Page 19 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 19
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
คำอธิบาย :
มุ่งพัฒนาการสร้างสรรค์ระบบการจัดการเรียนการสอนให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ที่เอื้อต่อการ
พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional
Learning Community) ที่อาศัยกระบวนการศึกษาชั้นเรียน (Lesson study) เป็นหลัก โดยครูจะได้มีโอการ
เปิดชั้นเรียนพัฒนาการเรียนการสอนร่วมกันและการสะท้อนคิดจากผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นวิธีการที่ทรงพลังในยุค
แห่งการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 การใช้ข้อสอบมาตรฐานกลางของโรงเรียนในการวัดและประเมินผล
การออกแบบการแข่งขันความเป็นเลิศ การสร้างตำรา หนังสือเรียนที่มีคุณภาพ ตลอดจนการพัฒนาการบูรณา
การภาษาอังกฤษในการเรียนต่าง ๆ ในทุกห้องเรียน
ตัวชี้วัด 1.1.1) ร้อยละครูที่ได้มีโอกาสเปิดชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการสอนร่วมกัน
ประเภทตัวชี้วัด : เชิงปริมาณ
ประเภทหน่วยนับ : ร้อยละ
หน่วยนับ : ร้อยละ
คำอธิบาย :
การเปิดชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการสอนร่วมกัน หมายถึง การเปิดห้องเรียนสาธิตให้เพื่อนครูรวมทั้ง
บุคลากรที่สนใจได้ร่วมสังเกตการณ์ ศึกษาเรียนรู้และสามารถช่วยแนะนำเพื่อปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน
ให้ดียิ่งขึ้น และที่สำคัญเป็นชั้นเรียนที่มีผู้อื่นเข้ามาร่วมคิดแผน สังเกตการณ์และสะท้อนผลหลังการสอน ได้
มุมมองจากเพื่อนครูที่มีประสบการณ์ทำให้ได้เรียนรู้และเข้าใจความรู้สึกของครูที่เปิดชั้นเรียน ได้สัมผัส
ห้องเรียนที่มุ่งไปสู่การสร้างความรู้ของผู้เรียนเอง ได้เห็นกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการทำงานที่มุ่งพัฒนา
ครูเพื่อการพัฒนาตนเองผ่านการเปิดชั้นเรียนต่อไป
สูตรคำนวณ ร้อยละครูที่ได้มีโอกาสเปิดชั้นเรียน
จำนวนครูที่ได้เปิดชั้นเรียน
×100
จำนวนครูทั้งหมด
เกณฑ์การประเมิน :
เกณฑ์การให้คะแนน
0 1 2 3 4 5
ร้อยละ 0 ร้อยละ 10 ร้อยละ 20 ร้อยละ 30 ร้อยละ 40 ร้อยละ 50
15