Page 89 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 89

84



                              ส่วนที่ 4 ความโดดเด่นของสถานศึกษาและข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา



                     1. ความโดดเด่นของสถานศึกษา

                     การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา
                            โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการนำ
                     ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ มาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการและส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่าง

                     หลากหลาย ส่งเสริม ความสามารถรอบด้าน จัดประสบการณ์ที่หลากหลายตามความสนใจ และความถนัด ส่งเสริม
                     ศักยภาพในการ พัฒนาตนเองที่แตกต่างกัน โรงเรียนจึงได้จำแนก ผู้เรียนตามทฤษฎีพหุปัญญาและนำข้อมูล

                     ดังกล่าวไปใช้ใน 3 มิติ ได้แก่ มิติด้านการบริหารจัดการของ โรงเรียน การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และจัด
                     แผนการเรียนที่หลากหลาย การกำหนดกิจกรรมตามโครงการ ของแผนปฏิบัติการประจำปีที่พัฒนาคุณภาพ

                     การศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เช่น โครงการการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามาพัฒนา
                     กระบวนการเรียนรู้/การงานอาชีพฯ โครงการอบรมพัฒนาทักษะด้านอารมณ์และการจัดการความเครียด/พัฒนา

                     ผู้เรียน เป็นต้น มิติด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โรงเรียนได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสาย
                     วิชาการ ประชุมและอบรมเชิงปฏิบัติการที่ เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โดยเน้นว่าจะต้องเป็น
                     การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวกด้วยกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้

                     ปัญญาด้านที่ถนัด จัดกิจกรรมการ เรียนรู้และการประเมินผลที่หลากหลาย สอดรับกับปัญหา ความต้องการ ความ
                     ถนัด ครอบคลุมมาตรฐานที่มุ่ง ให้เกิดกับผู้เรียนทุกคน มิติด้านการรู้จักและเข้าใจตนเองของผู้เรียน โรงเรียนให้

                     ความสำคัญกับการที่ผู้เรียน รู้จัก เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ซึ่งจะเป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการส่งเสริมให้
                     ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยใช้ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน และจัดกิจกรรมส่งเสริมการ

                     เรียนรู้ต่าง ๆ ตาม โครงการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เช่น โครงการสาธิตจิตอาสาโครงการธรรมะเดลิเวอร์รี่
                     การจัดกิจกรรมชุมนุม ชมรม ชุมนุมที่เกี่ยวข้องกับภาษาและการ สื่อสาร  ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ

                     สำหรับผู้เรียนที่มีความถนัดความชอบทางด้านภาษา ชุมนุมคณิตพิชิตฝัน ชุมนุมเยาวชนคนรัก(ษ์)ห้องแลปเคมี A
                     MATH ซูโดกุ คณิตคิดเร็วสำหรับผู้เรียนที่มีความสามารถด้านด้านตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์ ชุมนุมกีฬา

                     ประเภทต่าง ๆ ชุมนุมCover Dance ด้านดนตรี สำหรับผู้เรียนที่มีความสามารถด้านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
                     เป็นต้น ข้อมูลจากกิจกรมและโครงการที่ผ่านการวิเคราะห์แล้ว จะถูกนำไปแจ้งให้ผู้เรียนรับทราบ ผ่านครูที่ปรึกษา

                     ครูแนะแนว ที่จะช่วยเหลือผู้เรียนในการให้คำแนะนำในการรู้จุดแข็งและแนวทางการพัฒนาตนเอง ได้อย่างเต็ม
                     ความสามารถ
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94