Page 74 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 74
69
แหล่งข้อมูล/หลักฐาน
1. โครงการ/กิจกรรมพัฒนาบุคลากร
- โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาองค์กร KM
2. แผนพัฒนาบุคลกร
3. รายงานผลการปฏิบัติงานและการประเมินผลตนเอง (TOR)
4. รายงานหลังการเข้ารับการอบรมพัฒนาของครูรายบุคคล
5. รายงานผลการจัดชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC)
6. งานวิจัยและนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้
5) จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
เป้าหมาย
ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)
- มีการดำเนินการ 5 ประเด็น
โรงเรียนจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้สถานศึกษาจัดภาพแวดล้อม
ทาง กายภาพทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน และสภาพแวดล้อมทางสังคม ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ และมี
ความปลอดภัย โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
กระบวนการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 1 สำรวจความต้องการและความจำเป็นเร่งด่วนในการพัฒนา ปรับปรุงสภาพแวดล้อมทาง
กายภาพและแหล่งเรียนรู้โดยใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ครูและผู้เรียนและวางแผนการพัฒนา สภาพแวดล้อม
ทางกายภาพและแหล่งเรียนรู้
ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพและแหล่งเรียนรู้ปรับปรุง ดูแลรักษาสื่อและวัสดุ อุปกรณ์
ในห้องเรียนให้พร้อมใช้งานให้มีประสิทธิภาพครบทุกห้องเรียน พัฒนาอาคารสถานที่แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน
แบ่งเขตพื้นที่ให้ผู้เรียนแต่ละห้องดูแลรับผิดชอบ ผลักดันให้ผู้เรียนทำโครงงานคุณธรรม ทุกห้องเพื่อปลูกฝังการมี
ส่วนร่วม รักโรงเรียน มีจิตสาธารณะ และการทำงานเป็นกลุ่ม
ขั้นตอนที่ 3 ประเมินผล/ตรวจสอบการดำเนินงานในการจัดสภาพแวดล้อม
ขั้นตอนที่ 4 สรุปผลการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพเพื่อนำไปสู่การพัฒนาต่อไป
ผลการดำเนินงาน
การดำเนินงานครอบคลุม 5 ประเด็น มีการดำเนินการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพทั้งภายในและ
ภายนอกห้องเรียน ที่เอื้อต่อการ จัดการเรียนรู้ และมีความปลอดภัย ส่งผลดังต่อไปนี้
ประเด็นที่ 1 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายพัฒนาเขตพื้นที่คนรับผิดชอบดำเนินการ
ประเด็นที่ 2 มีการจัดทำแผนพัฒนาเขตพื้นที่ และฝ่ายรับผิดชอบ โดย ฝ่ายพัฒนาเขตพื้นที่