Page 282 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 282
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
เข้มข้นของสารละลาย โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การส ารวจตรวจสอบการ
สืบค้นข้อมูลและการอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความ
สามารถในการตัดสินใจ
เห็นคุณค่าของการน าความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจ าวันมีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและค่านิยม
ที่เหมาะสม
ผลการเรียนรู้
สารเคมีข้อ 1 ม.4/1-11 ข้อ 2 ม.5/1-17, 19-22, 24
จ านวน 33 ข้อ
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับ ชื่อหน่วย การเรียนรู้ มาตรฐานการเรียน สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ที่ รู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 โลหะอัลคาไลน์ ว 2.1 ม.5/5 - 7 การจ าแนกธาตุ 4 10
ว 2.1 ม.5/24 – 25 สมบัติของธาตุ
สาระเคมีข้อ 1 การตรวจสอบชนิดของธาตุ
ม.4/4 - 8
2 การพิสูจน์ธาตุ ว 2.1 ม.5/1 - 4 แบบจ าลองอะตอมของโบร์ 4 10
สาระเคมีข้อ 1 การพิสูจน์ชนิดของธาตุด้วยวิธีการ frame -
ม.4/1 - 3 test
3 สมดุลเคมี ว 2.1 ม.5/13 ภาวะสมดุล 4 10
สาระเคมี ข้อ 2 ปัจจัยทีมีผลต่อภาวะสมดุล
ม.5/7 - 13 หลักของเลชาเตอน์ลิเย
4 กรด - เบส ว 2.1 ม.5/13 สมบัติของสารละลายกรด - เบส 4 10
สาระเคมี ข้อ 2 การตรวจสอบความเป็นกรด -
ม.5/15 - 16 เบสด้วยสมบัติต่างๆ
5 การตรวจสอบความเป็นก ว 2.1 ม.5/13 อินดิ่เคเตอร์ 4 10
รด - เบสด้วยอินดิเคเตอร์ สาระเคมีข้อ 2 การตรวจสอบความเป็นกรด -
ม.5/17 เบสด้วยอินดิเคเตอร์
6 การเตรียมสารละลาย สาระเคมีข้อ 3 การเตรียมสารละลายจากสารบริสุทธิ์ 4 10
ม.4/9 - 11 การเตรียมสารละลายจากสารสารละลาย
7 การไทเทรต ว 2.1 ม.5/13 การไทเทรตกรด - เบส 12 30
สาระเคมีข้อ 2 วิธีการไทเทรตกรด - เบส
ม.5/19- 21 การค านวณความเข้มข้นของสารละลายจาก
281
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)