Page 317 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 317

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                ที่      ชื่อหน่วย     ตัวชี้วัด      ผลการเรียนรู้            สาระส าคัญ        เวลา    น้ าหนัก
                                                                                                 เรียน   (คะแนน)


                                               ถือที่มีต่อสภาพแวดล้อม ใน  อสภาพแวดล้อม ในสังคมไทย
                                               สังคมไทย รวมทั้งการพัฒนาตนและ รวมทั้งการพัฒนาตนและครอ
                                               ครอบครัว                  บครัว



               2    พุทธประวัติ พระสาวก  ส 1.1   3. วิเคราะห์พุทธประวัติตั้งแต่  พุทธประวัติหรือประวัติศาสดา  6   10
                    ศาสนิกชนตัวอย่างและ 1/3-4   ประสูติจนถึงบ าเพ็ญทุกรกิริยาหรือ  ที่ตนนับถือ ประวัติพุทธสาวก
                    ชาดก                       ประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่  พุทธสาวิกา ชาดก
                                               ก าหนด                    เรื่องเล่าและศาสนิกชนตัวอย่า
                                               4. วิเคราะห์และประพฤติตนตาม  ง
                                               แบบอย่างการด าเนินชีวิตและข้อคิด
                                               จากประวัติสาวก ชาดก  เรื่องเล่า
                                               และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่
                                               ก าหนด


               3    หลักธรรมทางพระพุทธ  ส 1.1   5. อธิบายพุทธคุณ         พุทธคุณ                   6       10
                    ศาสนา             1/5,8    และข้อธรรมส าคัญในกรอบอริยสัจ  และข้อธรรมส าคัญในกรอบอริ
                                               ๔                         ยสัจ ๔
                                               หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถื  หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตน
                                               อตามที่ก าหนด             นับถือ
                                               เห็นคุณค่าและน าไปพัฒนา
                                               แก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว
                                               8. วิเคราะห์และปฏิบัติตนตาม

                                               หลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือใน
                                               การด ารงชีวิตแบบพอเพียงและดูแล
                                               รักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการอยู่ร่วมกัน
                                               ได้อย่างสันติสุข

               4    การปฏิบัติตนต่อศาสนิ ส 1.1   9. วิเคราะห์เหตุผลความจ าเป็นที่  การปฏิบัติตนต่อศาสนิกชน   4   10
                    กชน               1/9-11   ทุกคนต้องศึกษาเรียนรู้ศาสนาอื่นๆ  และบุคคลต่างๆตามหลักศาสน
                    และบุคคลต่างๆตามห          10. ปฏิบัติตนต่อศาสนิกชนอื่นใน  าในสถานการณ์ต่างๆ

                    ลักศาสนาในสถานการ ส 1.2    สถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม  การบ าเพ็ญประโยชน์ต่อศาสน
                    ณ์ต่างๆ           1/1-3    11. วิเคราะห์การกระท าของบุคคล  สถานของศาสนาที่ตนนับถือ
                                               ที่เป็นแบบอย่างด้านศาสนสัมพันธ์
                                               และน าเสนอแนวทางการปฏิบัติของ
                                               ตนเอง
                                                12. บ าเพ็ญประโยชน์ต่อศาสน
                                               สถานของศาสนาที่ตนนับถือ
                                               13. อธิบายจริยวัตรของสาวกเพื่อ




                                                                                                           316
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   312   313   314   315   316   317   318   319   320   321   322