Page 254 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 254
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
1 งานและพลัง มาตรฐาน ว 2.2 ตัวชี้วัด ศึกษาเกี่ยวกับ งานและพลังงาน แรงอนุรักษ์ 25 35
งาน ข้อ 5-6 กฎการอนุรักษ์พลังงาน ประสิทธิภาพเครื่องกล
สาระฟิสิกส์ ข้อ 1
ผลการเรียนรู้ที่ 10-17
2 โมเมนตัมแล มาตรฐาน ว 2.2 ตัวชี้วัด ศึกษาเกี่ยวกับ โมเมนตัม การชน 20 30
ะการชน ข้อ 5-6 การอนุรักษ์โมเมนตัม แรงดล การดล
สาระฟิสิกส์ ข้อ 1
ผลการเรียนรู้ที่ 10-17
3 การเคลื่อนที่ มาตรฐาน ว 2.2 ตัวชี้วัด ศึกษาเกี่ยวกับ การเคลื่อนที่แบบโปรเจกไทล์ 35 35
2 มิติ ข้อ 5-6 การเคลื่อนที่แบบวงกลม
สาระฟิสิกส์ ข้อ 1 การเคลื่อนที่แบบซิมเปิ้ลฮาโมนิกส์อย่างง่าย
ผลการเรียนรู้ที่ 10-17 พร้อมกันน าไปประยุกต์ใช้
รวม 80 100
รหัสวิชา ว31213 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 2.0 หน่วยกิต
ศึกษา วิเคราะห์ หลักการของงานและพลังงาน โมเมนตัมและการชน การเคลื่อนที่แบบหมุน สมดุล
กล สภาพยืดหยุ่น โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การส ารวจตรวจสอบ การสืบค้น
ข้อมูลและการอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถใน
การตัดสินใจ น าความรู้ไปใช้ในการตัดสินใจ น าความรู้ไปใช้ในชีวิตประจ าวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม
คุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม
ผลกาเรียนรู้
ว 6.1 ( ม.4/10-17)
รวม 8 ผลการเรียนรู้
รหัสวิชา ว31213 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา เคมี 1 เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 2.0 หน่วยกิต
อธิบายความสัมพันธ์และค านวณปริมาตร ความดัน จ านวนโมล และอุณหภูมิของแก๊สที่ภาวะต่าง ๆ
ตามกฎของบอยล์ กฎของชาร์ล กฎของเกย์–ลูสแซก กฎรวมแก๊ส กฎของอาโวกาโดร กฎแก๊สอุดมคติ และ
ความดันย่อยจากกฎความดันย่อยของดอลตัน พร้อมทั้งสืบค้นข้อมูล น าเสนอตัวอย่าง และอธิบายการ
ประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับสมบัติและกฎต่าง ๆ ของแก๊สในการอธิบายปรากฏการณ์ หรือแก้ปัญหาใน
253
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)