Page 304 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 304

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                         ชื่อหน่วย                                                            เวลา    น้ าหนัก
              หน่วยที่               มาตรฐาน/ตัวชี้วัด      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
                         การเรียนรู้                                                         (ชั่วโมง)   คะแนน
               17     ทรัพยากรอากาศ  วิเคราะห์ อภิปราย  • การปนเปื้อนของสารเคมี ฝุ่นละออง และจุลินทรีย์  4   5%
                       รูปแบบการใช้   และสรุปปัญหา  ต่าง ๆ ท าให้เกิดมลพิษทางอากาศ ซึ่งเกิดได้ทั้งจาก
                         ทรัพยากร      มลพิษทาง     ธรรมชาติและจากการกระท าของมนุษย์
                         ผลกระทบ       อากาศ และ    • การเกิดมลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
                                                    เช่น การเกิดพายุ การเกิดไฟป่า และการเกิดแก๊สพิษ
                        ปัญหามลพิษ   ผลกระทบที่มีต่อ  จากการย่อยสลายของจุลินทรีย์
                       และแนวทางการ    มนุษย์และ    • การเกิดมลพิษทางอากาศที่เกิดจากการกระท าของ
                          จัดการ     สิ่งแวดล้อม รวมทั้ง  มนุษย์ เช่น การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในรูปแบบต่าง ๆ

                                     เสนอแนวทางการ  • การจัดการทรัพยากรอากาศควรประกอบด้วยการ
                                         แก้ไข      ก าหนดนโยบาย และวางแผนงานเพื่อป้องกันและแก้ไข
                                         ปัญหา      รวมทั้งการปลูกจิตส านึกในการดูแลรักษาคุณภาพ
                                                    อากาศ
               18      ทรัพยากรป่าไม้  วิเคราะห์ อภิปราย  • พื้นที่ป่าไม้ที่ลดลงอาจมีสาเหตุมาจากธรรมชาติ เช่น   4   5%
                        และสัตว์ป่า   และสรุปปัญหา   ไฟป่า แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด หรืออาจมีสาเหตุมา
                       รูปแบบการใช้    ผลกระทบ      จากการกระท าของมนุษย์ เช่น การตัดไม้ท าลายป่า
                         ทรัพยากร   ที่เกิดจากการท าลาย  การบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อครอบครองที่ดินการเผาป่า การ
                         ผลกระทบ     ป่าไม้และสัตว์ป่า   ท าเหมืองแร่
                                                    • พื้นที่ป่าไม้ที่ลดลงท าให้ภูมิประเทศมีสภาพ
                        ปัญหามลพิษ     รวมทั้งเสนอ   แห้งแล้ง เกิดอุทกภัย เกิดการพังทลายของดินตลอดจน

                       และแนวทางการ   แนวทางในการ   การเพิ่มขึ้นของแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นแก๊ส
                          จัดการ     ป้องกันการท าลาย  เรือนกระจกชนิดหนึ่ง นอกจากนี้ท าให้สัตว์ป่าและพืช
                                        ป่าไม้และ   พรรณธรรมชาติลดจ านวนลงหรือสูญพันธุ์ได้
                                     การอนุรักษ์ป่าไม้  • การจัดการทรัพยากรป่าไม้ควรจัดการให้มี
                                       และสัตว์ป่า   ทรัพยากรป่าไม้คงอยู่อย่างยั่งยืนหรือเพิ่มขึ้น เช่น การ
                                                    ก าหนดพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ส่งเสริมการปลูกป่าป้องกันการ
                                                    บุกรุกป่า การใช้ไม้อย่างมีคุณค่าและมีประสิทธิภาพ

                                                    รวมถึงการปลูกจิตส านึกเรื่องการอนุรักษ์ป่าไม้
                                                    • การลดจ านวนลงของสัตว์ป่าเป็นผลเนื่องมาจากการ
                                                    กระท าของมนุษย์เป็นส่วนใหญ่ คือ การท าให้แหล่งที่อยู่
                                                    อาศัยลดลงและการล่าสัตว์ป่า
                                                    • การจัดการทรัพยากรสัตว์ป่าควรมีการด าเนินการให้มี
                                                    พื้นที่ป่าไม้เพื่อการอยู่อาศัยอย่างเพียงพอรวมทั้งการไม่
                                                    ท าร้ายสัตว์ป่าหรือท าให้สัตว์ป่าลดจ านวนลง รวมทั้ง
                                                    การปลูกจิตส านึกให้ช่วยกันอนุรักษ์

                                                 รวม                                           72       100

               รหัสวิชา ว33212                                                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

               วิชา  ฟิสิกส์ 5              เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์             จ านวน 2.0 หน่วยกิต
                          ศึกษาสืบค้นวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ และปริมาณต่าง ๆ ที่ใช้กับวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ การเขียน

               แผนภาพเฟเซอร์ของกระแสไฟฟ้า และความต่างศักย์ของแต่ละส่วนประกอบในวงจร การหาค่าตัวประกอบ

               ก าลัง ศึกษาการเปลี่ยนแปลงสนามไฟฟ้าเหนี่ยวน าและสนามแม่เหล็กเหนี่ยวน า ทฤษฏีของแมกซ์เวลล์





                                                                                                           303
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   299   300   301   302   303   304   305   306   307   308   309