Page 251 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 251
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสวิชา ว30296 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
วิชา เทคโนโลยีสื่อผสม เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาบทบาทและความส าคัญและองค์ประกอบของเทคโนโลยีสื่อประสม คุณลักษณะของ
คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ เครื่องมือต่าง ๆส าหรับงานผลิตสื่อประสม ความรู้เบื้องต้นในการใช้งานโปรแกรมสร้าง
งานด้านตัวหนังสือ ข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว และการน าเสนอ การใช้เทคโนโลยีสื่อสารสารสนเทศ
ในการหาข้อมูลความรู้เพิ่มเติมและน ามาใช้ประโยชน์ในกระบวนการในการท างานและการผลิตชิ้นงานสื่อ
ประสม
ปฏิบัติการสร้าง ตัวหนังสือ ข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว การสร้างชิ้นงานและการน าเสนองาน
แบบสื่อประสม โดยการใช้โปรแกรมสร้าง ตัวหนังสือ ข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว และโปรแกรมการ
น าเสนอแบบสื่อประสม
เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ บทบาท ความส าคัญ องค์ประกอบของเทคโนโลยีสื่อประสม คุณลักษณะ
ของคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ สามารถสร้าง ตัวหนังสือ ข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว การ
สร้างชิ้นงานและการน าเสนองานแบบสื่อประสม การแก้ปัญหา ความอดทนและรับผิดชอบ จินตนาการ การใช้
เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ และสามารถน าไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการท างานและชีวิตประจ าวันได้
ผลการเรียนรู้
ว. 4.1 ม.4/1-4/5, ม.5/1
รวม 1 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับ ชื่อหน่วย ผลการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
1. อธิบายความหมาย - ความหมาย
1 สื่อประสม องค์ประกอบและประโยชน์ของสื่อ - ความส าคัญ 2 5
- องค์ประกอบ
ประสมได้ - การออกแบบสื่อผสม
2. สามารถใช้เครื่องมือพื้นฐาน - เครื่องมือท าหรับสร้างสื่อผสม
ของโปรแกรมท าสื่อประสมได้ - เครื่องมือในการถ่ายภาพ และ
บันทึกเสียง
3. สามารถอัดเสียงและแก้ไขคลิป - หลักการเบื้องต้นของการผลิต
ภาพยนตร์
2 การใช้โปรแกรมสร้างสื่อ เสียงแล้วน ามาประยุกต์ใช้งานได้ 18 45
ประสม อย่างเหมาะสม
4. รู้และเข้าใจหลักการเบื้องต้น
การผลิตภาพยนตร์ โฆษณา หนัง
สั้นและสารคดีได้
5. รู้และเข้าใจหลักการเขียน - องค์ประกอบของ Story board
3 การออกแบบสื่อประสม Story board ได้ - การออกแบบภาพยนตร์ด้วย Story 6 15
6. สามารถออกแบบสื่อประสมได้ board
4 การสร้างและน าเสนอสื่อ 7. สามารถใช้โปรแกรมท าสื่อ - การสร้างสื่อผสม และการน าเสนอ 14 35
ประสม
250
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)