Page 275 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 275

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               รหัสวิชา ว32216                                                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
               วิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม 3       เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์            จ านวน 2.0 หน่วยกิต

                       ศึกษา วิเคราะห์ ไฟฟ้าสถิต ไฟฟ้ากระแสตรง กฎของโอหม์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
               การสืบเสาะหาความรู้ การส ารวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูลและการอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด

               ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ น าความรู้ไปใช้ในการตัดสินใจ
               น าความรู้ไปใช้ในชีวิตประจ าวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม

               ผลการเรียนรู้

                        ว 6.3 (ม.5/1-11)
               รวม    11   ข้อ




               รหัสวิชา ว32232                                                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
               วิชา เคมี 3                   เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์            จ านวน 2.0 หน่วยกิต

                       ทดลอง และเขียนกราฟการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของสารที่ท าการวัดในปฏิกิริยาค านวณ อัตราการเกิด

               ปฏิกิริยาเคมี และเขียนกราฟการลดลงหรือเพิ่มขึ้นของสารที่ไม่ได้วัดในปฏิกิริยาเขียนแผนภาพ และอธิบายทิศ
               ทางการชนกันของอนุภาคและพลังงานที่ส่งผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีทดลอง และอธิบายผลของความ

               เข้มข้น พื้นที่ผิวของสารตั้งต้น อุณหภูมิ และตัวเร่งปฏิกิริยาที่มีต่ออัตราการเกิด ปฏิกิริยาเคมี เปรียบเทียบ
               อัตราการเกิดปฏิกิริยาเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงความเข้มข้น พื้นที่ผิวของสารตั้งต้น อุณหภูมิ และตัวเร่งปฏิกิริยา

               ยกตัวอย่าง และอธิบายปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีในชีวิต ประจ าวันหรืออุตสาหกรรม ค านวณ

               เลขออกซิเดชัน และระบุปฏิกิริยาที่เป็นปฏิกิริยารีดอกซ์ วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงเลขออกซิเดชันและระบุตัว
               รีดิวซ์และตัวออกซิไดส์ รวมทั้งเขียนครึ่งปฏิกิริยา ออกซิเดชันและครึ่งปฏิกิริยารีดักชันของปฏิกิริยารีดอกซ์

               ทดลอง และเปรียบเทียบความสามารถ ในการเป็นตัวรีดิวซ์หรือตัวออกซิไดส์ และเขียนแสดงปฏิกิริยารีดอกซ์
               ดุลสมการรีดอกซ์ด้วยการใช้ เลขออกซิเดชันและวิธีครึ่งปฏิกิริยา ระบุองค์ประกอบของเซลล์เคมีไฟฟ้า และ

               เขียนสมการเคมีของปฏิกิริยา ที่แอโนดและแคโทด ปฏิกิริยารวม และแผนภาพเซลล์ค านวณค่าศักย์ไฟฟ้า

               มาตรฐานของเซลล์ และระบุประเภทของเซลล์เคมีไฟฟ้า ขั้วไฟฟ้าและปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้นอธิบายหลักการ
               ท างาน และเขียนสมการแสดงปฏิกิริยาของเซลล์ปฐมภูมิและเซลล์ทุติยภูมิ ทดลองชุบโลหะและแยกสารเคมี

               ด้วย กระแสไฟฟ้า และอธิบายหลักการทางเคมีไฟฟ้าที่ใช้ในการชุบโลหะ การแยกสารเคมีด้วยกระแสไฟฟ้า
               การท าโลหะให้บริสุทธิ์ และการป้องกันการกัดกร่อนของโลหะสืบค้นข้อมูล และน าเสนอตัวอย่างความก้าวหน้า

               ทางเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเซลล์เคมีไฟฟ้าในชีวิตประจ าวัน

                       ศึกษาและสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับชนิด สมบัติ และการน ามาใช้ประโยชน์ของธาตุและสารประกอบ ที่
               ส าคัญในประเทศไทย ศึกษาการถลุงหรือสกัดแร่เพื่อน าไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมแร่ อุตสาหกรรมเซรา

               มิกส์ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับโซเดียมคลอไรด์ และอุตสาหกรรมปุ๋ย
               โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะหาความรู้ การส ารวจตรวจสอบการสืบค้นข้อมูล และการ

               อภิปราย  เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการ ตัดสินใจ



                                                                                                           274
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   270   271   272   273   274   275   276   277   278   279   280