Page 317 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 317
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ที่ ชื่อหน่วย ตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
เรียน (คะแนน)
ถือที่มีต่อสภาพแวดล้อม ใน อสภาพแวดล้อม ในสังคมไทย
สังคมไทย รวมทั้งการพัฒนาตนและ รวมทั้งการพัฒนาตนและครอ
ครอบครัว บครัว
2 พุทธประวัติ พระสาวก ส 1.1 3. วิเคราะห์พุทธประวัติตั้งแต่ พุทธประวัติหรือประวัติศาสดา 6 10
ศาสนิกชนตัวอย่างและ 1/3-4 ประสูติจนถึงบ าเพ็ญทุกรกิริยาหรือ ที่ตนนับถือ ประวัติพุทธสาวก
ชาดก ประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่ พุทธสาวิกา ชาดก
ก าหนด เรื่องเล่าและศาสนิกชนตัวอย่า
4. วิเคราะห์และประพฤติตนตาม ง
แบบอย่างการด าเนินชีวิตและข้อคิด
จากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่า
และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่
ก าหนด
3 หลักธรรมทางพระพุทธ ส 1.1 5. อธิบายพุทธคุณ พุทธคุณ 6 10
ศาสนา 1/5,8 และข้อธรรมส าคัญในกรอบอริยสัจ และข้อธรรมส าคัญในกรอบอริ
๔ ยสัจ ๔
หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถื หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตน
อตามที่ก าหนด นับถือ
เห็นคุณค่าและน าไปพัฒนา
แก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว
8. วิเคราะห์และปฏิบัติตนตาม
หลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือใน
การด ารงชีวิตแบบพอเพียงและดูแล
รักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการอยู่ร่วมกัน
ได้อย่างสันติสุข
4 การปฏิบัติตนต่อศาสนิ ส 1.1 9. วิเคราะห์เหตุผลความจ าเป็นที่ การปฏิบัติตนต่อศาสนิกชน 4 10
กชน 1/9-11 ทุกคนต้องศึกษาเรียนรู้ศาสนาอื่นๆ และบุคคลต่างๆตามหลักศาสน
และบุคคลต่างๆตามห 10. ปฏิบัติตนต่อศาสนิกชนอื่นใน าในสถานการณ์ต่างๆ
ลักศาสนาในสถานการ ส 1.2 สถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม การบ าเพ็ญประโยชน์ต่อศาสน
ณ์ต่างๆ 1/1-3 11. วิเคราะห์การกระท าของบุคคล สถานของศาสนาที่ตนนับถือ
ที่เป็นแบบอย่างด้านศาสนสัมพันธ์
และน าเสนอแนวทางการปฏิบัติของ
ตนเอง
12. บ าเพ็ญประโยชน์ต่อศาสน
สถานของศาสนาที่ตนนับถือ
13. อธิบายจริยวัตรของสาวกเพื่อ
316
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)