Page 312 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 312
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
งานวิจัยในอดีตและต่อยอดมาจนถึงปัจจุบันได้โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้
การส ารวจตรวจสอบการสืบค้นข้อมูลและการอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถ
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความ สามารถในการตัดสินใจเห็นคุณค่าของการน าความรู้ไปใช้ประโยชน์ใน
ชีวิตประจ าวันมีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับ ชื่อหน่วยการเรี มาตรฐานการเรียนรู้ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ที่ ยนรู้ /ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 ค้นข้อมูลผลงา ศึกษา ค้นคว้า หรือสืบค้นข้อมูลผลงานทางวิชาการ 10 25
นทางวิชาการ งานวิจัยระดับชาติ นานาชาติ ที่ตีพิมพ์ฉบับสมบูรณ์ (full
paper) ด้วยภาษาอังกฤษ
ทางด้านวิทยาศาสตร์น ามาต่อยอดเป็นปัญหาพิเศษ
2 ศึกษางานวิจัยท ใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ 10 15
างวิทยาศาสตร์ เป็นเครื่องมือในศึกษางานวิจัย
คณิตศาสตร์ หาความรู้อีกทางด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์
และแปลผลงานได้อย่างถูกต้อง
และการฝึกฝนทักษะทางด้านภาษา
3 วิเคราะห์และสั ฝึกทักษะ 10 30
งเคราะห์ผลงาน และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการอ่านเพื่อวิเคราะห์สังเ
วิจัย คราะห์แล้วจับประเด็นส าคัญของงานวิจัยมาเรียบเรียงให้เกิดค
วามเข้าใจ
สามารถออกแบบสื่อและเตรียมข้อมูลน าเสนอผลงานได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
สามารถวางแผนการทางานได้ตามลาดับขั้นและบรรลุเป้าหมา
ย
4 น าเสนอผลงาน น าเสนอต่อที่ประชุมด้วยภาษาทางราชการได้อย่างเหมาะสม 10 30
การค้นคว้าและ ท าให้นักเรียนกล้าแสดงออก และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
การวิจัย เกิดสติปัญญาในการเรียนรู้ ได้พัฒนากระบวนการคิด
รวม 40 100
311
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)