Page 258 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 258
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรี สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ยนรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
กลุ่มสัตว์ วิเคราะห์เปรียบเทียบสิ่งมีชีวิตแต่ละกลุ่ม
2 เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่ง ว.1.3 ม.4/1 1. อธิบายคุณสมบัติ ความแตกต่าง และประโยชน์ 20 15
มีชีวิตและการย่อยอาหา สาระชีววิทยาเพิ่ ของสารอินทรีย์ เช่น โปรตีน ลิพิด กรดนิวคลีอิค และ
รของสิ่งมีชีวิต มเติม ข้อ 1 สารอนินทรีย์ เช่น น้ า ออกซิเจน เป็นต้น
ม.4/3-9 และข้อ 2. โครงสร้างของคาร์โบไฮเดรต ระบุกลุ่มของ
4 ม.5/1-3 คาร์โบไฮเดรต รวมทั้งความส าคัญของคาร์โบไฮเดรต
ที่มีต่อสิ่งมีชีวิต
3. โครงสร้างของโปรตีน และความส าคัญของโปรตีน
ที่มีต่อสิ่งมีชีวิต สืบค้นข้อมูล อธิบายโครงสร้างของ
ลิพิด และความส าคัญของลิพิดที่มีต่อสิ่งมีชีวิต
4. ปฏิกิริยาเคมี ที่เกิดขึ้นในสิ่งมีชีวิต อธิบายการ
ท างานของเอนไซม์ในการเร่งปฏิกิริยาเคมีในสิ่งมีชีวิต
5. โครงสร้างและกระบวนการย่อยอาหารของสัตว์ที่
ไม่มีทางเดินอาหาร สัตว์ที่มีทางเดินอาหารแบบไม่
สมบูรณ์ และสัตว์ที่มีทางเดินอ าหารแบบสมบูรณ์
6. โครงสร้าง หน้าที่ และกระบวนการย่อยอาหาร
และการดูดซึมสารอาหารภายในระบบย่อยอาหาร
ของมนุษย์
3 การรักษาสมดุลร่างกาย ว.1.2 ม.4/2-7 1. การควบคุมดุลยภาพของอุณหภูมิภายในร่างกาย
ระบบหมุนเวียนเลือดแล สาระชีววิทยาเพิ่ โดยระบบ 20 15
ะระบบภูมิคุ้มกัน มเติม หมุนเวียนเลือด ผิวหนัง และกล้ามเนื้อโครงร่าง
ข้อ 4 ม.5/8-17, อธิบายการควบคุมดุลยภาพของกรด-เบสของ เลือด
9-21 โดยการท างานของไตและปอด
2. การตอบสนองของร่างกายแบบไม่
จ าเพาะ และแบบจ าเพาะต่อสิ่งแปลกปลอมของ
ร่างกาย
3. โรคหรืออาการที่เกิดจากความ
ผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน
4. ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องที่มีสาเหตุมาจากการติด
เชื้อ HIV
5. โครงสร้างและการท างานของหัวใจและหลอดเลือด
ในมนุษย์
6. โครงสร้างหัวใจของสัตว์เลี้ยงลูก ด้วยน้ านม ทิศ
ทางการไหลของเลือดผ่านหัวใจของมนุษย์ และเขียน
แผนผังสรุป การหมุนเวียนเลือดของมนุษย์
7.ความแตกต่างของเซลล์เม็ดเลือดแดง เซลล์เม็ด
257
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)