Page 89 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 89
84
ส่วนที่ 4 ความโดดเด่นของสถานศึกษาและข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
1. ความโดดเด่นของสถานศึกษา
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการนำ
ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ มาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการและส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่าง
หลากหลาย ส่งเสริม ความสามารถรอบด้าน จัดประสบการณ์ที่หลากหลายตามความสนใจ และความถนัด ส่งเสริม
ศักยภาพในการ พัฒนาตนเองที่แตกต่างกัน โรงเรียนจึงได้จำแนก ผู้เรียนตามทฤษฎีพหุปัญญาและนำข้อมูล
ดังกล่าวไปใช้ใน 3 มิติ ได้แก่ มิติด้านการบริหารจัดการของ โรงเรียน การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และจัด
แผนการเรียนที่หลากหลาย การกำหนดกิจกรรมตามโครงการ ของแผนปฏิบัติการประจำปีที่พัฒนาคุณภาพ
การศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เช่น โครงการการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามาพัฒนา
กระบวนการเรียนรู้/การงานอาชีพฯ โครงการอบรมพัฒนาทักษะด้านอารมณ์และการจัดการความเครียด/พัฒนา
ผู้เรียน เป็นต้น มิติด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โรงเรียนได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสาย
วิชาการ ประชุมและอบรมเชิงปฏิบัติการที่ เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โดยเน้นว่าจะต้องเป็น
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวกด้วยกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้
ปัญญาด้านที่ถนัด จัดกิจกรรมการ เรียนรู้และการประเมินผลที่หลากหลาย สอดรับกับปัญหา ความต้องการ ความ
ถนัด ครอบคลุมมาตรฐานที่มุ่ง ให้เกิดกับผู้เรียนทุกคน มิติด้านการรู้จักและเข้าใจตนเองของผู้เรียน โรงเรียนให้
ความสำคัญกับการที่ผู้เรียน รู้จัก เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ซึ่งจะเป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการส่งเสริมให้
ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยใช้ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน และจัดกิจกรรมส่งเสริมการ
เรียนรู้ต่าง ๆ ตาม โครงการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เช่น โครงการสาธิตจิตอาสาโครงการธรรมะเดลิเวอร์รี่
การจัดกิจกรรมชุมนุม ชมรม ชุมนุมที่เกี่ยวข้องกับภาษาและการ สื่อสาร ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ
สำหรับผู้เรียนที่มีความถนัดความชอบทางด้านภาษา ชุมนุมคณิตพิชิตฝัน ชุมนุมเยาวชนคนรัก(ษ์)ห้องแลปเคมี A
MATH ซูโดกุ คณิตคิดเร็วสำหรับผู้เรียนที่มีความสามารถด้านด้านตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์ ชุมนุมกีฬา
ประเภทต่าง ๆ ชุมนุมCover Dance ด้านดนตรี สำหรับผู้เรียนที่มีความสามารถด้านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
เป็นต้น ข้อมูลจากกิจกรมและโครงการที่ผ่านการวิเคราะห์แล้ว จะถูกนำไปแจ้งให้ผู้เรียนรับทราบ ผ่านครูที่ปรึกษา
ครูแนะแนว ที่จะช่วยเหลือผู้เรียนในการให้คำแนะนำในการรู้จุดแข็งและแนวทางการพัฒนาตนเอง ได้อย่างเต็ม
ความสามารถ