Page 279 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 279

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               ล าดับที่   ชื่อหน่วย   มาตรฐานการ                 สาระส าคัญ                    เวลา    น้ าหนัก
                        การเรียนรู้   เรียนรู้/ตัวชี้วัด                                       (ชั่วโมง)   คะแนน


                                                หลอดลม และถุงลมในปอด ปอดเป็นบริเวณที่มีการแลกเปลี่ยน
                                                แก๊สระหว่าง ถุงลมกับหลอดเลือดฝอยและบริเวณเซลล์ของ
                                                เนื้อเยื่อต่างๆ มีการแลกเปลี่ยนแก๊ส โดยการแพร่ผ่านหลอดเลือด
                                                ฝอย เช่นกัน การหายใจเข้าและการหายใจออกเกิดจากการ
                                                เปลี่ยนแปลงความดันของอากาศภายในปอดโดยการท างานร่วมกัน
                                                ของกล้ามเนื้อกะบังลมและกล้ามเนื้อระหว่างกระดูกซี่โครง
                                                       และควบคุมโดยสมองส่วนพอนส์ และเมดัลลาออบลอง
                                                กาตา


                  3    ปฏิกิริยาเคมี สาระชีววิทยา ข้อ  เมแทบอลิซึมเป็นปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้นภายใน  เซลล์ของสิ่งมีชีวิต   10   10
                       ภายในเซลล์      8-9      ปฏิกิริยาเคมีประกอบด้วย  ปฏิกิริยาคายพลังงานและปฏิกิริยาดูด
                        สิ่งมีชีวิต             พลังงานปฏิกิริยาเคมีเหล่านี้จะด าเนินไปได้อย่างรวดเร็ว
                                                จ าเป็นต้องอาศัยเอนไซม์ช่วยเร่งปฏิกิริยา  เอนไซม์ส่วนใหญ่เป็น
                                                สารประเภทโปรตีน       ท าหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีในขณะที่
                                                เกิดปฏิกิริยา  เคมีในเซลล์  สารตั้งต้นจะเข้าไปจับกับเอนไซม์  ที่

                                                บริเวณจ าเพาะของเอนไซม์ที่เรียกว่า   บริเวณเร่งถ้าสารตั้งต้นมี
                                                โครงสร้างเข้ากับบริเวณเร่งได้สารตั้งต้นนั้นจะถูกเปลี่ยนเป็นสาร
                                                ผลิตภัณฑ์อุณหภูมิสภาพความเป็นกรด-เบส  และตัวยับยั้งเอนไซม์
                                                เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการท างานของเอนไซม์

                  4    การหายใจระ สาระชีววิทยา ข้อ  การหายใจระดับเซลล์เป็นการสลายสารอาหารที่มีพลังงานสูง  โดย  15   15
                       ดับเซลล์        17       มีออกซิเจนเป็นตัวรับ  อิเล็กตรอนตัวสุดท้ายประกอบด้วย  ๓
                                                ขั้นตอนคือ  ไกลโคลิซิส  วัฏจักรเครบส์และกระบวนการถ่ายทอด

                                                อิเล็กตรอน  การหายใจระดับเซลล์      พลังงานส่วนใหญ่ได้จาก
                                                ขั้นตอนการถ่ายทอดอิเล็กตรอน   พลังงานนี้ จะถูกเก็บไว้ในพันธะ
                                                เคมีในโมเลกุลของ ATP     ในภาวะที่มีออกซิเจนไม่เพียงพอ
                                                ท าให้การหายใจ  ของเซลล์ไม่สมบูรณ์  จึงเกิดได้เฉพาะไกลโคลิซิส
                                                ผลที่ได้จากการหายใจในสภาวะนี้ในสัตว์จะได้  กรดแลกติก  ใน
                                                จุลินทรีย์และพืชอาจได้กรดแลกติกหรือเอทิลแอลกอฮอล์

                 5.    การแบ่งเซล  สาระชีววิทยา ข้อ    แบบไมโอซสิจากตัวอย่างภายใต้กล้องจุลทรรศน์ พร้อมทั้งอธิบาย  3   5

                           ล์          16       และเปรียบเทียบการแบ่ง นิวเคลียสแบบไมโทซิส และแบบไมโอซิส
                                                การแบ่งเซลลข์องสิ่งมีชีวีติเป็นการเพิ่มจ านวนเซลล์   ซึ่งเป็น
                                                กระบวนการที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกันเป็น  วัฏจักรโดยวัฏจักรของเซลล์
                                                ประกอบด้วย อินเตอร์เฟสการแบ่งนิวเคลียสแบบไมโทซิสและ การ
                                                แบ่งไซโทพลาซึม      การแบ่งนิวเคลียส  มี  2แบบ  คือ  การแบ่ง
                                                นิวเคลียส  แบบไมโทซิส  และการแบ่งนิวเคลียสแบบไมโอซิส  การ
                                                แบ่งนิวเคลียสแบบไมโทซิส   ประกอบด้วย   ระยะโพรเฟส
                                                       เมทาเฟส  แอนาเฟส        และเทโลเฟส  การแบ่ง




                                                                                                           278
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   274   275   276   277   278   279   280   281   282   283   284