Page 242 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 242

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               รหัสวิชา ว30291                                                                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
               วิชา การเขียนโปรแกรม 1 (ภาษา C/C++)          เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                       ศึกษาความรู้เกี่ยวกับ ประเภทของภาษาคอมพิวเตอร์  ข้อดีและข้อจ ากัดของภาษาคอมพิวเตอร์แต่ละ
               ประเภท  การวิเคราะห์ปัญหา  การออกแบบโปรแกรม การเขียนโปรแกรม  การทดสอบโปรแกรม  และ  การ

               จัดท าเอกสารประกอบ  โดยใช้การสืบค้นข้อมูล    การอภิปราย    เพื่อให้เกิดความรู้    ความเข้าใจ  หลักการ
               แก้ปัญหา  กระบวนการแก้ปัญหา  การจ าลองความคิด  โครงสร้างภาษา  การเขียนแผนภาพแสดงขั้นตอนการ

               ท างานของโปรแกรม  กฎเกณฑ์ไวยากรณ์ของภาษาคอมพิวเตอร์ หลักการเขียนโปรแกรม ให้ตัวควบคุม ข้อมูล

               ตัวแปร และค่าคงที่ การเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข และการท างานแบบวนรอบ (Loop)
                       ปฏิบัติการพัฒนาโปรแกรมตามขั้นตอน 5 ขั้นตอน คือ การวิเคราะห์ปัญหา    การออกแบบโปรแกรม

               การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ    การทดสอบโปรแกรม    และการจัดท าเอกสารประกอบ  มีทักษะและความเข้าใจ

               ด้านการเขียนโปรแกรม
                       เพื่อให้เข้าใจและเห็นคุณค่าของการเขียนโปรแกรม   เข้าใจวิธีการเขียนโปรแกรม   และมี       เจต

               คติที่ดีในการใช้คอมพิวเตอร์  สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการท างานและการประกอบอาชีพอย่าง
               ถูกต้องตามกระบวนการอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม

               ผลการเรียนรู้
                       ว. 4.2 ม.4/1

               รวม 1 ผลการเรียนรู้

                                                     โครงสร้างรายวิชา
             หน่วย    ชื่อหน่วย            มาตรฐาน/ตัวชี้วัด          สาระส าคัญ/       เวลา       น้ าหนัก

              ที่     การเรียนรู้           /ผลการเรียนรู้           ความคิดรวบยอด     (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                                    หลักการท างาน
                                  1. เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าและประโยชน์ที่
                    ความรู้เบื้องต้น  ได้รับจากการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์   ทั่วไปของ
              1       การเขียน    2. เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเขียนโปรแกรม  คอมพิวเตอร์ และ  4        10

                      โปรแกรม                                       การสื่อสารข้อมูล
                                  คอมพิวเตอร์ให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียน

                                  1. เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าและประโยชน์ที่ การเปิด – ปิด
                                  ได้รับจากการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์   บันทึกโปรแกรม

                                  2. เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเขียนโปรแกรม  Dev C++โครงสร้าง
                                  คอมพิวเตอร์ให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียน   ตัวแปร ค่าคงที่
                      การเขียน    3. เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์แนวทาง
              2       โปรแกรม                                                            16         40
                       เบื้องต้น   กระบวนการการแก้ไขปัญหา และสามารถ
                                  แก้โจทย์ปัญหาที่ก าหนดให้ได้
                                  4. นักเรียนสามารถจ าลองความคิดในการ
                                  วางแผนการแก้ปัญหาเป็นขั้นตอนโดยใช้

                                  ข้อความหรือแผนภาพ (Flowchart) ได้




                                                                                                           241
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247