Page 270 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 270

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                ล า    ชื่อหน่วย   มาตรฐานการเรียนรู้              สาระส าคัญ                  เวลา   น้ าหนัก
                ดับที่  การเรียนรู้   /ตัวชี้วัด                                             (ชั่วโมง)  คะแนน


                                                   ปฏิกิริยาอันดับหนึ่ง ปฏิกิริยาอันดับสอง สมการ
                                                   อาร์เรเนียส

                 5    ทฤษฎี      ว 5.2 ม.5/1-13    ทฤษฎีการเกิดปฏิกิริยา ทฤษฎีการชน ทฤษฎี       8       10
                      การเกิด                      สภาวะทรานซิชัน
                      ปฏิกิริยา

                 6    กลไก       ว 5.2 ม.5/1-13    กลไกการเกิดปฏิกิริยา ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการ   8    10
                      การเกิด                      เกิดปฏิกิริยา
                      ปฏิกิริยา

                                                    รวม                                        40      100




               รหัสวิชา ว32243                                                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
               วิชา ชีววิทยา  2                         เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์   จ านวน 2.0 หน่วยกิต

                       ศึกษาเกี่ยวกับวัฏจักรของพืชแบบสลับของพืชมีดอก กระบวนการสร้างเซลล์สืบพันธุ์ผู้และเพศเมีย

               และการปฏิสนธิของพืชมีดอก การเกิดโครงสร้างของเมล็ดและผล ศึกษาชนิดและลักษณะของเนื้อเยื่อพืช
               โครงสร้างภายในของราก ล าต้น  และใบ ศึกษาการแลกเปลี่ยนแก็สและการคายน้ าของพืช กลไกลการล าเลียง

               น้ า ธาตุอาหาร และอาหารของพืช  ศึกษาการทดลองของนักวิทยาศาสตร์ในอดีตเกี่ยวกับกระบวนการ
               สังเคราะห์ด้วยแสงของพืช กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช ซีสาม (C3)  พืชซีสี่ (C4) และพืชแคม

               (CAM) ปัจจัยที่มีผลต่อกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง รวมทั้งการศึกษาสภาพการพักตัวของเมล็ดและปัจจัย
               ที่มีผลต่อการงอกของเมล็ด สิ่งเร้าภายในและภายนอกที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืชและน าไปประโยชน์

               ทางการเกษตร  โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การสืบค้นข้อมูล การ

               สังเกต การวิเคราะห์การทดลอง การอภิปราย การอธิบาย และสรุป เพื่อให้ เกิดความรู้ความคิด ความเข้าใจ มี
               ความสามารถในการตัดสินใจ มีทักษะปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ รวมทั้งทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑

               ในด้านการใช้เทคโนโลยีในการแก้ปัญหา  ด้านการสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และน าความรู้ไปใช้ในชีวิตของตนเอง มีจิต

               วิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม
               ผลการเรียนรู้

                       สาระชีววิทยา ข้อที่ 1–17
               รวม  17  ผลการเรียนรู้











                                                                                                           269
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   265   266   267   268   269   270   271   272   273   274   275