Page 312 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 312

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               งานวิจัยในอดีตและต่อยอดมาจนถึงปัจจุบันได้โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะหาความรู้
               การส ารวจตรวจสอบการสืบค้นข้อมูลและการอภิปราย  เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถ

               สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความ สามารถในการตัดสินใจเห็นคุณค่าของการน าความรู้ไปใช้ประโยชน์ใน
               ชีวิตประจ าวันมีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม

                                                     โครงสร้างรายวิชา

                ล าดับ  ชื่อหน่วยการเรี  มาตรฐานการเรียนรู้           สาระส าคัญ                   เวลา   น้ าหนัก
                 ที่      ยนรู้          /ตัวชี้วัด                                              (ชั่วโมง)  คะแนน


                  1    ค้นข้อมูลผลงา                  ศึกษา ค้นคว้า หรือสืบค้นข้อมูลผลงานทางวิชาการ   10    25
                       นทางวิชาการ                    งานวิจัยระดับชาติ นานาชาติ ที่ตีพิมพ์ฉบับสมบูรณ์ (full
                                                      paper) ด้วยภาษาอังกฤษ
                                                      ทางด้านวิทยาศาสตร์น ามาต่อยอดเป็นปัญหาพิเศษ

                  2    ศึกษางานวิจัยท                 ใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์     10      15

                       างวิทยาศาสตร์                  เป็นเครื่องมือในศึกษางานวิจัย
                       คณิตศาสตร์                     หาความรู้อีกทางด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์
                                                      และแปลผลงานได้อย่างถูกต้อง
                                                      และการฝึกฝนทักษะทางด้านภาษา

                  3    วิเคราะห์และสั                 ฝึกทักษะ                                      10      30
                       งเคราะห์ผลงาน                  และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการอ่านเพื่อวิเคราะห์สังเ
                       วิจัย                          คราะห์แล้วจับประเด็นส าคัญของงานวิจัยมาเรียบเรียงให้เกิดค

                                                      วามเข้าใจ
                                                      สามารถออกแบบสื่อและเตรียมข้อมูลน าเสนอผลงานได้อย่างมี
                                                      ประสิทธิภาพ
                                                      สามารถวางแผนการทางานได้ตามลาดับขั้นและบรรลุเป้าหมา
                                                      ย

                  4    น าเสนอผลงาน                   น าเสนอต่อที่ประชุมด้วยภาษาทางราชการได้อย่างเหมาะสม   10   30
                       การค้นคว้าและ                  ท าให้นักเรียนกล้าแสดงออก และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้

                       การวิจัย                       เกิดสติปัญญาในการเรียนรู้ ได้พัฒนากระบวนการคิด

                                                       รวม                                         40       100

















                                                                                                           311
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   307   308   309   310   311   312   313   314   315   316   317