Page 257 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 257
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ปริมาณสารจากสมการเคมีอย่างง่ายและจากสมการเคมีหลายขั้นตอน ผลได้ร้อยละของสารผลิตภัณฑ์
สารละลาย ความเข้มข้นของสารละลาย การเตรียมสารละลาย สมบัติบางประการของสารละลาย
รหัสวิชา ว31241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา ชีววิทยา 1 เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 2.0 หน่วยกิต
ศึกษาและอธิบายการศึกษาชีววิทยา และวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ก าเนิดของสิ่งมีชีวิต สารเคมีที่เป็น
องค์ประกอบของสิ่งมีชีวิต การรักษาดุลยภาพร่างกายของสิ่งมีชีวิต การหมุนเวียนเลือดและระบบภูมิคุ้มกัน
ของร่างกาย ความหลากหลายทางชีวภาพ ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและอนุกรมวิธาน รวมถึงมนุษย์กับ
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากการใช้ประโยชน์ และน าความรู้ไปใช้
ประโยชน์
ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การทดลอง ส ารวจตรวจสอบ สืบค้นข้อมูล การ
อภิปราย และอธิบาย เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ความคิดสร้างสรรค์ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่น
เข้าใจ หรือน าสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ในการศึกษาระดับสูงขึ้น หรือตัดสินใจแก้ปัญหาได้
เห็นคุณค่าและความส าคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการน าไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจ าวัน
มีจิตวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม
ตัวชี้วัด
สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ว1.1 ม.4/1, 4 , ว1.2 ม.4/2-4/7 , ว1.3 ม.4/1, 6 รวม 11 ตัวชี้วัด
ผลการเรียนรู้
สาระชีววิทยาเพิ่มเติม ข้อ 1 ม.4/3-9, ข้อ 2 ม.6/1-5 , ข้อ 4 ม.5/1-3, 8-17, 19-21, ข้อ 5 ม.6/9-13
รวม 33 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรี สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ยนรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 ความหลากหลายทางชีว ว.1.3 ม.4/6 1. ความหลากหลายทางชีวภาพ และความเชื่อมโยง
ภาพ สาระชีววิทยาเพิ่ ระหว่าง ความหลากหลายทางพันธุกรรม ความ 28 20
มเติม หลากหลายของสปีชีส์ และ ความหลากหลายของ
ข้อ 2 ม.6/1-5 ระบบนิเวศ
2.การจ าแนกสิ่งมีชีวิตจากหมวดหมู่ใหญ่จนถึง
หมวดหมู่ย่อย และวิธีการเขียนชื่อวิทยาศาสตร์ใน
ล าดับ ขั้นสปีชีส์
3. การสร้างไดโคโทมัสคีย์ในการระบุสิ่งมีชีวิต หรือ
ตัวอย่างที่ก าหนดออกเป็นหมวดหมู่
4. สิ่งมีชีวิตกลุ่มแบคทีเรีย สิ่งมีชีวิตกลุ่มโพรทิสต์
สิ่งมีชีวิตกลุ่มพืช สิ่งมีชีวิตกลุ่มฟังไจ และสิ่งมีชีวิต
256
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)