Page 288 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 288
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
6 - ไฟฟ้ากระแส สาระฟิสิกส์ข้อ สมการคลื่นส าหรับไฟฟ้ากระแสสลับ 10 15
สลับ 3 ม.6 ข้อ 5-7 การค านวณวงจรไฟฟ้าสลับเมื่อมีตัวต้านทาน
ตัวเก็บประจุ และ ตัวเหนี่ยวนะ
การเกิดเรโซแนนซ์ในวงจรไฟฟ้ากระแสลับ
7 อธิบายการสื่อสารโดยอา สาระฟิสิกส์ข้อ อธิบายและเปรียบเทียบการส่งสัญญาณ รับ และ ส่ง 4 5
ศัยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าใน 3 ม.6 ข้อ 8 ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในสเปกตรัมช่วงคลื่นการสื่อสารใ
การส่งผ่านข้อมูล นรูปแบบต่างๆ
และอธิบายสัญญาณประเภทอะนาล็อคและดิจิตอล
รวม 80 100
รหัสวิชา ว33215 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม 4 เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 2.0 หน่วยกิต
ศึกษา วิเคราะห์ แม่เหล็ก ไฟฟ้ากระแสสลับ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การสืบเสาะหาความรู้ การส ารวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูลและการอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด
ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ น าความรู้ไปใช้ในการตัดสินใจ
น าความรู้ไปใช้ในชีวิตประจ าวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม
ผลการเรียนรู้
ว 6.3 (ม.6/1-8)
รวม 8 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
1 พื้นฐานวงจรไฟฟ้า ว 6.3 แนวคิดพื้นฐานของปริมาณทางไฟฟ้าในการค านวณ 4 4
ม.5/7, ม.6/3 วงจรไฟฟ้า เช่นความต่างศักย์ กระแสไฟฟ้า
การเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนอิสระและ
กระแสไฟฟ้าในลวดตัวน า ความสัมพันธ์ระหว่าง
กระแสไฟฟ้าในลวดตัวน ากับความเร็วลอยเลื่อน
ของอิเล็กตรอนอิสระ ความหนาแน่นของ
อิเล็กตรอนในลวดตัวน าและพื้นที่หน้าตัด ของลวด
ตัวน า และค านวณปริมาณต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2 การวิเคราะห์ ว 6.3 กฎของโอห์ม อธิบาย ความสัมพันธ์ระหว่างความ 8 12
วงจรไฟฟ้า ม.5/8-9 ต้านทานกับความยาว พื้นที่หน้าตัด และสภาพ
กระแสตรง
287
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)