Page 284 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 284

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                ล าดับที่   ชื่อหน่วยการเรียนรู้   มาตรฐานการเรียนรู้   สาระส าคัญ               เวลา    น้ าหนัก
                                               /ตัวชี้วัด                                      (ชั่วโมง)   คะแนน


                                                             บบต่างๆ   เช่น      การแพร่แบบง่าย
                                                             การแพร่โดยอาศัยตัวพา  การออสโมชีส

                  3     การสกัด DNA                            ศึกษาและท าปฏิบัติการการสกัด  DNA  จาก  4      5
                        จากตัวอย่างพืช                       ตัวอย่างพืช  เทคโนโลยีท างานดีเอ็นเอ สามารถ

                                                             น าไปประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ  เช่น  การเกษตร
                                                             สิ่งแวดล้อม  การแพทย์  นิติวิทยาศาสตร์  โดย
                                                             ค านึงถึงความปลอดภัยทางชีวภาพ   ชีวจริย
                                                             ธรรม และผลกระทบต่อสังคม

                  4     โครงสร้างการเจริญของ                 ศึกษาและท าปฏิบัติการโครงสร้างของพืชและก  4   5
                        พืชและการคายน้ าของ                  ารคายน้ า
                        พืช


                  5     โครงสร้างและหน้าที่ขอ                ศึกษาและท าปฏิบัติการโครงสร้างและหน้าที่ขอ    4   5
                        งพืชมีดอก                            งพืชมีดอก การสร้างเซลล์สืบพันธุ์ของพืชมีดอก
                                                             เกิดผลและโครงสร้างของผล
                                                             และวัดดัชนีการงอกของเมล็ดได้

                  6     การตอบสนองของพืชต่                   ศึกษาและท าปฏิบัติการตอบสนองของพืชต่อสา  4    5
                        อสารควบคุมการเจริญเ                  รควบคุมการเจริญเติบโต

                        ติบโต

                  7     การจัดหมวดหมู่ของสิ่ง                ศึกษาและท าปฏิบัติการการจัดหมวดหมู่ของสิ่ง  4   5
                        มีชีวิต                              มีชีวิตและการท ารูปวิธานได้



                  8     กลุ่มของสิ่งมีชีวิต                  ศึกษาและท าปฏิบัติการข้อมูลลักษณะของ  2       5
                                                             สิ่งมีชีวิตและลักษณะทางนิเวศวิทยาของ
                                                             สิ่งมีชีวิต  เช่น    โปรติสตา    สาหร่าย  ลักษณะ

                                                             ของฟังไจ   อาณาจักรพืช   และอาณาจักร
                                                             สัตว์

                  9     นิเวศวิทยา                           ศึกษาปฏิบัติการเรื่องปฏิสัมพันธ์ของการแก่งแย่  2   5
                                                             งแข่งขันของสิ่งมีชีวิตต่างชนิดกันได้

                  10    ศึกษาข้อมูลภาคสนาม                   ศึกษา   อธิบาย   ในการเก็บข้อมูลเทคนิค  6     5
                                                             ภาคสนามการเก็บความหลากหลายทางชีวภาพ

                                                             ของสิ่งมีชีวิต  และการจัดเก็บตัวอย่างพรรณไม้
                                                             เทคนิคการเก็บรักษาสัตว์ที่มีในท้องถิ่นและ
                                                             ศึกษาข้อมูลจากพิพิธภัณฑ์ของสิ่งมีชีวิต




                                                                                                           283
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   279   280   281   282   283   284   285   286   287   288   289