Page 287 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 287
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ขณะเคลื่อนที่ในบริเวณที่มีสนามแม่เหล็ก สนามแม่เหล็กจากกระแสไฟฟ้าผ่านลวดตัวน าในลักษณะต่างๆ แรง
ระหว่างลวดตัวน าสองเส้นที่มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน แรงที่กระท าต่อขดลวดที่อยู่ในบริเวณสนามแม่เหล็ก กัล
วานอมิเตอร์ มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง กระแสเหนี่ยวน า การผลิตพลังงานไฟฟ้า และการส่งก าลังไฟฟ้า หม้อ
แปลง และการน าความรู้เรื่องแม่เหล็กไปใช้
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การส ารวจตรวจสอบการสืบค้นข้อมูล
และการอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการ
ตัดสินใจ
เห็นคุณค่าของการน าความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจ าวันมีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและค่านิยม
ที่เหมาะสม
ผลการเรียนรู้
สาระฟิสิกส์ข้อ 3 ม.5/1-10 ม.6/1-8
รวม 18 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 - ไฟฟ้าสถิต สาระฟิสิกส์ ศึกษาเกี่ยวกับ ทฤษฎีการถ่ายเทประจุ 15 10
- แรงทางไฟฟ้า ข้อ 3 ม.5 ข้อ การเกิดไฟฟ้าสถิต แรทางไฟฟ้า
- สนามไฟฟ้า 1-3 และการเกิดสนามไฟฟ้าเนื่องจากเส้นแรงไฟฟ้า
2 - ศักย์ไฟฟ้า สาระฟิสิกส์ข้อ พลังงานเนื่องจากการไหลถ่ายเทของประจุ 15 20
- งานในการเลื่อน 3 ม.5 ข้อ 4-6 ท าให้เกิดศักย์ไฟฟ้า และการสะสมประจุในตัวเก็บประจุ
ประจุ การต่อวงจรตัวเก็บประจุ การหาค่าความจุรวม
- ความจุทางไฟฟ้า และพลังงานสะสมในตัวเก็บประจุ
- วงจรตัวเก็บประจุ
3 - กระแสไฟฟ้า สาระฟิสิกส์ข้อ วงจรไฟฟ้ากระแสตรง ความต้านทาน 15 15
- กฎของโอห์ม 3 ม.5 ข้อ 7-8 และการต่อวงจรตัวต้านทาน
และความต้านทาน
4 - แรงเคลื่อนไฟฟ้า สาระฟิสิกส์ข้อ การต่อวงจรเซลล์ไฟฟ้า การใช้เครื่องมือวัดทางไฟฟ้า 11 15
- แอมป์มิเตอร์ – 3 ม.5 ข้อ 9- มัลติมิเตอร์
โวลท์มิเตอร์ 10 การค านวณหาปริมาณพลังงานไฟฟ้าและก าลังไฟฟ้า
- ก าลังไฟฟ้า
5 - แม่เหล็กไฟฟ้า สาระฟิสิกส์ข้อ สนามแม่เหล็กและการไฟลของกระแสไฟฟ้า 10 20
3 ม.6 ข้อ 1-4 การเหนี่ยวน ากระแสไฟฟ้าด้วยวิธีรบกวนสนามแม่เหล็ก
แรงเคลื่อนไฟฟ้าเหนี่ยวน า
286
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)