Page 311 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 311
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้/ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ตัวชี้วัด (ชั่วโมง ) คะแนน
บปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม
และให้ความส าคัญในการจัดหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษา
การใช้สื่อสารมวลชนในการถ่ายทอดปัญหาด้านสิ่งแวดล้
อม
การพัฒนาไปสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและมุ่งเน้นกา
รมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน
10 สิ่งแวดล้อมและระบบนิเ สาระที่ 1 เข้าใจความหลากหลายของระบบนิเวศ 4 10
วศ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งไม่มีชีวิต
มาตรฐาน ว 1.1 กับสิ่งชีวิต และความ สัมพันธ์
ม.6 ระหว่างสิ่งมีชีวีติกับชีวิตต่างๆ ในระบบนิเวศ
สาระชีววิทยาเพิ่มเติม การถ่ายทอดพลังงาน
ข้อ 5 การเปลี่ยนแปลงแทนที่ในระบบนิเวศ ความหมาย
ของประชากร ปัญหาและผลกระทบที่มีต่อ
ทรพัยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอ้ม
แนวทางในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและการแก้ไ
ขปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งน าความรู้ไปใช้ประโยชน์
11 ทรัพยากรธรรมชาติและ สาระที่ 1 ทรัพยากรธรรมชาติ ที่ส าคัญได้แก่ ทรัพยากรน้ า ป่าไม้ 6 20
การอนุรักษ์ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สัตว์ป่า และสภาวะแวดล้อมอื่นๆ
มาตรฐาน ว 1.1 ซึ่งมีความจ าเป็นต่อการด ารงชีวิตของมนุษย์
ม.6 มนุษย์ต้องใช้ประโยชน์จากทรัพยากรต่างๆ
สาระชีววิทยาเพิ่มเติม แต่ในขณะเดียวกันเมื่อประชากรเพิ่มมากขึ้น
ข้อ 5 และการใช้ทรัพยากรอย่างไม่ระมัดระวังก็ก่อให้เกิดผลเสี
ยหรือการลดจ านวนของทรัพยากรธรรมชาติอย่ารวดเร็ว
และจากกิจกรรมของมนุษย์ก็ท าให้สภาวะแวดล้อมเปลี่ย
นแปลงมาก
ท าให้ส่งผลกระทบต่อการด ารงชีวิตของมนุษย์เอง
รวม 40 100
รหัสวิชา ว33284 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชา ปัญหาพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษา ค้นคว้า หรือสืบค้นข้อมูลผลงานทางวิชาการ งานวิจัยระดับชาติ นานาชาติ ที่ตีพิมพ์ฉบับ
สมบูรณ์ (full paper) ด้วยภาษาอังกฤษ ทางด้านวิทยาศาสตร์น ามาต่อยอดเป็นปัญหาพิเศษหรือสัมมนา
เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์นักเรียนสนใจได้อย่างลึกซึ้งและเป็นการประมวลผลการใช้
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้อีกทาง แปลผลงานได้อย่างถูกต้อง
ชัดเจน ครบถ้วน เพื่อการฝึกฝนทักษะทางด้านภาษา วิเคราะห์และสังเคราะห์ผลงานวิจัยเพื่อน าเสนอต่อที่
ประชุมด้วยภาษาทางราชการได้อย่างเหมาะสม ท าให้นักเรียนกล้าแสดงออก และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ เกิด
สติปัญญาในการเรียนรู้ ได้พัฒนากระบวนการคิด รวมทั้งสามารถเปรียบเทียบผลงานความก้าวหน้าของ
310
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)