Page 265 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 265
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสวิชา ว32215 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 2.0 หน่วยกิต
ศึกษา วิเคราะห์ การเคลื่อนที่แบบซิมเปิลฮาร์โมนิก คลื่นกล คลื่นแสง ทัศนอุปกรณ์ เสียง และสี โดย
ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การส ารวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูลและการ
อภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ
น าความรู้ไปใช้ในการตัดสินใจ น าความรู้ไปใช้ในชีวิตประจ าวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและ
ค่านิยมที่เหมาะสม
ผลการเรียนรู้
ว 6.2 (ม.5/1-13)
รวม 13 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ เวลา น้ าหนัก
หน่วยที่ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 การเคลื่อนที่ - มาตรฐาน ว ๒.๒ การเคลื่อนที่แบบซิมเปิลฮาร์มอนิก เป็นการ 12 15
แบบซิมเปิลฮาร์ ตัวชี้วัดที่ ๕ เคลื่อนที่ของวัตถุที่กลับไปกลับมาซ้ ารอยเดิมผ่าน
โมนิก - สาระเพิ่มเติม ต าแหน่งสมดุล โดยมีคาบและแอมพลิจูดคงตัวและ
ฟิสิกส์ ข้อ ๒ ผล มีการกระจัดจากต าแหน่งสมดุลที่เวลาใด ๆ เป็น
การเรียนรู้ข้อที่ ๑ ฟังก์ชันแบบไซน์ ตัวอย่างของการเคลื่อนที่แบบซิม
เปิลฮาร์มอนิก ได้แก่ การสั่นของวัตถุติดปลายสปริง
และการแกว่งของลูกตุ้มอย่างง่าย
2 ความถี่ - มาตรฐาน ว ๒.๓ เมื่อดึงวัตถุที่ติดปลายสปริงออกจากต าแหน่งสมดุล 4 5
ธรรมชาติและ ตัวชี้วัดที่ ๔ แล้วปล่อยให้สั่น วัตถุจะสั่นด้วยความถี่เฉพาะตัว
การสั่นพ้อง - สาระเพิ่มเติม การดึงลูกตุ้มออกจากแนวดิ่งแล้วปล่อยให้แกว่ง
ฟิสิกส์ ข้อ ๒ ผล ลูกตุ้มจะแกว่งด้วยความถี่เฉพาะตัวเช่นกัน ความถี่
ที่มีค่าเฉพาะตัวนี้ เรียกว่า ความถี่ธรรมชาติ เมื่อ
การเรียนรู้ข้อที่ ๒ กระตุ้นให้วัตถุสั่นด้วยความถี่ที่มีค่าเท่ากับความถี่
ธรรมชาติของวัตถุ จะท าให้วัตถุสั่นด้วยแอมพลิจูด
เพิ่มขึ้น เรียกว่า การสั่นพ้อง
3 คลื่นกล และ - มาตรฐาน ว ๒.๓ คลื่นเป็นปรากฏการณ์การถ่ายโอนพลังงานจากที่ 12 15
ธรรมชาติของ ตัวชี้วัดที่ ๓ หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง คลื่นที่ถ่ายโอนพลังงานโดยต้อง
คลื่น - สาระเพิ่มเติม อาศัยตัวกลางเรียกว่า คลื่นกล ส่วนคลื่น
ฟิสิกส์ ข้อ ๒ ผล แม่เหล็กไฟฟ้าถ่ายโอนพลังงานโดยไม่ต้องอาศัย
ตัวกลาง นอกจากนี้ยังจ าแนกชนิดของคลื่นกล
การเรียนรู้ข้อที่ ๓ ออกเป็นสองชนิด ได้แก่ คลื่นตามขวาง และคลื่น
และ ๔ ตามยาว คลื่นที่เกิดจากแหล่งก าเนิดคลื่นที่ส่งคลื่น
อย่างต่อเนื่องและมีรูปแบบที่ซ้ ากันบรรยายได้ด้วย
ปรากฏการณ์คลื่น ได้แก่ การสะท้อน การหักเห
การแทรกสอด และการเลี้ยวเบน ชนิดของคลื่น
264
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)