Page 252 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 252
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับ ชื่อหน่วย ผลการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
ประสมในการสร้างงานได้
8. สามารถน าเสนอผลงานสู่
สาธารณะได้อย่างเหมาะสม
รวม 40 100
รหัสวิชา ว30297 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
วิชา หลักการแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาความรู้เกี่ยวกับ การวิเคราะห์ปัญหา การออกแบบโปรแกรม การเขียนโปรแกรม การทดสอบ
โปรแกรม เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ หลักการ แก้ปัญหา กระบวนการแก้ปัญหาการจ าลองความคิด
โครงสร้างภาษา การเขียนแผนภาพแสดงขั้นตอนการท างานของโปรแกรม กฎเกณฑ์ไวยากรณ์ของ
ภาษาคอมพิวเตอร์ หลักการเขียนโปรแกรม ให้ตัวควบคุม ข้อมูล ตัวแปร และค่าคงที่ การเขียนโปรแกรมแบบ
มีเงื่อนไข และการท างานแบบวนรอบ (Loop)
ปฏิบัติการพัฒนาโปรแกรมตามขั้นตอน 5 ขั้นตอน คือ การวิเคราะห์ปัญหา การออกแบบโปรแกรม
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ การทดสอบโปรแกรม และการจัดท าเอกสารประกอบ มีทักษะและความเข้าใจ
ด้านการเขียนโปรแกรม
เพื่อให้เข้าใจและเห็นคุณค่าของการเขียนโปรแกรม เข้าใจวิธีการเขียนโปรแกรม และมีเจตคติที่ดี
ในการใช้คอมพิวเตอร์ สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการท างานและการประกอบอาชีพอย่างถูกต้อง
ตามกระบวนการอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม
ผลการเรียนรู้
ว. 4.2 ม.4/1
รวม 1 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับ ชื่อหน่วย เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
1. เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการ หลักการท างานทั่วไป
ความรู้เบื้องต้น เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ของคอมพิวเตอร์
1 การเขียน 2. เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้ และการสื่อสารข้อมูล 4 10
โปรแกรม
เกิดขึ้นในตัวนักเรียน
3. เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์แนวทาง กระบวนการ การเปิด – ปิด
การเขียน การแก้ไขปัญหา และสามารถแก้โจทย์ปัญหาที่ก าหนดให้ บันทึกโปรแกรม Dev
2 โปรแกรม ได้ C++โครงสร้าง ตัว 16 40
เบื้องต้น 4. นักเรียนสามารถจ าลองความคิดในการวางแผนการ แปร ค่าคงที่
แก้ปัญหาเป็นขั้นตอนโดยใช้ข้อความหรือแผนภาพ
251
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)