Page 257 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 257

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               ปริมาณสารจากสมการเคมีอย่างง่ายและจากสมการเคมีหลายขั้นตอน ผลได้ร้อยละของสารผลิตภัณฑ์
               สารละลาย ความเข้มข้นของสารละลาย การเตรียมสารละลาย สมบัติบางประการของสารละลาย


               รหัสวิชา ว31241                                                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

               วิชา ชีววิทยา 1                     เวลา 4  ชั่วโมง /สัปดาห์     จ านวน 2.0 หน่วยกิต
                       ศึกษาและอธิบายการศึกษาชีววิทยา  และวิธีการทางวิทยาศาสตร์  ก าเนิดของสิ่งมีชีวิต  สารเคมีที่เป็น

               องค์ประกอบของสิ่งมีชีวิต  การรักษาดุลยภาพร่างกายของสิ่งมีชีวิต  การหมุนเวียนเลือดและระบบภูมิคุ้มกัน

               ของร่างกาย  ความหลากหลายทางชีวภาพ  ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและอนุกรมวิธาน  รวมถึงมนุษย์กับ
               ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากการใช้ประโยชน์      และน าความรู้ไปใช้

               ประโยชน์

               ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะหาความรู้  การทดลอง  ส ารวจตรวจสอบ  สืบค้นข้อมูล  การ
               อภิปราย  และอธิบาย  เพื่อให้เกิดความรู้  ความเข้าใจ  ความคิดสร้างสรรค์  สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่น

               เข้าใจ  หรือน าสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ในการศึกษาระดับสูงขึ้น หรือตัดสินใจแก้ปัญหาได้
                       เห็นคุณค่าและความส าคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ในการน าไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจ าวัน

               มีจิตวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม
               ตัวชี้วัด

               สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ  ว1.1 ม.4/1, 4 , ว1.2 ม.4/2-4/7 , ว1.3 ม.4/1, 6  รวม 11 ตัวชี้วัด

               ผลการเรียนรู้
                       สาระชีววิทยาเพิ่มเติม ข้อ 1 ม.4/3-9, ข้อ 2 ม.6/1-5 , ข้อ 4 ม.5/1-3, 8-17, 19-21, ข้อ 5 ม.6/9-13

               รวม  33  ผลการเรียนรู้

                                                     โครงสร้างรายวิชา

               ล าดับที่   ชื่อหน่วยการเรียนรู้   มาตรฐานการเรี     สาระส าคัญ               เวลา    น้ าหนัก
                                          ยนรู้/ตัวชี้วัด                                   (ชั่วโมง)  คะแนน

                  1    ความหลากหลายทางชีว ว.1.3 ม.4/6   1. ความหลากหลายทางชีวภาพ และความเชื่อมโยง
                       ภาพ               สาระชีววิทยาเพิ่ ระหว่าง ความหลากหลายทางพันธุกรรม ความ  28    20

                                         มเติม        หลากหลายของสปีชีส์ และ ความหลากหลายของ
                                         ข้อ 2 ม.6/1-5   ระบบนิเวศ
                                                      2.การจ าแนกสิ่งมีชีวิตจากหมวดหมู่ใหญ่จนถึง
                                                      หมวดหมู่ย่อย และวิธีการเขียนชื่อวิทยาศาสตร์ใน
                                                      ล าดับ ขั้นสปีชีส์
                                                      3. การสร้างไดโคโทมัสคีย์ในการระบุสิ่งมีชีวิต หรือ
                                                      ตัวอย่างที่ก าหนดออกเป็นหมวดหมู่
                                                      4. สิ่งมีชีวิตกลุ่มแบคทีเรีย สิ่งมีชีวิตกลุ่มโพรทิสต์

                                                      สิ่งมีชีวิตกลุ่มพืช สิ่งมีชีวิตกลุ่มฟังไจ และสิ่งมีชีวิต





                                                                                                           256
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   252   253   254   255   256   257   258   259   260   261   262