Page 310 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 310
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้/ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ตัวชี้วัด (ชั่วโมง ) คะแนน
ว3.1 ม.6/6 ดวงขึ้นไปดาวฤกษ์เป็นก้อนแก๊สร้อนขนาดใหญ่
ว3.1 ม.6/7 เกิดจากการยุบตัวของกลุ่มสสารในเนบิวลาภายใต้แรงโน้
มถ่วง
ท าให้บางส่วนของเนบิวลามีขนาดเล็กลงความดันและอุ
ณหภูมิเพิ่มขึ้น เกิดเป็นดาวฤกษ์ก่อนเกิด
เมื่ออุณหภูมิที่แก่นสูงขึ้นจนเกิดปฏิกิริยาเทอร์มอนิวเคลี
ยร์ดาวฤกษ์ก่อนเกิดจะกลายเป็นดาวฤกษ์ดาวฤกษ์อยู่ใน
สภาพสมดุลระหว่างแรงดันกับแรงโน้มถ่วงซึ่งเรียกว่า
สมดุลอุทกสถิตจึงท าให้ดาวฤกษ์มีเสถียรภาพและปลดป
ล่อยพลังงานเป็นเวลานาน ตลอดช่วงชีวิตของดาวฤกษ์
7 ระบบสุริยะ ว3.1 ม.6/8 ระบบสุริยะเกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มฝุ่นและแก๊สที่ 2 5
ว3.1 ม.6/9 เรียกว่า เนบิวลาสุริยะ
โดยฝุ่นและแก๊สประมาณร้อยละ๙๙.๘ ของมวล
ได้รวมตัวเป็นดวงอาทิตย์ซึ่งเป็นก้อนแก๊สร้อน หรือ
พลาสมาสสารส่วนที่เหลือรวมตัวเป็นดาวเคราะห์และบริ
วารอื่น ๆ
ของดวงอาทิตย์ดังนั้นจึงแบ่งเขตบริวารของดวงอาทิตย์ต
ามลักษณะการเกิดและองค์ประกอบ
ได้แก่ดาวเคราะห์ชั้นในดาวเคราะห์น้อยดาวเคราะห์ชั้น
นอกและดงดาวหาง
8 เทคโนโลยีอวกาศ ว3.1 ม.6/10 มนุษย์ใช้เทคโนโลยีอวกาศในการศึกษา 2 6
เพื่อขยายขอบเขตความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และในขณะเ
ดียวกันมนุษย์ได้น าเทคโนโลยีอวกาศมาใช้ประโยชน์ในด้
านต่าง ๆ เช่น วัสดุศาสตร์อาหารการแพทย์
9 พื้นฐานสิ่งแวดล้อม สาระที่ การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม วิวัฒนาการของสิ่งแวดล้อม 6 20
1วิทยาศาสตร์ชีวภาพ และสิ่งแวดล้อมศึกษา เกิดขึ้นมาช้านานในโลกนี้
มาตรฐาน ว 1.1 ซึ่งเกิดจากการประชุมในระดับเวทีโลก
ม.6 ในที่ประชุมสหประชาชาติ ที่กรุงสต๊อกโฮม
สาระชีววิทยาเพิ่มเติม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2515
ข้อ 5 มีการถกถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม
โดยมีองค์กรที่รับผิดชอบหลักคือ UNESCO (United
Nations Educational, Scientific and Cultural
Organization )
การประชุมบรรลุข้อตกลงและได้มีการจัดตั้ง UNEP
(united nations environment programme)
ซึ่งน าไปสู่การจัดตั้งองค์กรสิ่งแวดล้อมศึกษาขึ้นโดยเฉพา
ะ คือ IEEP (Institute for European
Environmental Policy )
ต่อมาได้มีการประชุมด้านสิ่งแวดล้อมในเวทีระดับโลกอี
กหลายครั้ง ในหลายประเด็น
ท าให้นานาประเทศเริ่มตื่นตัวและให้ความส าคัญเกี่ยวกั
309
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)