Page 275 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 275
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสวิชา ว32216 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 2.0 หน่วยกิต
ศึกษา วิเคราะห์ ไฟฟ้าสถิต ไฟฟ้ากระแสตรง กฎของโอหม์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การสืบเสาะหาความรู้ การส ารวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูลและการอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด
ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ น าความรู้ไปใช้ในการตัดสินใจ
น าความรู้ไปใช้ในชีวิตประจ าวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม
ผลการเรียนรู้
ว 6.3 (ม.5/1-11)
รวม 11 ข้อ
รหัสวิชา ว32232 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา เคมี 3 เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 2.0 หน่วยกิต
ทดลอง และเขียนกราฟการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของสารที่ท าการวัดในปฏิกิริยาค านวณ อัตราการเกิด
ปฏิกิริยาเคมี และเขียนกราฟการลดลงหรือเพิ่มขึ้นของสารที่ไม่ได้วัดในปฏิกิริยาเขียนแผนภาพ และอธิบายทิศ
ทางการชนกันของอนุภาคและพลังงานที่ส่งผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีทดลอง และอธิบายผลของความ
เข้มข้น พื้นที่ผิวของสารตั้งต้น อุณหภูมิ และตัวเร่งปฏิกิริยาที่มีต่ออัตราการเกิด ปฏิกิริยาเคมี เปรียบเทียบ
อัตราการเกิดปฏิกิริยาเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงความเข้มข้น พื้นที่ผิวของสารตั้งต้น อุณหภูมิ และตัวเร่งปฏิกิริยา
ยกตัวอย่าง และอธิบายปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีในชีวิต ประจ าวันหรืออุตสาหกรรม ค านวณ
เลขออกซิเดชัน และระบุปฏิกิริยาที่เป็นปฏิกิริยารีดอกซ์ วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงเลขออกซิเดชันและระบุตัว
รีดิวซ์และตัวออกซิไดส์ รวมทั้งเขียนครึ่งปฏิกิริยา ออกซิเดชันและครึ่งปฏิกิริยารีดักชันของปฏิกิริยารีดอกซ์
ทดลอง และเปรียบเทียบความสามารถ ในการเป็นตัวรีดิวซ์หรือตัวออกซิไดส์ และเขียนแสดงปฏิกิริยารีดอกซ์
ดุลสมการรีดอกซ์ด้วยการใช้ เลขออกซิเดชันและวิธีครึ่งปฏิกิริยา ระบุองค์ประกอบของเซลล์เคมีไฟฟ้า และ
เขียนสมการเคมีของปฏิกิริยา ที่แอโนดและแคโทด ปฏิกิริยารวม และแผนภาพเซลล์ค านวณค่าศักย์ไฟฟ้า
มาตรฐานของเซลล์ และระบุประเภทของเซลล์เคมีไฟฟ้า ขั้วไฟฟ้าและปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้นอธิบายหลักการ
ท างาน และเขียนสมการแสดงปฏิกิริยาของเซลล์ปฐมภูมิและเซลล์ทุติยภูมิ ทดลองชุบโลหะและแยกสารเคมี
ด้วย กระแสไฟฟ้า และอธิบายหลักการทางเคมีไฟฟ้าที่ใช้ในการชุบโลหะ การแยกสารเคมีด้วยกระแสไฟฟ้า
การท าโลหะให้บริสุทธิ์ และการป้องกันการกัดกร่อนของโลหะสืบค้นข้อมูล และน าเสนอตัวอย่างความก้าวหน้า
ทางเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเซลล์เคมีไฟฟ้าในชีวิตประจ าวัน
ศึกษาและสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับชนิด สมบัติ และการน ามาใช้ประโยชน์ของธาตุและสารประกอบ ที่
ส าคัญในประเทศไทย ศึกษาการถลุงหรือสกัดแร่เพื่อน าไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมแร่ อุตสาหกรรมเซรา
มิกส์ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับโซเดียมคลอไรด์ และอุตสาหกรรมปุ๋ย
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การส ารวจตรวจสอบการสืบค้นข้อมูล และการ
อภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการ ตัดสินใจ
274
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)