Page 20 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 20
ข้อมูลที่ต้องรายงาน : อาทิเช่น
− รายงานการประชุม/แผน/ปฏิทินการเปิดชั้นเรียน
− วีดีโอบันทึก และรายงานการเปิดชั้นเรียน
− รายงานการประชุมกลุ่มสาระฯ/บริหาร
ผู้กำกับดูแลตัวชี้วัด :
KPI Owner : หัวหน้ากลุ่มสาระฯ และ ฝ่ายวิชาการและวิจัย
Data Owner : ฝ่ายประกันคุณภาพ
ตัวชี้วัด 1.1.2) จำนวนบทความวิจัยด้านพัฒนาการจัดการเรียนการสอน
ประเภทตัวชี้วัด : เชิงปริมาณ
ประเภทหน่วยนับ : จำนวน
หน่วยนับ : เรื่อง
คำอธิบาย
พิจารณาจากจำนวนบทความวิจัยด้านพัฒนาการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินงานแล้วเสร็จ
และตีพิมพ์หรือนำเสนอได้ใน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ประกอบด้วย
1) ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการทั้งในประเทศและต่างประเทศ
2) ได้รับการนำเสนอในการประชุม/สัมมนาวิชาการระดับประเทศและต่างประเทศที่มีกรรมการ
พิจารณา (Paper Review / Peer Review / Journal / Proceeding Paper ที่มี Referee) รวมถึง Invited
paper ทั้งนี้ ไม่นับรวมบทคัดย่อ
2.1) Paper review หมายถึง บทความวิชาการ
2.2) Peer review หมายถึง กระบวนการของวารสารวิชาการ (Scholarly Journals) ที่ให้มี
คณะผู้เชี่ยวชาญ สำหรับแต่ละสาขา เป็นผู้พิจารณาตรวจสอบ อ่านบทความ และตัดสินว่า บทความ
ดังกล่าว เป็นที่ยอมรับ (accepted) หรือปฎิเสธ (rejected) หรือให้กลับไปปรับปรุงแก้ไข (revised)
ก่อนรับรองให้ลงพิมพ์ในวารสารนั้นได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการควบคุมคุณภาพของบทความ และรับประกัน
ว่า ผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่นั้น เป็นผลงานที่ดีและมีคุณภาพ ผ่านการตรวจสอบจาก
คณะผู้เชี่ยวชาญ (Referees) เพื่อทำให้วารสารวิชาการ มีลักษณะที่เรียกว่า Peer-reviewed
Journals หรือ Refereed Journals และได้รับความเชื่อถือในสาขาวิชานั้น ๆ
2.3) Journals หมายถึง วารสารวิชาการจัดเป็นสิ่งพิมพ์ที่มีกำหนดออกที่แน่นอนและ
ต่อเนื่อง โดยมีการนำเสนอเนื้อหาในลักษณะบทความและเรื่องราวทางวิชาการซึ่งเขียนโดย
ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ ขนาดส่วนใหญ่ประมาณ A4 มีความยาวของเนื้อหามากกว่าเมื่อ
เปรียบเทียบกับหนังสือพิมพ์ซึ่งเป็นสิ่งพิมพ์ต่อเนื่องประเภทหนึ่ง อีกทั้งมีการออกแบบและเทคนิคการ
จัดพิมพ์ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้อ่านด้วยภาพและสี
16