Page 242 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 242
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสวิชา ว30291 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
วิชา การเขียนโปรแกรม 1 (ภาษา C/C++) เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาความรู้เกี่ยวกับ ประเภทของภาษาคอมพิวเตอร์ ข้อดีและข้อจ ากัดของภาษาคอมพิวเตอร์แต่ละ
ประเภท การวิเคราะห์ปัญหา การออกแบบโปรแกรม การเขียนโปรแกรม การทดสอบโปรแกรม และ การ
จัดท าเอกสารประกอบ โดยใช้การสืบค้นข้อมูล การอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ หลักการ
แก้ปัญหา กระบวนการแก้ปัญหา การจ าลองความคิด โครงสร้างภาษา การเขียนแผนภาพแสดงขั้นตอนการ
ท างานของโปรแกรม กฎเกณฑ์ไวยากรณ์ของภาษาคอมพิวเตอร์ หลักการเขียนโปรแกรม ให้ตัวควบคุม ข้อมูล
ตัวแปร และค่าคงที่ การเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข และการท างานแบบวนรอบ (Loop)
ปฏิบัติการพัฒนาโปรแกรมตามขั้นตอน 5 ขั้นตอน คือ การวิเคราะห์ปัญหา การออกแบบโปรแกรม
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ การทดสอบโปรแกรม และการจัดท าเอกสารประกอบ มีทักษะและความเข้าใจ
ด้านการเขียนโปรแกรม
เพื่อให้เข้าใจและเห็นคุณค่าของการเขียนโปรแกรม เข้าใจวิธีการเขียนโปรแกรม และมี เจต
คติที่ดีในการใช้คอมพิวเตอร์ สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการท างานและการประกอบอาชีพอย่าง
ถูกต้องตามกระบวนการอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม
ผลการเรียนรู้
ว. 4.2 ม.4/1
รวม 1 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ /ผลการเรียนรู้ ความคิดรวบยอด (ชั่วโมง) คะแนน
หลักการท างาน
1. เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าและประโยชน์ที่
ความรู้เบื้องต้น ได้รับจากการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ทั่วไปของ
1 การเขียน 2. เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเขียนโปรแกรม คอมพิวเตอร์ และ 4 10
โปรแกรม การสื่อสารข้อมูล
คอมพิวเตอร์ให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียน
1. เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าและประโยชน์ที่ การเปิด – ปิด
ได้รับจากการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ บันทึกโปรแกรม
2. เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเขียนโปรแกรม Dev C++โครงสร้าง
คอมพิวเตอร์ให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียน ตัวแปร ค่าคงที่
การเขียน 3. เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์แนวทาง
2 โปรแกรม 16 40
เบื้องต้น กระบวนการการแก้ไขปัญหา และสามารถ
แก้โจทย์ปัญหาที่ก าหนดให้ได้
4. นักเรียนสามารถจ าลองความคิดในการ
วางแผนการแก้ปัญหาเป็นขั้นตอนโดยใช้
ข้อความหรือแผนภาพ (Flowchart) ได้
241
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)