Page 285 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 285
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
จิตพิสัย - 10
การน าเสนองานในการศึกษาข้อมูลภาคสนาม/รายงานหน้าชั้น หรือ เป็นรูปแบบการท าโปสเตอร์ - 20
ปลายภาค - 20
รวม 80 100
รหัสวิชา ว32292 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา โครงงานวิทยาศาสตร์ เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต
ศึกษาวิเคราะห์กระบวนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับ การตั้งคาถามหรือการระบุปัญหา
การส ารวจตรวจสอบโดยการก าหนดความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่างๆ การสืบค้นข้อมูล การตั้งสมมติฐานที่
เป็นไปได้หลายแนวทาง การตัดสินใจเลือกตรวจสอบสมมติฐานที่เป็นไปได้ การวางแผนการส ารวจตรวจสอบ
เพื่อแก้ปัญหาหรือตอบค าถาม การวิเคราะห์เชื่อมโยง ความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆโดยใช้สมการทาง
คณิตศาสตร์ หรือสร้างแบบจ าลองจากผลหรือความรู้ที่ได้รับจากการส ารวจตรวจสอบศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม
ในการท าโครงงานหรือสร้างชิ้นงานตามความสนใจ ด้วยความมุ่งมั่น รับผิดชอบ รอบคอบและซื่อสัตย์ในการ
สืบเสาะหาความรู้ โดยใช้เครื่องมือและวิชาการที่ได้ผลถูกต้องและเชื่อถือได้ สามารถสื่อสารความคิด ความรู้
จากผลการส ารวจตรวจสอบโดยการพูด เขียน จัดแสดง หรือใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ความรู้และ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการด ารงชีวิต มีจิตวิทยาศาสตร์และตระหนักในคุณค่าของความรู้และ
เทคโนโลยีที่ใช้ในชีวิตประจ าวัน เห็นคุณค่าในการค้นพบความรู้ พบค าตอบ หรือแก้ปัญหาได้ รู้ว่าปรากฏการณ์
ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นนอนสามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูล และ
เครื่องมือที่อยู่ในเวลาสั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์
กัน
ผลการเรียนรู้
ว 4.1 ม.3/2 - 3/5, ว 4.1 ม.5/1
รวม 5 ข้อ
โครงสร้างรายวิชา
หน่วยการ มาตรฐานการเรียน ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เวลา น้ าหนัก
เรียนรู้ รู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
ว 4.1 ม.3/2 ระบุปัญหาหรือความต้องการของชุมชนหรือท้องถิ่น เพื่อ 75
พัฒนางานอาชีพ สรุปกรอบของปัญหา รวบรวม วิเคราะห์
ข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา โดยค านึงถึงความ
284
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)