Page 19 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 19

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาระบบการเรียนการสอน



               คำอธิบาย :

                       มุ่งพัฒนาการสร้างสรรค์ระบบการจัดการเรียนการสอนให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ที่เอื้อต่อการ
               พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional

               Learning Community) ที่อาศัยกระบวนการศึกษาชั้นเรียน (Lesson study) เป็นหลัก โดยครูจะได้มีโอการ
               เปิดชั้นเรียนพัฒนาการเรียนการสอนร่วมกันและการสะท้อนคิดจากผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นวิธีการที่ทรงพลังในยุค

               แห่งการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 การใช้ข้อสอบมาตรฐานกลางของโรงเรียนในการวัดและประเมินผล

               การออกแบบการแข่งขันความเป็นเลิศ การสร้างตำรา หนังสือเรียนที่มีคุณภาพ ตลอดจนการพัฒนาการบูรณา
               การภาษาอังกฤษในการเรียนต่าง ๆ ในทุกห้องเรียน



               ตัวชี้วัด 1.1.1) ร้อยละครูที่ได้มีโอกาสเปิดชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการสอนร่วมกัน
               ประเภทตัวชี้วัด : เชิงปริมาณ

               ประเภทหน่วยนับ : ร้อยละ

               หน่วยนับ : ร้อยละ
               คำอธิบาย :

                       การเปิดชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการสอนร่วมกัน  หมายถึง  การเปิดห้องเรียนสาธิตให้เพื่อนครูรวมทั้ง
               บุคลากรที่สนใจได้ร่วมสังเกตการณ์ ศึกษาเรียนรู้และสามารถช่วยแนะนำเพื่อปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน

               ให้ดียิ่งขึ้น และที่สำคัญเป็นชั้นเรียนที่มีผู้อื่นเข้ามาร่วมคิดแผน สังเกตการณ์และสะท้อนผลหลังการสอน ได้

               มุมมองจากเพื่อนครูที่มีประสบการณ์ทำให้ได้เรียนรู้และเข้าใจความรู้สึกของครูที่เปิดชั้นเรียน ได้สัมผัส
               ห้องเรียนที่มุ่งไปสู่การสร้างความรู้ของผู้เรียนเอง ได้เห็นกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการทำงานที่มุ่งพัฒนา

               ครูเพื่อการพัฒนาตนเองผ่านการเปิดชั้นเรียนต่อไป

               สูตรคำนวณ ร้อยละครูที่ได้มีโอกาสเปิดชั้นเรียน
                                               จำนวนครูที่ได้เปิดชั้นเรียน
                                                                      ×100
                                                  จำนวนครูทั้งหมด

               เกณฑ์การประเมิน :
                                                    เกณฑ์การให้คะแนน

                      0              1              2               3               4             5


                   ร้อยละ 0      ร้อยละ 10      ร้อยละ 20       ร้อยละ 30       ร้อยละ 40     ร้อยละ 50









                                                                                                       15
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24