Page 248 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 248
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสวิชา ว30294 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
วิชา เทคโนโลยีหุ่นยนต์ เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาเกี่ยวกับคุณลักษณะและองค์ประกอบของหุ่นยนต์ การสร้างชิ้นงานด้วยหุ่นยนต์ หน้าที่ต่างๆ
ของอุปกรณ์เช่นเฟือง การใช้เฟือง มอเตอร์ เซ็นเซอร์และคุณลักษณะต่าง ๆ ของล้อ เขียนโปรแกรมควบคุม
การท างานของหุ่นยนต์ขั้นพื้นฐาน เช่น การเดิน การใช้เซนเซอร์ตรวจสอบเงื่อนไข เป็นต้น
ศึกษาการวิเคราะห์และแก้ปัญหาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะการท างาน
โดยใช้สมองกล มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ผลการเรียนรู้
ว. 4.1 ม.4/1-4/5, ว. 4.2 ม.5/1
รวม 6 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับ ชื่อหน่วย เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
1. อธิบายเชื่อมโยง - ความสัมพันธ์ของวิทยาศาสตร์กับการออกแบบหุ่นยนต์
ความส าคัญ
1 ความสัมพันธ์ระหว่าง - กระบวนการของเทคโนโลยี 4 5
ของเทคโนโลยี - ประโยชน์ของเทคโนโลยี
เทคโนโลยีกับศาสตร์อื่น ๆ
2. อธิบายส่วนประกอบ - หุ่นยนต์
2 รู้จักหุ่นยนต์ - ความรู้พื้นฐานอิเลคทรอนิค 4 5
และหน้าที่ของหุ่นยนต์ได้
- โครงสร้างกับกลไกแมคคานิคของหุ่นยนต์ในการขับเคลื่อน
3. อ่านค่าแถบสีของตัว - การสร้างหุ่นยนต์
ต้านทานได้ - ชุดเฟืองเกียร์
4. อธิบายพื้นฐานด้าน - รีโมทคอนโทรล
เครื่องกล แมคคานิคและ - มอเตอร์
- เครื่องมือและวัสดุงานหุ่นยนต์
การขับเคลื่อนของหุ่นยนต์ - การใช้เซ็นเซอร์
ได้
5. อธิบายโครงสร้างและ
การสร้าง วงจรควบคุมหุ่นยนต์ได้
3 หุ่นยนต์และ 10 5
การควบคุม 6. ประกอบชุดเฟืองเกียร์ได้
7. ประกอบชุดรีโมท
คอนโทรลได้
8. อธิบายหลักการท างาน
ของมอเตอร์กระแสตรงได้
9. อธิบายหลักการเลือกใช้
เครื่องมือและวัสดุงาน
หุ่นยนต์ได้
เสริมสร้าง 10. ปฎิบัติการออกแบบ - หุ่นยนต์เดินตามเส้น
ประสบการณ์ - หุ่นยนต์ต่อสู้
4 และสร้างหุ่นยนต์ตาม 16 60
ด้วยภารกิจการ - หุ่นยนต์ท าตามเงื่อนไข
ออกแบบ เกณฑ์และกติกาการแข่งขัน - เสริมสร้างประสบการณ์ด้วยการแข่งขัน
247
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)