ฝ่ายวินัย ฝ่ายบริการ เป็นต้น
                            ประเด็นที่ 2 มีการวางแผนจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ โดยครูผู้สอนได้มีการจัดเตรียมแผนการ

                     สอนประจำรายวิชา มีการแจ้งคำประมวลรายวิชาให้ผู้เรียนได้ทราบ
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89