Page 74 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 74

69



                     แหล่งข้อมูล/หลักฐาน

                            1. โครงการ/กิจกรรมพัฒนาบุคลากร
                                   - โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาองค์กร KM

                            2. แผนพัฒนาบุคลกร
                            3. รายงานผลการปฏิบัติงานและการประเมินผลตนเอง (TOR)

                            4. รายงานหลังการเข้ารับการอบรมพัฒนาของครูรายบุคคล
                            5. รายงานผลการจัดชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC)

                            6. งานวิจัยและนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้



                     5) จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ


                     เป้าหมาย
                            ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)


                            - มีการดำเนินการ 5 ประเด็น


                            โรงเรียนจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้สถานศึกษาจัดภาพแวดล้อม
                     ทาง กายภาพทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน และสภาพแวดล้อมทางสังคม ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ และมี

                     ความปลอดภัย โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้


                     กระบวนการดำเนินงาน
                            ขั้นตอนที่ 1 สำรวจความต้องการและความจำเป็นเร่งด่วนในการพัฒนา ปรับปรุงสภาพแวดล้อมทาง

                     กายภาพและแหล่งเรียนรู้โดยใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ครูและผู้เรียนและวางแผนการพัฒนา สภาพแวดล้อม
                     ทางกายภาพและแหล่งเรียนรู้

                            ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพและแหล่งเรียนรู้ปรับปรุง ดูแลรักษาสื่อและวัสดุ อุปกรณ์
                     ในห้องเรียนให้พร้อมใช้งานให้มีประสิทธิภาพครบทุกห้องเรียน พัฒนาอาคารสถานที่แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน
                     แบ่งเขตพื้นที่ให้ผู้เรียนแต่ละห้องดูแลรับผิดชอบ ผลักดันให้ผู้เรียนทำโครงงานคุณธรรม ทุกห้องเพื่อปลูกฝังการมี

                     ส่วนร่วม รักโรงเรียน มีจิตสาธารณะ และการทำงานเป็นกลุ่ม
                            ขั้นตอนที่ 3 ประเมินผล/ตรวจสอบการดำเนินงานในการจัดสภาพแวดล้อม

                            ขั้นตอนที่ 4 สรุปผลการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพเพื่อนำไปสู่การพัฒนาต่อไป


                     ผลการดำเนินงาน
                            การดำเนินงานครอบคลุม 5 ประเด็น มีการดำเนินการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพทั้งภายในและ

                     ภายนอกห้องเรียน ที่เอื้อต่อการ จัดการเรียนรู้ และมีความปลอดภัย ส่งผลดังต่อไปนี้
                            ประเด็นที่ 1 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายพัฒนาเขตพื้นที่คนรับผิดชอบดำเนินการ

                            ประเด็นที่ 2 มีการจัดทำแผนพัฒนาเขตพื้นที่ และฝ่ายรับผิดชอบ โดย ฝ่ายพัฒนาเขตพื้นที่
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79