Page 309 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 309
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้/ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ตัวชี้วัด (ชั่วโมง ) คะแนน
นวเทือกเขาซากดึกด าบรรพ์ร่องรอยการเคลื่อนที่ของตะ
กอนธารน้ าแข็ง
ภาวะแม่เหล็กโลกบรรพกาลอายุหินของพื้นมหาสมุทร
รวมทั้งการค้นพบสันเขากลางสมุทร
และร่องลึกก้นสมุทร
3 ปรากฏการณ์ทางธรณีวิ ว 3.2 ม.6/4 - ภูเขาไฟระเบิด 3 7
ทยา ว 3.2 ม.6/5 เกิดจากการแทรกดันของแมกมาขึ้นมาตามส่วนเปราะบ
ว 3.2 ม.6/6 าง
หรือรอยแตกบนเปลือกโลกมักพบหนาแน่นบริเวณรอยต่
อระหว่างแผ่นธรณี
-
แผ่นดินไหวเกิดจากการปลดปล่อยพลังงานที่สะสมไว้ขอ
งเปลือกโลกในรูปของคลื่นไหวสะเทือนแผ่นดินไหวมีขน
าดและความรุนแรงแตกต่างกันมักเกิดขึ้นบริเวณรอยต่อ
ของแผ่นธรณี
- สึนามิคือ
คลื่นน้ าที่เกิดจากการแทนที่มวลน้ าในปริมาณมหาศาล
ส่วนมากจะเกิดในทะเลหรือมหาสมุทร
โดยคลื่นมีลักษณะเฉพาะ
คือความยาวคลื่นมากและเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง
4 ธรณีประวัติ ว 3.2 ม.6/2 ทฤษฎีทวีปเลื่อนและทฤษฎีการแผ่ขยายพื้นสมุทร 3 7
โดยมีหลักฐานที่สนับสนุนได้แก่รูปร่างของขอบทวีปที่สา
มารถเชื่อมต่อกันได้ความคล้ายคลึงกันของกลุ่มหินและแ
นวเทือกเขาซากดึกด าบรรพ์ร่องรอยการเคลื่อนที่ของตะ
กอนธารน้ าแข็ง
ภาวะแม่เหล็กโลกบรรพกาลอายุหินของพื้นมหาสมุทร
รวมทั้งการค้นพบสันเขากลางสมุทร
และร่องลึกก้นสมุทร
5 เอกภพ ว3.1 ม.6/1 ทฤษฎีก าเนิดเอกภพที่ยอมรับในปัจจุบัน 2 6
ว3.1 ม.6/2 คือทฤษฎีบิกแบง
ว3.1 ม.6/3 ระบุว่าเอกภพเริ่มต้นจากบิกแบงที่เอกภพมีขนาดเล็กมา
ก
และมีอุณหภูมิสูงมากซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเวลาและวิวัฒ
นาการของเอกภพ โดยหลังเกิดบิกแบง
เอกภพเกิดการขยายตัวอย่างรวดเร็ว มีอุณหภูมิลดลง
มีสสารคงอยู่ในรูปอนุภาคและปฏิยานุภาคหลายชนิด
และมีวิวัฒนาการต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน
ซึ่งมีเนบิวลากาแล็กซีดาวฤกษ์และระบบสุริยะเป็นสมาชิ
กบางส่วนของเอกภพ
6 ดาวฤกษ์ ว3.1 ม.6/4 ดาวฤกษ์ส่วนใหญ่อยู่รวมกันเป็นระบบดาวฤกษ์คือ 2 5
ว3.1 ม.6/5 ดาวฤกษ์ที่อยู่รวมกันตั้งแต่ ๒
308
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)