Page 304 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 304
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ชื่อหน่วย เวลา น้ าหนัก
หน่วยที่ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
17 ทรัพยากรอากาศ วิเคราะห์ อภิปราย • การปนเปื้อนของสารเคมี ฝุ่นละออง และจุลินทรีย์ 4 5%
รูปแบบการใช้ และสรุปปัญหา ต่าง ๆ ท าให้เกิดมลพิษทางอากาศ ซึ่งเกิดได้ทั้งจาก
ทรัพยากร มลพิษทาง ธรรมชาติและจากการกระท าของมนุษย์
ผลกระทบ อากาศ และ • การเกิดมลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
เช่น การเกิดพายุ การเกิดไฟป่า และการเกิดแก๊สพิษ
ปัญหามลพิษ ผลกระทบที่มีต่อ จากการย่อยสลายของจุลินทรีย์
และแนวทางการ มนุษย์และ • การเกิดมลพิษทางอากาศที่เกิดจากการกระท าของ
จัดการ สิ่งแวดล้อม รวมทั้ง มนุษย์ เช่น การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในรูปแบบต่าง ๆ
เสนอแนวทางการ • การจัดการทรัพยากรอากาศควรประกอบด้วยการ
แก้ไข ก าหนดนโยบาย และวางแผนงานเพื่อป้องกันและแก้ไข
ปัญหา รวมทั้งการปลูกจิตส านึกในการดูแลรักษาคุณภาพ
อากาศ
18 ทรัพยากรป่าไม้ วิเคราะห์ อภิปราย • พื้นที่ป่าไม้ที่ลดลงอาจมีสาเหตุมาจากธรรมชาติ เช่น 4 5%
และสัตว์ป่า และสรุปปัญหา ไฟป่า แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด หรืออาจมีสาเหตุมา
รูปแบบการใช้ ผลกระทบ จากการกระท าของมนุษย์ เช่น การตัดไม้ท าลายป่า
ทรัพยากร ที่เกิดจากการท าลาย การบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อครอบครองที่ดินการเผาป่า การ
ผลกระทบ ป่าไม้และสัตว์ป่า ท าเหมืองแร่
• พื้นที่ป่าไม้ที่ลดลงท าให้ภูมิประเทศมีสภาพ
ปัญหามลพิษ รวมทั้งเสนอ แห้งแล้ง เกิดอุทกภัย เกิดการพังทลายของดินตลอดจน
และแนวทางการ แนวทางในการ การเพิ่มขึ้นของแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นแก๊ส
จัดการ ป้องกันการท าลาย เรือนกระจกชนิดหนึ่ง นอกจากนี้ท าให้สัตว์ป่าและพืช
ป่าไม้และ พรรณธรรมชาติลดจ านวนลงหรือสูญพันธุ์ได้
การอนุรักษ์ป่าไม้ • การจัดการทรัพยากรป่าไม้ควรจัดการให้มี
และสัตว์ป่า ทรัพยากรป่าไม้คงอยู่อย่างยั่งยืนหรือเพิ่มขึ้น เช่น การ
ก าหนดพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ส่งเสริมการปลูกป่าป้องกันการ
บุกรุกป่า การใช้ไม้อย่างมีคุณค่าและมีประสิทธิภาพ
รวมถึงการปลูกจิตส านึกเรื่องการอนุรักษ์ป่าไม้
• การลดจ านวนลงของสัตว์ป่าเป็นผลเนื่องมาจากการ
กระท าของมนุษย์เป็นส่วนใหญ่ คือ การท าให้แหล่งที่อยู่
อาศัยลดลงและการล่าสัตว์ป่า
• การจัดการทรัพยากรสัตว์ป่าควรมีการด าเนินการให้มี
พื้นที่ป่าไม้เพื่อการอยู่อาศัยอย่างเพียงพอรวมทั้งการไม่
ท าร้ายสัตว์ป่าหรือท าให้สัตว์ป่าลดจ านวนลง รวมทั้ง
การปลูกจิตส านึกให้ช่วยกันอนุรักษ์
รวม 72 100
รหัสวิชา ว33212 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชา ฟิสิกส์ 5 เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 2.0 หน่วยกิต
ศึกษาสืบค้นวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ และปริมาณต่าง ๆ ที่ใช้กับวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ การเขียน
แผนภาพเฟเซอร์ของกระแสไฟฟ้า และความต่างศักย์ของแต่ละส่วนประกอบในวงจร การหาค่าตัวประกอบ
ก าลัง ศึกษาการเปลี่ยนแปลงสนามไฟฟ้าเหนี่ยวน าและสนามแม่เหล็กเหนี่ยวน า ทฤษฏีของแมกซ์เวลล์
303
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)